Chống dịch COVID-19: Thể thao biết chia sẻ?

HUY THỌ 04/04/2020 17:04 GMT+7

TTCT - Giới cầu thủ nói riêng và thể thao nói chung sẽ chú trọng hơn nữa việc chia sẻ với cả nước trong đại dịch này?

 

Trên Facebook cá nhân, nhà báo Nguyễn Lưu nêu ý kiến rằng, trong lúc nhiều nghệ sĩ đã tham gia đóng góp để hỗ trợ công tác chống dịch, sao chưa thấy giới cầu thủ đá bóng hưởng ứng? Theo quan điểm của ông Lưu, xã hội đã đồng hành, hỗ trợ các cầu thủ, đặc biệt là các tuyển thủ quốc gia trong các giải như SEA Games, U23 châu Á, giải vô địch Đông Nam Á..., qua đó họ đã có được những món tiền thưởng khủng. Sao giờ các cầu thủ không thể hiện sự chia sẻ, quan tâm đến toàn xã hội?

Thật ra, ngay sau status của nhà báo Nguyễn Lưu, đã thấy có tuyển thủ Nguyễn Văn Toàn hưởng ứng bằng cách đóng góp 130 triệu đồng.

Chuyện đóng góp hay không đóng góp là quyền của mỗi người; và cũng khó nói rằng các tuyển thủ mới nhận cả tỉ đồng tiền thưởng ở các giải vừa qua thì bây giờ phải có nghĩa vụ đáp lễ. Biết đâu họ có những hành động âm thầm góp cho xã hội thì sao? Chưa kể, lúc xã hội hào hứng trao thưởng cũng là bởi các tuyển thủ đã có những nỗ lực cống hiến xứng đáng.

Vấn đề đặt ra ở đây là việc làm sao cho các cầu thủ đá bóng nói riêng, giới VĐV thể thao nói chung, có được nhận thức nhân văn, biết chia sẻ với cộng đồng. Xưa nay chuyện này ít được chú trọng trong giới thể thao.

 

Còn nhớ hồi năm 2008, khi tổ chức một cuộc giao lưu cho đội tuyển với bệnh nhi ung thư, rất nhiều tuyển thủ thời ấy như Bảo Khanh, Công Vinh, Minh Phương... đã rơi nước mắt mà nói “hồi giờ tụi em có bao giờ biết đến những chuyện như thế này đâu!”. 

Cuộc sống của VĐV chuyên nghiệp phần lớn chỉ biết tập luyện, thi đấu, ít có giao tiếp xã hội, trải nghiệm cuộc sống. Thạch Bảo Khanh đã khóc ngay trên sân Thành Long trong cuộc giao lưu với bệnh nhi ung thư, và thổn thức “tôi không thể ngăn được nước mắt khi nghĩ đến các em đang vui đùa với mình hôm nay, ngày mai có thể sẽ không còn trên cõi đời này!”. Sau chuyến giao lưu ấy, đã có nhiều tuyển thủ cứ mỗi dịp xuân về là âm thầm vào bệnh viện ung bướu để tặng quà cho các em.

Giống như nhiều lĩnh vực khác sẽ phải thay đổi sau đại dịch này, hi vọng là thể thao cũng vậy, theo hướng tích cực và nhiều sự san sẻ hơn.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận