Nga: nhà giàu học thưởng lãm nghệ thuật

NG.THANH (Theo KP) 03/01/2010 18:01 GMT+7

TTCT - Mua sắm đã lỗi mốt, trào lưu mới của giới nhà giàu Nga là du lịch nghệ thuật. Tổng biên tập tạp chí GQ dành cho giới thượng lưu Nga Nikolai Uskov giải thích: “Trở thành người của tầng lớp thượng lưu giờ thì đơn giản rồi, ai cũng có thể cho dù trình độ học vấn cỡ nào. Còn xu hướng mới yêu cầu một lối sống mới. Thay cho sauna và các em trần như nhộng là cuộc họp của câu lạc bộ triết học (mở ra tại các nhà hát và đại học)”.

Ảnh: AP

Để đáp ứng nhu cầu, nhiều khóa học nghệ thuật được mở ra về đủ đề tài, chẳng hạn “Điện ảnh Hà Lan thập niên 1970” hay “Phim tài liệu thập niên 1930”. Không chỉ đi nghe, họ còn phải biết trả lời những câu hỏi hóc búa về nghệ thuật liên quan. Hàng chục giảng viên đang đổ về Matxcơva theo đơn đặt hàng. Nơi sang trọng nhất là cửa hàng bách hóa trung tâm Matxcơva và người tổ chức là một trong những nhà bán đấu giá.

Trả lời câu hỏi về sự xuất hiện xu hướng này, các chuyên gia Nga không có cùng ý kiến. Một số người cho rằng có lẽ do khủng hoảng, nhưng số khác khăng khăng rằng xu hướng này đã xuất hiện từ trước đó. “Họ có tất cả rồi: tiền bạc, du thuyền, những hòn đảo riêng, dinh thự ở London, thậm chí cả một đội bóng... Thế nhưng, chẳng gì làm họ vui và tâm hồn họ vẫn đòi hỏi điều gì đó... Nên họ tìm tới... Van Gogh!” - nhà tương lai học Daniil Medvedev giải thích.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận