Thêm những nụ cười

PHÚC TIẾN 01/03/2010 09:02 GMT+7

TTCT - Một người đàn ông mặc đồng phục màu xám tươm tất như nhân viên khách sạn đứng đợi trong nhà vệ sinh công cộng với một nụ cười nhã nhặn.

Càng bất ngờ hơn đằng sau ông là hàng chữ: “Chúng tôi phục vụ với nụ cười. Những nhân viên trực nhà vệ sinh của chúng tôi rất vui được phục vụ bạn. Nếu bạn hài lòng với những người dọn vệ sinh thì xin đáp lại bằng nụ cười”.

Đó là chuyện chúng tôi chứng kiến ở các nhà vệ sinh sân bay Changi Singapore những ngày cuối năm vừa rồi. Vâng, ngay cả trong nhà vệ sinh, người ta cũng chú ý đề cao nụ cười!

Trong cuộc sống hằng ngày, ngẫm xem có bao nhiêu lần bạn đi qua cửa phải trình giấy, phải xếp hàng đến lượt, phải sốt ruột chờ đợi ở các cơ quan hành chính, ngân hàng, bệnh viện, trường học, công chứng, cửa khẩu...

Kể cả những lúc bước vào nhà vệ sinh công cộng. Nhiều lắm, những lần sử dụng các dịch vụ công, người dân thường không vui khi chạm phải không khí vô cảm, thiếu thân thiện của cung cách xin - cho, ban - phát như vẫn thấy đây đó. Không chỉ dịch vụ công, không hiếm nơi bệnh “quan liêu cửa quyền” còn lây lan sang khu vực tư ở cả vị trí sếp đến nhân viên. Cứ thế, cả một xã hội đã quen “chung sống với lũ”, có chung sống thêm với một số điều phiền toái thì cứ tặc lưỡi chịu đựng, riết rồi quen?

Không, vẫn có nhiều cách để thay đổi. Trước nhất không chỉ ở những chủ trương lớn, mà còn có biện pháp giáo dục, biện pháp nhân văn, kêu gọi ứng xử văn hóa từ cả hai phía. Và không phải đâu xa, hãy bắt đầu từ nụ cười!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận