Nín thở chờ World Cup 2018

HUY ĐĂNG 25/04/2018 06:04 GMT+7

TTCT - “Hãy cân nhắc hai lần trước khi đến Nga xem World Cup 2018” - Nhà Trắng đưa ra lời cảnh báo dành cho những người hâm mộ bóng đá có ý định tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở Nga mùa hè này.

Tổng thống Nga Putin rất quan tâm đến việc tổ chức World Cup 2018. Ảnh: Raison d'Etat
Tổng thống Nga Putin rất quan tâm đến việc tổ chức World Cup 2018. Ảnh: Raison d'Etat

Cổ động viên “bơ vơ” ở Nga

Tuyển bóng đá Mỹ không giành được vé dự World Cup 2018, nhưng Nhà Trắng vẫn đưa ra lời cảnh báo trên. Lời cảnh báo từ Nhà Trắng ít nhiều khiến nhiều cổ động viên (CĐV) phải e dè, đặc biệt với tình trạng căng thẳng giữa Nga và khối liên minh Anh - Pháp - Mỹ.

“Cần phải cân nhắc hai lần bởi Mỹ sẽ không có biện pháp nào bảo vệ công dân của mình, thậm chí chúng tôi cũng không thể hỗ trợ họ những vấn đề thông thường từ đại sứ quán. Những nước khác cũng nên như vậy, bạn cần biết lo ngại khi đến những quốc gia mà bạn không được đại sứ quán hỗ trợ” - tờ The Guardian dẫn lời một quan chức Nhà Trắng.

Những cảnh báo này không hề quá lời khi Nga và Mỹ đã liên tiếp trục xuất các nhà ngoại giao lẫn nhau, kể từ sau vụ Anh cáo buộc Nga đầu độc điệp viên Sergei Skripal. Riêng Nga còn đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Saint Petersburg. Không chỉ có Mỹ, nhiều nhà ngoại giao của Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Thụy Điển... cũng bị trục xuất ở Nga. Sự hỗ trợ từ phía lãnh sự quán các quốc gia này ở Nga đang bị đặt dưới dấu chấm hỏi.

“Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào đó, chúng tôi sẽ không có phương tiện cần thiết. Tôi không cho rằng sẽ có những sự cố nghiêm trọng, nhưng chúng ta cần phải đề phòng mọi thứ. Chúng tôi luôn cố gắng phối hợp với Nga về công tác chống khủng bố, điều cần làm ở mọi sự kiện lớn. Nhưng rõ ràng vào lúc này, rất khó để có sự cộng tác với người Nga như trước” - quan chức này nói thêm. Lời cảnh báo này đã được đưa ra trước khi cuộc tấn công Syria của liên minh Anh - Pháp - Mỹ diễn ra.

Ở World Cup 2014 - nơi cũng bị đe dọa bởi những vụ bạo loạn, tình trạng mất an ninh, Bộ Ngoại giao Anh cho biết các lãnh sự quán “đã làm việc 24/24 giờ để hỗ trợ tối đa cho 20.000 CĐV Anh đến Brazil”. Nhưng trên đất Nga mùa hè này, Chính phủ Anh sẽ không có được sự chủ động khi hơn 50 nhà ngoại giao Anh đã bị Nga trục xuất trong giai đoạn căng thẳng vừa qua. Hai tháng tới, dự báo mọi chuyện có thể còn tồi tệ hơn nữa sau vụ giội tên lửa xuống Syria.

Đe dọa từ hooligan

Ngay cả khi chưa có các căng thẳng leo thang ở Syria hay từ vụ đầu độc điệp viên Skripal, tình trạng an ninh ở World Cup 2018 đã bị đặt dưới dấu chấm hỏi với độ quá khích của hooligan Nga. Những hình ảnh đầy bạo lực ở Euro 2016 vẫn còn với hàng loạt vụ xô xát, đánh nhau, đổ máu trên khắp nẻo đường bên ngoài lẫn bên trong sân vận động, mà CĐV Anh và Nga là những nhân vật chính.

Có đến hơn 150 CĐV Nga đã bị bắt giữ trong những vụ xô xát bạo lực hè năm 2016 trên đất Pháp. Nguy cơ về một cuộc trả thù mà các hooligan Nga dành cho người hâm mộ Anh mùa hè này không phải là không có.

Tuần trước, nhiều kẻ quá khích của Nga đã đưa ra những lời đe dọa dành cho CĐV Anh. Nhóm CĐV này có tên “Hooligan Nga” đang lên một kế hoạch lôi kéo CĐV Anh đến Reutov, thị trấn nằm gần Matxcơva, để chuẩn bị cho màn giác đấu tập thể có tên gọi “Wall to wall” (theo cách gọi của Nga là “Stienka na stienke” - 2 nhóm côn đồ lao thẳng vào nhau và chỉ sử dụng nắm đấm).

Kế hoạch này thậm chí còn có sự tham gia của các hooligan Argentina, vốn cũng có “thâm thù” với CĐV Anh. Một thành viên băng nhóm này tuyên bố trên mạng xã hội: “OK, các người muốn có chiến tranh, vậy các người sẽ nhận được nó. Chiến đấu nằm trong máu của bọn ta, chúng ta sẽ làm điều đó thay vì hát hò vào tháng 6 này”. “Họ nên đi đến phòng tập và tự rèn luyện mình đi là vừa” - một thành viên khác viết.

Đáp lại những lo ngại về tình trạng bạo lực, phía Anh lẫn Nga đã lên tiếng đảm bảo vấn đề an ninh ở World Cup 2018. Phó cảnh sát trưởng Hội đồng cảnh sát quốc gia Anh (NPCC) Mark Roberts khẳng định cảnh sát Anh và Nga vẫn sẽ phối hợp với nhau ở World Cup 2018.

Tuy vậy, ông Roberts, người khẳng định vụ đụng độ hồi Euro 2016 là “những vụ tấn công liên tục, với độ hiếu chiến mà tôi chưa từng gặp phải suốt 10 năm qua”, cũng cho rằng nguy cơ tình trạng an ninh bất ổn vượt ngoài tầm kiểm soát là không nhỏ.

Mới hồi tháng 2 này, một cảnh sát xứ Basque (Tây Ban Nha) đã thiệt mạng trong lúc ngăn chặn những cuộc đụng độ giữa CĐV 2 CLB Athletic Bilbao và Spartak Matxcơva ở Europa League. Nguyên nhân của vụ bạo loạn chỉ là một nhóm CĐV Nga không thể mua được vé vào sân.

Cơ sở lớn nhất cho lòng tin về an ninh ở World Cup 2018 là quyết tâm từ phía Chính phủ Nga. Cách đây một tháng, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson từng đồng ý với ý kiến của một nghị sĩ rằng Tổng thống Nga Putin sử dụng World Cup 2018 để quảng bá hình ảnh chính trị cho mình. Bằng chứng là người Nga đã đầu tư, chờ đợi rất nhiều cho World Cup 2018.

Hiển nhiên Chính phủ Nga sẽ làm tất cả để bảo vệ giải đấu mà họ phải vượt bao tranh cãi về những nghi án hối lộ để giành quyền đăng cai. Chính phủ Nga cũng như ban tổ chức World Cup 2018 đã nhiều lần khẳng định vấn đề an ninh sẽ là “ưu tiên số 1” tại giải đấu. Phía FIFA cũng nhấn mạnh họ vẫn “hoàn toàn tin tưởng” vào công tác tổ chức của Nga.■

Phân biệt chủng tộc là mối lo

Trao đổi với TTCT, phóng viên Adrien De Calan của Hãng tin AFP cho biết: “Chúng tôi vẫn sẽ đến World Cup 2018 như kế hoạch đã định. Về chuyện an ninh, tôi cho rằng đáng lo ngại nhất vẫn là CĐV Anh, vì họ đã đụng độ quá nhiều với CĐV Nga tại Euro 2016.

Một mối lo khác là chuyện phân biệt chủng tộc, như những gì xảy ra với tuyển Pháp khi họ đến Saint Petersburg thi đấu hồi tháng 3. Các CĐV Nga liên tục công kích những cầu thủ da màu của Pháp và tạo nên một bầu không khí nặng nề. Mọi chuyện sẽ bị đẩy đi xa hơn nếu không ngăn ngừa được tình trạng phân biệt chủng tộc ở World Cup 2018”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận