Một hành trình dữ dội của tình yêu

THANH HƯƠNG 26/09/2015 23:09 GMT+7

TTCT- Niềm ước ao một lần được đi qua thời tuổi trẻ ngông cuồng, với những mối tình điên loạn và phù phiếm như thế, chỉ để một ngày sẽ tìm thấy trong sâu thẳm lòng mình một tình yêu đích thực...

Nữ diễn viên Carey Mulligan (trong vai Bathsheba Everdene) và Matthias Schoenaerts (đóng vai nông dân Gabriel Oak) trong Xa đám đông điên loạn -mediad.publicbroadcasting.net
Nữ diễn viên Carey Mulligan (trong vai Bathsheba Everdene) và Matthias Schoenaerts (đóng vai nông dân Gabriel Oak) trong Xa đám đông điên loạn -mediad.publicbroadcasting.net

1 Xa đám đông điên loạn (Far from the madding crowd) (*) là bộ phim Anh vừa phát hành giữa năm 2015 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Hardy với bối cảnh nước Anh thời nữ hoàng Victoria.

Phim về nàng Bathsheba Everdene (do Carey Mulligan đóng) xinh đẹp, biết cưỡi ngựa và bắn súng, có cá tính mạnh mẽ, một kiểu phụ nữ rất “mới” trong thời kỳ đó. Chàng nông dân chủ điền trang Gabriel Oak (do Matthias Schoenaerts đóng) đã rung động ngay lần đầu gặp mặt Bathsheba, và không lâu sau đó đã cầu hôn cô, hứa bảo đảm cho cô một cuộc sống tốt với điền trang, cừu, đàn piano và cả “giàn dưa leo” nếu cô muốn.

Nhưng Bathsheba không đơn giản như mọi phụ nữ vào thời đó. Cô từ chối Gabriel với lý do mình không cần một tấm chồng để nương tựa, cô ghét phải trở thành “tài sản” của một người đàn ông, và không nghĩ rằng anh có thể “thuần hóa” được người phụ nữ độc lập như mình.

Không lâu sau, Bathsheba đột ngột được thừa kế một điền trang, trong khi Gabriel vì một sự cố đã mất hết đàn cừu và phải bán toàn bộ đất đai để trả nợ, rồi cuộc đời run rủi anh đến làm công cho trang trại của Bathsheba. Anh vẫn giữ tình yêu tha thiết nhưng âm thầm lặng lẽ với cô.

Trong khi đó, Bathsheba có cơ hội thể hiện sức mạnh cá tính và sự độc lập của mình trong việc lèo lái trang trại từ làm ăn lụn bại trở nên phát đạt không kém chủ điền trang đàn ông nào. Cô rơi vào “lưới tình” của hai người đàn ông khác: William Boldwood - chủ điền trang giàu có kế bên, người có trái tim chai sạn vốn vẫn lạnh lùng với phụ nữ; và Frank Troy - một người lính hào hoa có tài ăn nói và đấu kiếm.

Cô từ chối Boldwood và đồng ý làm vợ Frank Troy, mở đầu cho một chuỗi những bi kịch từ quyết định này.

Cảnh trong Xa đám đông điên loạn -cloudfront.net
Cảnh trong Xa đám đông điên loạn -cloudfront.net

2 Cuốn tiểu thuyết Xa đám đông điên loạn của Thomas Hardy vẫn làm say mê người yêu văn học hàng trăm năm qua, bởi nó chứa đựng những vấn đề muôn thuở. Tình yêu với muôn vàn sắc thái cùng sự ngông cuồng của tuổi trẻ.

Nhưng cuốn tiểu thuyết không chỉ là về những quyết định đúng hay sai, nó là một cuộc hành trình đi tìm tình yêu đích thực, thứ tình yêu mà phải trải qua muôn vàn đắng cay mới đủ sức nhận ra, phải đi qua cả một thời tuổi trẻ, phải đi tới tận cùng vô số những xúc cảm bồng bột tương tự tình yêu mới tìm thấy được điều gì là sâu sắc, chân thực và toàn vẹn nhất. Cuộc hành trình đó đôi khi không phải đi đâu thật xa, mà là tìm điều đã có trong chính con người mình.

Có lẽ sức hấp dẫn tuyệt đối của tác phẩm này khiến việc tái hiện nó bằng điện ảnh khá thách thức. Carey Mulligan đã thể hiện xuất sắc hình ảnh nàng Bathsheba duyên dáng với gương mặt đẹp cổ điển, giọng hát ngọt ngào, nụ cười quyến rũ và cũng đầy mâu thuẫn.

Nhân vật Bathsheba của cô vừa kiêu kỳ giận dữ không tha thứ cho Gabriel phê phán mình, thoắt sẵn sàng nhún mình xin anh trở lại cứu đàn cừu, vừa không cưỡng lại được vẻ quyến rũ của Frank, vừa đau đớn thú nhận với Gabriel sự ngu ngốc và sai lầm của mình ngay trong ngày cưới… Cô đã thể hiện khá thành công một người phụ nữ mạnh mẽ và thông minh nhưng đã phải đấu tranh với bản thân quá lâu mới hiểu được tình yêu của mình.

Matthias Schoenaerts cũng đóng tròn vai Gabriel Oak, một nhân vật rất ít lời thoại, nhưng ánh nhìn diễn đạt mọi cung bậc của một tình yêu mà bất cứ người phụ nữ nào cũng ao ước. Tình yêu, sự chở che và tôn trọng của anh đối với cô khiến cho đối thủ - tình địch William Boldwood cũng phải nghiêng mình ngưỡng mộ: “Anh đã cư xử như một người đàn ông”.

Nhân vật William Boldwood cũng khá thuyết phục trong việc thể hiện từ một người đàn ông lạnh lùng với phụ nữ rơi vào lưới tình để rồi tan nát trái tim đến tận cùng. Đáng tiếc là ở phần sau, nhân vật này không có nhiều đất diễn do thời lượng phim ngắn.

Nhân vật Frank Troy cũng vậy, vai diễn quá ngắn gọn chưa thể hiện hết sự phức tạp trong con người vừa quyến rũ chết người, vừa tráo trở, chơi bời, tàn nhẫn với Bathsheba, lại vừa chung tình với cô hầu Fanny…

3 Như đã nói, phim chuyển thể từ tác phẩm văn học thành công bị “soi” ở nhiều mặt là điều không tránh khỏi. Điều quan trọng nhất, phim sẽ làm sống lại cảm xúc của bất cứ ai từng đọc Xa đám đông điên loạn: là niềm ước ao một lần được đi qua thời tuổi trẻ ngông cuồng, với những mối tình điên loạn và phù phiếm như thế, chỉ để một ngày sẽ tìm thấy trong sâu thẳm lòng mình một tình yêu đích thực. Đó không phải là giấc mơ của tất cả những người trẻ tuổi bước vào thế giới mộng ảo của tình yêu sao?■

(*): Đạo diễn: Thomas Vinterberg. Tác giả kịch bản: David Nicholls, BBC Films và DNA Films sản xuất tháng 4-2015.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận