Một tiếng đàn ngân xa

TRUNG NGHĨA (MELBOURNE) 19/07/2009 00:07 GMT+7

TTCT - Một buổi chiều tháng bảy nơi ngôi nhà nhỏ yên tĩnh ở gần bờ biển Brighton thành phố Melbourne (Úc), có một người phụ nữ VN chậm rãi lật lại cuốn báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật (*) ố vàng xuất bản 18 năm về trước. Hình bìa là chân dung một đứa trẻ bụ bẫm bên cây đàn piano. Cậu bé đó chính là con trai của bà, Phạm Minh Hoàng, vừa giành được học bổng trị giá 32.000 USD/năm để học cao học piano tại New York (Mỹ).

Phóng to
Phạm Minh Hoàng - Ảnh: Trung Nghĩa
TTCT - Một buổi chiều tháng bảy nơi ngôi nhà nhỏ yên tĩnh ở gần bờ biển Brighton thành phố Melbourne (Úc), có một người phụ nữ VN chậm rãi lật lại cuốn báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật (*) ố vàng xuất bản 18 năm về trước. Hình bìa là chân dung một đứa trẻ bụ bẫm bên cây đàn piano. Cậu bé đó chính là con trai của bà, Phạm Minh Hoàng, vừa giành được học bổng trị giá 32.000 USD/năm để học cao học piano tại New York (Mỹ).

Kỷ niệm của mẹ

Thật thú vị khi nhìn lại gương mặt kháu khỉnh của cậu bé Phạm Minh Hoàng trên bìa báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật số ra ngày 8-9-1991 bên cạnh tựa đề “Thần đồng âm nhạc Việt Nam tại Úc”. Bên trong là bài viết kể về Minh Hoàng lên 5 tuổi đã được báo chí Úc ca ngợi là “thần đồng âm nhạc” lúc bấy giờ.

Người mẹ của thần đồng, bà Vũ Thị Thắm, đã cố công gìn giữ tờ báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật này suốt 18 năm qua nơi đất khách. “Tôi gìn giữ tờ báo như một trong những kỷ vật quý giá của gia đình gợi nhớ về quê hương VN”, bà Thắm tâm tình.

Ngoài báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật (có tới hai số báo viết về Hoàng trước đây bà Thắm đều lưu lại được), còn có rất nhiều bài báo ở Úc viết về thần đồng âm nhạc gốc Việt “Hoang Pham” nằm trong ngăn lưu trữ của gia đình. Trang báo mới nhất trong bộ sưu tập của bà Thắm là tờ nhật báo The Age ra hôm 6-7-2009 giới thiệu trang trọng về đêm diễn ngày 11-7 ở thính phòng Melbourne Recital Hall của Minh Hoàng. The Age đánh giá anh là “một trong những nghệ sĩ âm nhạc phi thường của Melbourne”.

Chưa bao giờ nghĩ sẽ bỏ cuộc

Phạm Minh Hoàng từng đoạt rất nhiều huy chương trong các cuộc thi tài piano ở Úc lẫn quốc tế. Trong đó vinh quang nhất là giải nhất tại cuộc thi Lev Vlassenko 2005 trị giá 20.000 đôla, giải Mozart tại cuộc thi quốc tế Cleveland USA 2007 và được xem là “người hùng địa phương” tại cuộc thi quốc tế Sydney 2008 khi anh nhận danh hiệu quan trọng “Nghệ sĩ Úc trẻ nhất và xuất sắc nhất”.

Cây viết âm nhạc Clive O’Connell của nhật báo The Age đánh giá: “Thật ngạc nhiên về những gì Phạm (Minh Hoàng) trình tấu. Phong cách thật thu hút, thể hiện sắc nét...”. Tác giả Barbara Hebden (4MBS Reviews) miêu tả: “Khả năng trình diễn piano của Hoàng rất tinh tế, sáng tạo và tự tin”.

Người thầy đầu tiên dạy Hoàng những nốt nhạc vỡ lòng chính là bố anh, ông Phạm Minh Hùng, một nghệ sĩ guitar. Ông kể: “Tôi phát hiện năng khiếu chơi đàn của con trai khi Hoàng mới lên 3 tuổi. Cậu tự động đến cây đàn dương cầm và gõ theo giai điệu mà cậu tự nhớ được khi “nghe lỏm” tôi đang dạy đàn cho học trò khác của mình”.

Lên 5 tuổi Hoàng đã có thể đánh những đoạn nhạc của Mozart. Giảng viên dương cầm lừng danh nước Úc là Rita Reichman khi gặp Hoàng đã thốt lên “Một cậu bé thần đồng thật sự!” và quyết định nhận Hoàng làm học trò. Từ lớp 5 đến tận ngày tốt nghiệp trung học tại Wesley College Melbourne, Hoàng giữ được thành tích nhận học bổng liên tục. Ngoài chơi đàn giỏi, anh còn học xuất sắc môn toán và khoa học. Năm 2004, Hoàng được tuyển chọn theo học ở Học viện Âm nhạc quốc gia Úc trong chương trình đào tạo đặc biệt dành cho 30 tài năng trẻ xuất sắc của nước Úc. Mùa thu năm 2005 Phạm Minh Hoàng giành được học bổng sang New York (Mỹ) học Viện âm nhạc Manhattan, nơi anh thọ giáo người thầy nổi tiếng Marc Silverman.

Minh Hoàng kể anh luôn ám ảnh bởi lời truyền đạt từ bà giáo Rita Reichman: “Cháu chỉ nên theo đuổi âm nhạc nếu thật sự nghĩ sẽ gắn bó được với âm nhạc suốt đời”. Lời khuyên đó là kim chỉ nam giúp Hoàng kiên trì theo đuổi con đường đã chọn. Ở Úc, Hoàng trải qua bao mùa đông buốt giá vẫn đến trường học đàn thay vì tung tăng vui chơi như các thiếu niên khác. Trên đất Mỹ, Hoàng đơn độc dấn thân luyện nghề trong nỗi nhớ gia đình. “New York quá rộng lớn mà tôi thì bé nhỏ nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ bỏ cuộc”, Hoàng nói.

Dù có nhiều thú giải trí đời thường như chơi game, bóng đá, cricket... song Hoàng luôn đề ra “kỷ luật” bản thân là ăn ngủ phải đầy đủ và đúng giờ để đạt trạng thái tinh thần lẫn sức khỏe tốt nhất cho việc luyện đàn lẫn biểu diễn. “Đó là bí quyết giản dị của tôi”, anh cười nói. Hoàng thổ lộ châm ngôn sống của một người trẻ như anh là làm gì cũng kiên nhẫn và cố gắng hết sức mình.

“VN luôn thân thuộc”

Phóng to
Hai mẹ con Minh Hoàng xem lại tờ Tuổi Trẻ Chủ Nhật năm xưa - Ảnh: Trung Nghĩa
Không lạ khi trong niềm mong ước của Hoàng (đi diễn nhiều nơi trên thế giới với tư cách nghệ sĩ trình diễn chuyên nghiệp) có một nỗi khát khao trở về VN trình diễn trên quê hương. “Hoàng từng biểu diễn tại Nhà hát Sydney Opera House, khán phòng BMW Edge Melbourne, diễn ở Anh và Mỹ... thế nhưng lần diễn tại VN sẽ rất đặc biệt”.

Mỗi khi nhắc đến hai chữ “Việt Nam”, Phạm Minh Hoàng nhớ ngay đến lần theo bố mẹ về thăm quê hương VN năm 2000. Và những gì Hoàng biết về VN đầu tiên cũng bắt đầu từ những tờ báo Việt năm xưa do mẹ Hoàng gìn giữ. Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù sang Úc định cư cùng bố mẹ lúc Hoàng chỉ mới 4 tháng tuổi (năm 1986) nhưng Hoàng nói lẫn viết tiếng Việt đều rất tốt. “Bởi VN luôn thân thuộc với tôi từ nếp nhà, từ những dạy bảo văn hóa Á Đông của bố mẹ và từ những cây ăn trái mẹ trồng trong khu vườn nhỏ phía sau nhà” - Hoàng tâm sự. Anh bày tỏ lòng ghi ơn bố mẹ đã làm lụng vất vả bao tháng năm dài để hi sinh cho anh theo đuổi con đường âm nhạc: “Nếu không có điểm tựa cha mẹ thì tôi sẽ không gặt hái được những thành công như hôm nay”.

Tháng 9 tới Phạm Minh Hoàng sẽ học cao học piano ở New York sau khi đã tốt nghiệp cử nhân loại giỏi. Từ nước Úc, bố anh vẫn cần mẫn đi dạy đàn cho trẻ nhỏ để chắt chiu tiền gửi thêm cho anh ăn học. Còn người mẹ lâu lâu nhớ con trai quá lại mang tờ báo ố vàng ngày nào ra xem. Và ước mơ tiếng đàn của con sẽ vang thật xa...

______________

(*) Tên gọi trước đây của tuần báo TTCT ngày nay.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận