TTCT - Khi chính quyền buộc mọi hoạt động của một siêu đô thị như Sài Gòn phải đứng yên một thời gian để kiểm soát dịch bệnh, gần như mọi chuyển động buộc phải dừng lại một cách đột ngột. Người dân chấp nhận điều đó trên cơ sở mong chờ các hành động hỗ trợ hợp lý để họ có thể tồn tại ở mức tối thiểu trong thời gian thành phố sống trong không khí “thời chiến”. Vận tải và kho vận của doanh nghiệp đã gặp rất nhiều trắc trở suốt thời gian chống dịch. Ảnh: lecvietnam.com Có thể nhận thấy, người dân Sài Gòn đồng thuận với chính quyền và chia sẻ tích cực với những động thái siết chặt quyết liệt được áp dụng. Khi nhận thấy giải pháp đi chợ hộ gây quá tải cho hệ thống nhân lực của phường, hầu hết các tổ dân phố, tòa nhà chung cư đã thành lập đội tình nguyện để hỗ trợ, kết hợp với shipper công nghệ. Bài toán giao nhận dân sinh, được chính người dân giải quyết, trước hết vì logic cuộc sống thường nhật. Nhu cầu của họ phải được giải quyết bởi chính họ.Không có đội tình nguyện nào cho doanh nghiệpNhưng với doanh nghiệp, không có một đội tình nguyện viên nào cả. Câu chuyện được báo chí cảnh báo và đã kêu gào hơn một tuần nay, là làm sao để xe của doanh nghiệp có thể lưu thông được trên đường? Phải thấy rằng hầu hết doanh nghiệp đã chấp nhận yêu cầu dừng các hoạt động lưu thông từ ngày 23-8 để chính quyền có thời gian kiểm soát những gì trước đó họ bỏ lỡ cơ hội kiểm soát.Doanh nghiệp biết các cơ quan công quyền cần thời gian để giải quyết những vấn đề gây ra bởi sự dừng gãy đột ngột. Nhưng thời gian đấy là bao nhiêu ngày? UBND TP.HCM ngày 21-8 ra quy định về các đối tượng được phép ra đường và các đầu mối chịu trách nhiệm cấp phép. Ngày 23-8, UBND TP lại ra tiếp quy định bổ sung các đơn vị được phép lưu thông. Ngày 24-8, Sở Công thương, sau khi nhận được nhiều lời kêu cứu của doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ”, ra một văn bản đề nghị cấp thêm cho các đối tượng giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất và do... UBND các cấp chịu trách nhiệm.Tức việc các doanh nghiệp sản xuất có được ra đường hay không không phải là trách nhiệm của sở này. Thêm một ngày nữa, ngày 25-8 có thông báo sẽ dùng giấy đi đường mẫu mới của ngành công an. Thêm hai ngày nữa, khi một số doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục cấp giấy phép đi đường, họ nhận được thông tin hết phôi in giấy phép, hãy đợi đấy!Nếu một doanh nghiệp cần đến 7 ngày để trả lời yêu cầu của khách hàng (như cách mà các cơ quan công quyền đã làm), thì chắc chắn 100% doanh nghiệp đó sẽ phá sản sau cũng chừng ấy ngày. Với lý do hết phôi in giấy phép thì người ta không hiểu được mức độ ứng dụng công nghệ thông tin để chống dịch của các cơ quan này là mấy chấm không?Giải thích chuyện này, hơi cay đắng, nhưng bản chất vấn đề có thể bởi đó là rắc rối của doanh nghiệp, chứ không phải của cơ quan công quyền. Việc doanh nghiệp hoạt động được hay không hiện giờ không có tác động trực tiếp gì lên công cuộc chống dịch, nên không nhất thiết phải làm nhanh?!Nếu Sở Công thương chịu một phần trách nhiệm về số thuế phải thu hằng năm của doanh nghiệp, liệu sở này có đổ trách nhiệm sự chậm trễ cho các tổ chức ban ngành khác không? *** Error *** Còn nếu tìm một lý do nào khác, thì có thể đấy là những hàng rào kỹ thuật mà các cơ quan hữu trách buộc phải triển khai để hạn chế lưu lượng giao thông vì mục đích chống dịch. Trong trường hợp đó, với cuộc chiến chống COVID-19, doanh nghiệp phải được coi là chốt chặn cuối cùng, vừa phải chấp nhận mọi thiệt thòi, vừa phải duy trì sản xuất. Bản thân doanh nghiệp hiểu điều đấy. Tuy nhiên, cái gì sẽ là cọng rơm cuối cùng chất lên con ngựa đang kiệt sức, họ không được biết.Không cần nói đi nói lại chuyện đứt gãy hệ thống logistics sẽ ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp như thế nào và gây mất mát ra sao cho nền kinh tế và sinh kế của dân chúng. Nhưng cũng phải nhắc lại là cả thế giới đang bị dịch và những doanh nghiệp không thể lý giải với khách hàng ở bất cứ đâu rằng tôi không thể giao hàng vì dịch. Bởi câu trả lời là nếu thế, chỗ nào có dịch mà vẫn có thể giao hàng, chúng tôi sẽ chuyển đơn hàng đang đặt chỗ quý vị qua đấy.Phận sự của nhà nướcViệt Nam đã cần hơn 30 năm nỗ lực để có được những đơn hàng đến từ khắp nơi trên thế giới, nhưng có thể chỉ cần 6 tháng để mất gần hết những đối tác đấy. Chủ doanh nghiệp không mong Sở Công thương hay cơ quan nào chuyên cấp giấy phép cho xe của doanh nghiệp ra đường hiểu đến như thế. Doanh nghiệp chỉ cần nhà chức trách hiểu cho rằng một trong những điều cốt lõi để cơ quan công quyền hoạt động hiệu quả đúng nghĩa, là phải coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của mình, ngay cả lúc bình thường, chứ đừng nói ở trạng thái khẩn cấp như bây giờ.Thật thất vọng khi giới doanh nhân không nhận được sự thông hiểu và hỗ trợ, tương đối thôi, từ phía các cơ quan công quyền, để họ có thể hoạt động đúng theo quy định. Cơ quan công quyền không chịu hiểu, hay khả năng của họ không đủ linh hoạt để ứng phó với các tình huống khẩn cấp? Và luôn được biện minh bởi một con ngáo ộp vô hình có tên quy trình?Bản thân người viết ngay từ giữa tháng 6 đã đeo đuổi giải pháp để khối tư nhân giải quyết công việc của họ. Hãy nhìn vào hoạt động giao hàng dân sinh hiện nay: Grab, các nền tảng giao hàng công nghệ, và Zalo, đang gánh hầu hết công việc giao nhận cho cá nhân và hộ gia đình ở nội ô.Với hệ thống vận tải cho các ngành sản xuất, chúng ta không có được nền tảng mạnh như thế, nhưng nếu để các doanh nghiệp vận tải tư nhân làm công việc shipper của Grab, Gojek... trên cơ sở nhúng nền tảng công nghệ sẵn có của họ vào hệ thống dữ liệu của các sở ban ngành, hay thậm chí với các app như di biến động... của công an thì chắc chắn có thể kiểm soát được lưu lượng vận tải trên đường tốt hơn rất nhiều so với cách làm gần như thủ công hiện nay.Nếu các sở ban ngành có một nền tảng công nghệ và dữ liệu đủ mạnh, chắc chắn việc cấp giấy phép đi lại không cần đến gần một tuần để giải quyết, và càng giải quyết thì càng rối. Với mỗi giai đoạn diễn tiến của dịch bệnh, cơ quan kiểm soát lưu thông có thể đưa ra con số phương tiện vận tải tối đa để cấp quota số đầu xe cho các đơn vị vận tải chuyên nghiệp, được kiểm soát 5K theo đúng quy trình. Cộng với chính sách ưu tiên cho các ngành sản xuất thiết yếu được phép và đủ điều kiện hoạt động có thể tiếp tục sử dụng hạn chế phương tiện của chính doanh nghiệp, bài toán sẽ giải được.Cụ thể, không gì khả thi hơn là mời các chuyên gia có kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực vận tải công nghệ, dịch vụ, logistics, dịch tễ học cùng tham gia để đưa ra giải pháp. Thất bại của việc sử dụng tổ tư vấn hàn lâm trong thời gian vừa qua, hay việc chậm đưa ra giải pháp thay thế phương án “3 tại chỗ” hiện nay, thể hiện sự thiếu thực tế của các chính sách áp dụng cho doanh nghiệp. Sự thiếu thực tế này xuất phát từ 3 yếu tố: chất lượng tư vấn chính sách, giải pháp mang tính thực tế, và quan điểm không coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.Tình hình hiện tại, khả năng cao là dịch bệnh còn kéo dài ít nhất đến hết năm nay và tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, nơi tạo ra máu cho nền kinh tế vốn đã bắt đầu suy kiệt. Nếu không có sự thay đổi trong quan điểm và cách hành động của các cơ quan hữu trách, doanh nghiệp sẽ kiệt quệ.Thông điệp của người đứng đầu Chính phủ về chiến lược mới cho công cuộc phòng chống dịch là lấy đơn vị xã phường làm pháo đài. Thực tế chỉ ra, pháo đài đó được chia lửa rất tốt bằng chính người dân ở từng xã, phường. Các doanh nghiệp kinh doanh, cũng có thể coi như một đơn vị cấp pháo đài. Tiếc thay, họ đang khá đơn độc.Xin hãy biết thương họ!■ Tags: COVID-19Dịch vụ logisticsKho vậnLogisticsGiấy đi đường
50 năm Hiệp định Hòa bình Paris: Ký ức lịch sử của một người phiên dịch ĐINH THÚY NGA 27/01/2023 3890 từ
Lần đầu tiên chọn giám đốc bệnh viện qua thi tuyển: Để nghĩ xa hơn một vùng an toàn HOÀNG LỘC - K.YÊN 23/01/2023 1609 từ
Dịch vụ y tế theo yêu cầu: "Khám giáo sư" và chuyện viện phí đúng, đủ L.ANH - X. MAI - D.LIỄU 23/01/2023 1751 từ
Sử gia Pierre Brocheux: Thực dân hóa là vấn đề các sử gia phải giải quyết NGUYỄN QUANG DIỆU 23/01/2023 3018 từ
Khách đổ dồn về Tân Sơn Nhất, khó đặt xe công nghệ CÔNG TRUNG 29/01/2023 Chiều 29-1 (mùng 8 Tết) sân bay Tân Sơn Nhất tấp nập lượng khách đến. Nhiều người phải chờ vài giờ liền để đặt xe công nghệ, trong khi đó sảnh đón taxi vận hành trơn tru, khách không đợi lâu.
Hiện tượng lạ của vàng miếng SJC trước ngày vía Thần tài ÁNH HỒNG 29/01/2023 Người nắm giữ vàng miếng SJC đã bán ra quá nhiều khi giá vàng tăng vượt 68 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần tài là lý do giá vàng miếng SJC lại giảm mạnh, dù hôm nay đang là ngày nghỉ.
Nhà sư đuổi bắt kẻ trộm tiền công đức bị TikToker chú thích sư thầy cầm chổi đánh người ĐÔNG HÀ 29/01/2023 Đại đức Thích Chúc Minh - chùa Vạn Phước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết clip đại đức cầm chổi đuổi bắt kẻ trộm tiền công đức cách đây gần 4 năm đã bị TikToker gán ghép thành ‘sư thầy cầm chổi’ đuổi người đến cầu an, cầu tài.
HLV Park Hang Seo gặp người hâm mộ Việt Nam sau khi chấm dứt hợp đồng với VFF KHƯƠNG XUÂN 29/01/2023 HLV Park Hang Seo sẽ có cuộc gặp gỡ để tri ân người hâm mộ Việt Nam vào ngày 2-2 tại Hà Nội, sau khi hợp đồng của ông và VFF kết thúc.
Ông Putin tuyên bố 'bị lừa hoài' nên mới đánh Ukraine NHẬT ĐĂNG 18/01/2023 Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine được phát động nhằm chấm dứt cuộc chiến tại miền đông Ukraine, sau thời gian dài Matxcơva bị lừa liên tục, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin.