TTCT - Nước Việt chính là nước - làng, làng Việt là làng nước. Muốn hiểu nước Việt, người Việt thì phải hiểu làng, làng chính là hình ảnh cô đọng của nước Việt. lY Moan (người dân vẫn gọi anh với tên thân mật là “Con sói đại ngàn”), người Ê Đê, ca sĩ nổi tiếng của núi rừng Tây nguyên Ký ức làng, “làng qua điểm nhìn, cách nhìn của tôi” không ngoài quan niệm này. Trong mắt của Nguyễn Hữu Bảo, nước Việt có bốn ngôi làng: làng vùng châu thổ sông Hồng, làng biển, bản làng Tây Bắc và Đông Bắc, buôn làng Tây nguyên. Đương nhiên làng - châu thổ sông Hồng vẫn là cái lõi của làng Việt. Triển lãm ảnh cá nhân Ký ức làng của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo trưng bày 60 bức ảnh, diễn ra từ ngày 2 đến 15-10-2015 tại Hàng Da Gallery (Hà Nội). Bản giao hưởng bốn chương này sẽ có giai điệu chủ đề là làng - châu thổ sông Hồng, đó cũng chính là vùng hiện thực mà ống kính của Nguyễn Hữu Bảo quan tâm nhất, anh chỉ chụp những gì mình hiểu nhất. Trong những người chụp về làng thì phần lớn đều dừng lại ở “cưỡi ngựa xem làng”, tức khai thác chủ yếu ở khía cạnh hình thức của làng, vẻ đẹp thị giác của làng như đường làng ngõ xóm, cổng làng, ao làng, giếng làng, đình làng, chùa làng, đống rơm, mùa gặt, hội làng... Đó là nhiếp ảnh nghệ thuật, là ảnh phong cảnh lấy tiêu chí đẹp làm trọng. Ký ức làng của Nguyễn Hữu Bảo không phải thể loại ảnh nghệ thuật phong cảnh làng quê duy mỹ nhưng cũng không phải là ảnh phóng sự báo chí hiểu theo nghĩa ảnh - tin, thời sự nóng hổi, nhanh nhạy tức thời. Ảnh của Nguyễn Hữu Bảo là nhiếp ảnh câu chuyện. Nhiếp ảnh của khoảnh khắc, dài lâu. Mỗi bức ảnh đều có một thông tin gì đó, đôi khi là một thông điệp, đều có một câu chuyện bên trong, dưới mỗi bức ảnh đều có một lời nói, đôi khi chỉ thầm thì, nhắc nhở hoặc liên tưởng. Mỗi bức ảnh đều như một câu hỏi dành cho người xem ngẫm nghĩ để tự họ trả lời hoặc có thể câu hỏi - ảnh ấy đồng thời đã là câu trả lời. Đặt câu hỏi cũng là một cách bày tỏ thái độ, cũng đã là một tấm lòng. Như đã nói ở trên, ảnh chụp người của Nguyễn Hữu Bảo không phải dạng ảnh nghệ thuật, đẹp, đèm đẹp, mượt mà, bàng bạc, chung chung. Anh không đi theo lối chụp “tô vẽ”, sắp đặt, dàn dựng. Anh tôn trọng sự trung thực, sự trung thực sẽ nói lên tất cả và có lẽ theo Nguyễn Hữu Bảo thì đó là đủ “đẹp” rồi. Ống kính của Nguyễn Hữu Bảo hiếm khi có toàn cảnh, phần lớn là trung cảnh, trung cận và cận để được gần hơn, được va chạm, tiếp xúc với làng trực tiếp hơn, nghe được rõ hơn tiếng làng, chuyện làng, hơi thở, số phận của làng. Nhìn được rõ hơn việc làng. Sống chung với làng như người làng thì mới hiểu để chụp và chụp trung thực được. Ký ức làng chính là ký ức về người làng trong “cảm xúc của tôi, cách nhìn của tôi”. Chân dung làng chính là chân dung những con người ở làng. 64 bức ảnh trong Ký ức làng chính là 64 câu chuyện người của ngôi làng Việt. Dù là vui buồn, được mất, hạnh phúc hay bất hạnh, gặp gỡ hay chia ly, dông bão hay bình yên... thì vẫn là chuyện người. Kiếp người là kiếp làng, phận người là phận làng. Làng chỉ là cái vỏ, nội dung của làng phải là con người.■ Một thoáng Chiêu Quân Liền chị quan họ Một quán nước Thuận An, Huế Bếp của người Mông Xanh Trong nhà thờ họ Vật liệu xây dựng truyền thống Làng chài Hải Hòa Tags: Kí ức làngLàng ViệtLàng nước Việt
Đạo diễn Cu li không bao giờ khóc: Thái độ làm nên số phận điện ảnh NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ 19/11/2024 1913 từ
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ THEO WEBSITE ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 21/11/2024 Ngày 20-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Quy định 'gỡ vướng' đất công xen kẹt sẽ cứu được hàng trăm dự án ÁI NHÂN 21/11/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM được phân công chủ trì xây dựng quy định giao, cho thuê đất công xen kẹt sẽ gỡ cho hàng trăm dự án vướng đất này.
Metro số 1 chạy chính thức ngày 22-12 CHÂU TUẤN 21/11/2024 Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22-12, tuyến tàu điện này sẽ 'lăn bánh' chạy thương mại.
Phát hiện gần 150 bộ hài cốt giữa trung tâm Hà Nội khi cải tạo hệ thống thoát nước PHẠM TUẤN 21/11/2024 Trong quá trình cải tạo hệ thống thoát nước trên phố Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), các công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt có độ sâu gần 1 mét so với mặt đường.