Làm "thần tượng" không dễ

QUỲNH NGUYỄN THỰC HIỆN 25/03/2008 22:03 GMT+7

TTCT - Tối 3-10-2007, hơn 2.000 khán giả tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) và hàng triệu bạn xem đài cả nước đã chứng kiến đêm đăng quang của Phương Vy tại cuộc thi Tìm kiếm “thần tượng âm nhạc - VN Idol” lần đầu tiên.

Phóng to
Cô gái Idol Phương Vy

Hai tháng sau lại thấy cô gái vừa bước sang tuổi 20 này đại diện cho VN tham dự Asian Idol cũng lần đầu tổ chức tại các nước châu Á (diễn ra tại Indonesia). Ngày 7-3 vừa qua, “cô gái Idol” ra album đầu tay: Lúc mới yêu. Cũng như những lần trước, Phương Vy lại tiếp tục đối diện với những lời khen, tiếng chê trên đường khẳng định danh hiệu “thần tượng”...

Để trở thành “thần tượng âm nhạc”, Phương Vy không chỉ vượt qua hơn 6.000 thí sinh khắp cả nước, trải qua sáu tháng ròng rã vừa tập luyện vừa chinh phục ban giám khảo, khán giả mà còn “cắn răng chịu đựng” những khen chê, những gièm pha, tin đồn... Với nhiều người, giọng ca mới tinh đến từ một cuộc chơi truyền hình vẫn thiếu thuyết phục, nhưng không ai có thể phủ nhận những nỗ lực của cô gái tuổi đôi mươi này.

* Chúc mừng album đầu tay của Phương Vy. So với thời điểm đăng quang, Vy đã thấy tự tin hơn chưa?

- Ngay khi trở thành người chiến thắng, Vy đã cảm nhận hai chữ “thần tượng” hơi quá so với mình. Tuy nhiên, Vy cũng đã xác định phút đăng quang chính là điểm xuất phát chứ chưa phải đích đến. Sáu tháng trong cuộc thi Idol là khoảng thời gian khá dài và không ít căng thẳng. Nhưng bây giờ Vy đã vững tin hơn rồi, sau chuyến trở về từ Asian Idol và những phản hồi từ album đầu tay.

* Vy có thật sự vững tin khi những thể hiện của “thần tượng VN” ở Asian Idol vẫn còn là đề tài để nhiều người tranh cãi?

- Trong ý niệm của ban tổ chức, Asian Idol không hẳn là một cuộc thi. Đó là một sân chơi giao lưu âm nhạc của khu vực thì đúng hơn. Đến với sân chơi đó Vy hiểu rất rõ “mình là ai” và “mình đang ở đâu”. Về tài năng thiên phú, Vy thừa nhận có không ít đối thủ hơn Vy. Vy chỉ vừa tốt nghiệp cấp III và trước đó chưa có nhiều rèn luyện trong ca hát lẫn kinh nghiệm biểu diễn trước khi đến với VN Idol.

Sau VN Idol, Vy có không tới hai tháng để chuẩn bị cho Asian Idol. Vì thế, Vy nghĩ rằng chiến thắng ở một cuộc thi không chỉ là thắng giải mà còn là thắng lòng yêu mến, chiếm được sự yêu quí của ban giám khảo và khán giả. Với suy nghĩ này, Vy cho rằng mình đã thành công ở cuộc chơi đó. Xin cam đoan rằng khán giả, ban tổ chức và cả ban giám khảo không ai phàn nàn về Vy tại cuộc thi cả.

Lúc mới yêu gồm những ca khúc pop giản dị, dễ nghe, một phong cách hoàn toàn khác với Phương Vy tại cuộc thi Idol vốn nổi bật nhờ những bản blues, jazz. Album gồm 11 ca khúc, trong đó có một ca khúc tiếng Anh (Leave me alone của Gremlins) và hai ca khúc Vy gửi tham gia Asian Idol (Lúc mới yêu, Nụ cười và những ước mơ).

Lúc mới yêu cũng tặng kèm DVD gồm hai clip cực đẹp do đạo diễn người Úc Scott Hines thực hiện cho hai ca khúc dự kiến sẽ là hit của Phương Vy trong thời gian tới: Lúc mới yêuEm biết.

* Nhưng phần lớn khán giả quê nhà lại không hài lòng với những gì Phương Vy đã thể hiện ở đêm chung kết. Nhiều ý kiến cho rằng “đại diện VN” đã chọn sai ca khúc để thể hiện nên giọng hát và hình tượng bỗng trở nên mờ nhạt, rất đáng tiếc.

- Vâng, Vy đã nghe nhiều về điều đó khi trở về. Nhưng có lẽ mọi người không biết rằng ca khúc không hoàn toàn do thí sinh chọn lựa. Mỗi thí sinh đều phải nộp cho ban tổ chức ghi âm mẫu sáu ca khúc mình định thể hiện trong đêm chung kết (ba ca khúc tiếng mẹ đẻ và ba ca khúc quốc tế). Từ đó, ban tổ chức sẽ chỉ định thí sinh hát ca khúc nào trong sáu ca khúc đó. Với Vy là River deep, Mountain high và Lúc mới yêu.

* Lúc mới yêu bị nhận định “chưa đúng tầm”. Vy đã biết điều đó nhưng sao vẫn chọn ca khúc này làm chủ đề album đầu tay và là một trong hai ca khúc để dàn dựng thành video clip?

- Lúc mới yêu là một bản pop nhẹ nhàng, đượm chút buồn vu vơ, âu lo của những cô gái tuổi đôi mươi như Vy. Ca khúc khá đơn giản từ giai điệu đến ca từ nên đúng là không thật thích hợp để đem ra thi thố. Tuy nhiên, vì quá gấp rút nên Vy cũng chưa có nhiều lựa chọn để “đề cử” cho ban tổ chức trong thời điểm đó. Và trong một vài “đề cử” của Vy và Music Faces thì ban tổ chức lại chọn Lúc mới yêu nên Vy chỉ còn biết tôn trọng những qui định của cuộc thi. Nhưng một ca khúc đơn giản không đồng nghĩa với việc đơn giản để thể hiện.

Có thể khán giả chưa hài lòng vì Lúc mới yêu không giúp Vy khoe được kỹ thuật thanh nhạc, nhưng Vy đã đặt vào ca khúc đó nhiều tình cảm và cảm xúc thật nhất. Ngay cả chị Siu Black (người lúc nào cũng than phiền Vy hát thiếu cảm xúc tại VN Idol) cũng nhận xét: với Lúc mới yêu, Vy đã để “lộ” nhiều tình cảm của mình - một sự tiến bộ trong cách hát của Phương Vy. Trở lại với việc vì sao Vy tiếp tục chọn Lúc mới yêu làm “cú đấm” cho album đầu tay, Công ty Music Faces (đơn vị được ủy thác thực hiện album cho người chiến thắng tại VN Idol), hay cụ thể hơn là nhạc sĩ Đức Trí đã chọn cho Vy một phong cách trẻ trung, gần gũi, phù hợp với gương mặt và lứa tuổi của Vy.

Anh Trí quan niệm những gì gần gũi, giản dị, chân thành luôn dễ được đón nhận. “E” nhạc như Lúc mới yêu có thể không gây được ấn tượng mạnh ở những cuộc thi nhưng biết đâu lại hợp với “khẩu vị”, tai nghe phần lớn khán giả trẻ trong nước mà Vy đang hướng tới. Từ những người hâm mộ, Vy thật vui khi biết rằng những ca khúc trong album Lúc mới yêu đã được các bạn truyền nhau trên mạng. Ở một số trang web nước ngoài, ca khúc tiếng Anh duy nhất trong album - Leave me alone (tác giả Gremlins) - và những ca khúc khác cũng đang được tải về rất nhiều.

* Vẫn có không ít ý kiến cho rằng từ cuộc thi VN Idol cho đến album đầu tay, Phương Vy là một Hồ Ngọc Hà 2. Vy từng nói “bước vào nghề đã bị cho là giống ai đó là một điều rất tệ”...

- Cái hay hoặc cái đẹp luôn có mẫu số chung. Ngày trước Vy từng đọc thấy một số phê bình lúc mới vào nghề Britney Spears hao hao Madonna, hay Christina Aguilera giống Mariah Carey... Nhưng dần dần Britney hay Christina đều tạo được những phong cách và hình tượng riêng. Các nhân tố mới luôn cần thời gian để khẳng định. Hãy cho Vy thời gian.

* Cũng có ý kiến cho rằng Vy đã phần nào khẳng định được mình qua các ca khúc mang phong cách blues, jazz tại VN Idol. Tại sao Vy lại chuyển hướng sang pop ballad vốn không hẳn là sở trường của mình trong dự án đầu tay?

- Blues, jazz là những gì Vy thích. Nhưng một ca sĩ chuyên nghiệp phải biết cân bằng giữa cái mình thích và cái khán giả cần, thậm chí phải chịu khó thử nghiệm nữa. Những bản pop trong Lúc mới yêu mang đến cho Vy một cảm giác mới mẻ và Vy đã được sống với một “cái tôi” khác trong đó - một cảm giác rất thú vị. Hơn nữa, những ca khúc pop bao giờ cũng dễ nghe, dễ nhớ, và với một nhân tố mới như Vy thì việc để người ta nhớ đến mình là cần thiết trong thời điểm này. Thời điểm này cũng chưa thích hợp cho Vy ra một album mang phong cách blues, jazz.

Đúng là Vy đã tạo được sự khác biệt khi trình bày một số bản blues, jazz tại VN Idol. Tuy nhiên, để hát blues, jazz đạt chuẩn, đạt được đỉnh cao thì album đầu tay với thời hạn ghi trong hợp đồng là “không quá sáu tháng kể từ khi kết thúc cuộc thi” là không thể. Vy tự thấy mình cần phải rèn luyện thêm. Hát blues, jazz trên sân khấu đã khó, hát ở phòng thu càng khó hơn. Có những kỹ thuật mà Vy chưa thật sự nắm bắt tốt. Vy cũng tin tưởng vào một đội ngũ toàn những nhân vật hàng đầu (nhạc sĩ Đức Trí, Huy Tuấn, Dương Khắc Linh, đạo diễn Scott Hines, nhà thiết kế Công Trí, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, quay phim Trinh Hoan, Nguyễn Nam, stylist Ghia Phạm...) đang hết sức giúp đỡ mình.

* Với một êkíp mà bất cứ ca sĩ trẻ nào cũng phải ganh tị và ao ước, Vy làm gì để không phụ lòng các “chuyên gia” đó?

- Không phải đến khi được sự giúp đỡ từ êkip rất giỏi đó Vy mới nghĩ đến việc làm sao để xứng đáng với danh hiệu “thần tượng”. Vy không muốn để tiếng xấu cho những “VN Idol” sau Vy. Trước mắt, album của Vy đã được giới thiệu và bán rộng rãi trong nước cũng như các mạng toàn cầu. Ngày 22-3, Vy có những buổi diễn gây quĩ từ thiện “I can” ở San Francisco (Mỹ) để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của VN và giao lưu, trò chuyện cùng các du học sinh VN tại đây.

Sau khi từ Mỹ trở về, cùng với Samsung (nhãn hàng mà Phương Vy là gương mặt đại diện) sẽ đi khắp các tỉnh và TP lớn ở VN để giới thiệu album cũng như giọng hát của Vy. Song song đó là những tháng ngày rèn luyện để hoàn thiện mình hơn, chuẩn bị cho album thứ hai (không được trễ hơn sáu tháng so với album đầu theo đúng hợp đồng). Với những cố gắng của riêng mình, Vy mong mọi người sẽ dành cho Vy cơ hội và ủng hộ Vy hơn nữa.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận