Sân bay quốc tế trên... tầng ba

LÊ HÙNG - NGUYỄN THƯƠNG 21/08/2007 18:08 GMT+7

TTCT - Theo chân chủ nhà lên một căn phòng nhỏ trên tầng ba, chúng tôi choáng ngợp khi cánh cửa vừa hé mở: một luồng âm thanh đặc trưng của đài kiểm soát không lưu ép vào tai rin rít, những ánh chớp liên hồi của đèn hiệu sân bay và hàng trăm chiếc máy bay đang đậu... trên sa bàn đang chuẩn bị cất cánh...

Phóng to

Ông Phan Ngọc Thiết và “sân bay quốc tế PNT”

TTCT - Theo chân chủ nhà lên một căn phòng nhỏ trên tầng ba, chúng tôi choáng ngợp khi cánh cửa vừa hé mở: một luồng âm thanh đặc trưng của đài kiểm soát không lưu ép vào tai rin rít, những ánh chớp liên hồi của đèn hiệu sân bay và hàng trăm chiếc máy bay đang đậu... trên sa bàn đang chuẩn bị cất cánh...

Ông Phan Ngọc Thiết, giám đốc trung tâm giáo dục thể chất - Đại học Đà Nẵng, đã tạo ra cho mình một “bầu trời riêng”. Căn phòng 40m2 trên tầng ba nhà mình được ông xây dựng thành một sân bay với tên gọi “sân bay quốc tế PNT”.

“Sân bay quốc tế” này có đầy đủ hệ thống nhà ga đi và đến, 62 cầu thang dẫn đến tận máy bay, đài chỉ huy không lưu, sân đậu cho máy bay chở hàng hóa, sân đậu dự bị, hệ thống phương tiện phục vụ kỹ thuật mặt đất, cùng với hai đường cất cánh, hạ cánh và đường lăn... Một mô hình sa bàn có tỉ lệ 1:500 giống như thật đến từng chi tiết nhỏ, với 312 chiếc máy bay thuộc 83 loại của các hãng sản xuất máy bay nổi tiếng trên thế giới, như: Boeing, Airbus, Douglas, Lockheed, Fokker, Tupolev, Antonov, Iluyshin... của 131 hãng hàng không.

Mân mê từ mô hình này đến mô hình khác, ông như đang thả hồn vào những cánh bay mà ông cho là “những đứa con cưng” của mình. Quay sang chiếc tủ kính chứa đầy những mô hình máy bay được ông sưu tầm gần đây, ông cầm trên tay mô hình chiếc Boeing 787 và kể: “Đây là chiếc máy bay vừa ra đời và phải đến năm 2009 Hãng hàng không Vietnam Airlines mới được chuyển nhượng”.

Sau một ngày làm việc, về đến nhà là ông tìm lên ngay với “bầu trời riêng” ấy để sống cùng hàng trăm cánh bay của mình. Ông tâm sự: “Tôi có thể ngồi cả buổi để ngắm nhìn chúng mà không chán. Chỉ là máy bay mô hình thôi nhưng bảo dưỡng chúng phải hết sức cẩn trọng. Phải lau chùi bằng một loại vật liệu riêng, vì tất cả được chế tạo bằng gang cao cấp”.

Trong 312 mô hình máy bay của các hãng nổi tiếng trên thế giới, ông tâm đắc và quí nhất là những chiếc máy bay mang số hiệu 777-200 của Vietnam Airlines sơn màu xanh và biểu tượng bông sen vàng. Chiếc chuyên cơ này đã đưa Chủ tịch nước Trần Đức Lương sang thăm các nước châu Âu tháng 5-2004 và đưa các lãnh đạo nhà nước công du nước ngoài, đặc biệt đưa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm Hoa Kỳ tháng sáu vừa qua.

Phóng to
Những ai có dịp tới thăm căn phòng đặc biệt này đều trầm trồ khen ngợi và kinh ngạc trước thú đam mê có một không hai cũng như tính cẩn trọng trong sưu tầm, sắp xếp, trang trí những mô hình và sân bay của ông. Đây là bộ sưu tập lớn nhất Việt Nam với số lượng tính đến thời điểm giữa tháng 7-2007 là 312 chiếc.

Điểm làm nên danh tiếng của bộ sưu tập này không nằm ở số lượng, mà ở cách ông sưu tập và phân loại. Ông có thể nói vanh vách từng chiếc máy bay với tên gọi, số hiệu, tính năng như tầm bay xa, độ cao có thể đạt, số ghế... “Phải tìm hiểu thật kỹ mới thấy được thú chơi này hấp dẫn. Hơn nữa đây là nghề chơi không chỉ sưu tập về mô hình mà còn sưu tập về lai lịch và những gì nhỏ nhặt liên quan đến chúng” - ông nói.

Ông đã dành một góc sa bàn cho các máy bay của Vietnam Airlines như ATR72, A320, Boeing 767, Fokker... Ông cho biết: “Hệ thống như vầy là để khi quan sát và ngắm nhìn sẽ thấy được vẻ đẹp của từng chiếc qua từng thời kỳ”.

Sự lãng mạn và say mê cháy bỏng của thú chơi mô hình máy bay đôi lúc làm người vợ yêu quí của ông cũng thoáng chút buồn. “Nhiều lúc thấy ổng quan tâm và chăm sóc những thứ đó hơn cả vợ con nên cũng hơi buồn, nhưng đó là sở thích của ổng biết làm sao được, thôi đành chấp nhận sự thích thú của ổng vậy” - vợ ông tâm sự.

Cái thú đam mê này đã cháy bỏng trong ông khi ông còn là cậu bé 12 tuổi, đứng trên sân thượng dõi theo những chấm nhỏ trên bầu trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tập phân biệt các loại máy bay.

Ông tâm sự: “Lúc đó rất mê nên dành dụm được ít tiền để nuôi dưỡng ước mơ, từ những chiếc máy bay được sản xuất bằng nhựa, với bản phác thảo bằng những nét phấn trên sân thượng, dần dà là mô hình của cả một sân bay quốc tế thu nhỏ và hàng trăm chiếc máy bay làm bằng gang cao cấp”.

Năm 1995, sang Mỹ, ông đã tìm đến Bảo tàng Hàng không Hoa Kỳ để ngắm nhìn nhiều loại máy bay của các hãng trên thế giới. Trong năm đó ông tiếp tục sang Hong Kong, lần đầu tiên mua cho mình hai mô hình máy bay.

Con người đầy nhiệt huyết với thú chơi này đã không ngại bỏ ra hàng giờ để nghiền ngẫm những tài liệu liên quan đến từng mô hình máy bay mà ông sưu tầm được, có thể ngắm nhìn những mô hình máy bay trong các cửa hàng nước ngoài mà không có cảm giác mỏi mắt, khi có điều kiện đi công tác. Khi gặp được những mô hình máy bay yêu thích mà không thể mua được, ông cảm thấy bứt rứt và đau khổ vì không sở hữu được chúng. Nhưng khi đã mua được rồi ông lại mất ngủ vì cứ ngồi bên cạnh mân mê với một cảm giác thích thú.

Hơn mười năm góp nhặt, tích cóp trong những chuyến đi công tác nước ngoài cũng như qua mạng, ông đã chọn mua cho mình hàng trăm mô hình máy bay dân dụng và nhiều chiếc máy bay đặc chủng thu nhỏ từ nguyên mẫu những chiếc máy bay của các nguyên thủ quốc gia như: “Air Force One” Boeing 707 dưới thời tổng thống Mỹ Ronald Reagan hay chiếc Boeing 747-400 của Chính phủ Nhật, Boeing 707 của không lực hoàng gia Úc... và nhiều chiếc máy bay đã đi vào lịch sử của ngành hàng không. Ông cho biết: “Trước năm 2002, khi chưa gia nhập Hội Sưu tập máy bay quốc tế với 3.000 hội viên trên thế giới, mỗi tháng tôi phải đặt các tạp chí hàng không của các nước qua Internet”.

Đã chơi thì phải công phu, riêng với sa bàn này, ông Thiết từng mất ba tháng trời lắp đặt với tổng cộng 3.124 bóng đèn nhỏ và không biết bao nhiêu linh kiện lặt vặt khác. Có thứ mua được, có thứ phải tự chế. Nhìn ông nâng niu những mô hình máy bay như vậy, chúng tôi cứ tự hỏi phải chăng đó là khát vọng về một bầu trời rộng mở, nơi mở ra những giấc mơ bay bổng nhất, lãng mạn bậc nhất của nhân loại? Từ những mô hình nhỏ xíu này, một thế giới rộng lớn hơn đã trải ra, đưa tâm hồn mỗi con người bay lên khỏi những vặt vãnh tầm thường.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận