Tôi đi thẩm mỹ nội khoa

LÊ THANH HÀ 05/12/2010 21:12 GMT+7

TTCT - Tử vong, biến dạng gương mặt vì phẫu thuật thẩm mỹ đã gây kinh hãi cho những người đã và đang nuôi giấc mộng... đẹp. Phương pháp chích, cấy hiện nay được sử dụng nhiều hơn, hấp dẫn hơn với các chị em muốn chỉ... một phát là trẻ ra.

Phóng to
Sử dụng IPL - một trong những phương pháp làm trẻ hóa da - Ảnh: Thanh Đạm

Sau vụ một ngôi sao nhạc pop ở Trung Quốc mới đây tử vong vì giấc mộng làm... đẹp, các quảng cáo giúp phụ nữ tìm lại nét thanh xuân mà không phải cắt, mổ càng hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Hôm nay chích, ngày mai... trẻ liền!

Ngày 20-11, chúng tôi đến cơ sở thẩm mỹ của bác sĩ X.H. trên đường Hoàng Dư Khương, Q.10, TP.HCM. Nghe chúng tôi nói muốn xóa nếp nhăn cho trẻ lại, một nhân viên niềm nở mời vào gặp bác sĩ X.H.. Sau một hồi dùng tay kéo da ở nhiều vị trí trên mặt chúng tôi, bác sĩ phán: “Dư nhiều quá!”. Bác sĩ X.H. hỏi chúng tôi muốn trẻ hóa một phần hay trẻ nhiều và khuyên đầu tiên có thể chích thuốc chống nhăn trước vì đây là cách rẻ tiền, không đau, không phải mổ, “chích hôm nay ngày mai thấy hiệu quả liền”. Riêng những chỗ da đùn, dư phải phẫu thuật cắt bỏ chứ không còn cách nào.

Thấy chúng tôi muốn được chích thuốc xóa nhăn, bác sĩ X.H. nói nếu chỉ xóa nhăn ở hai bên đuôi mắt, vùng trên hai chân mày cần khoảng 90 đơn vị thuốc Dysport. Mỗi đơn vị giá 30.000 đồng, tổng cộng 2,7 triệu đồng. Tuy nhiên, bác sĩ X.H. nói thẳng không loại thuốc nào có thể giúp da căng trẻ lâu, trẻ luôn mà hiệu quả đem lại chỉ được khoảng sáu tháng. Sau đó muốn trẻ lại thì phải chích nữa. Khi thấy chúng tôi còn đắn đo, bác sĩ X.H. nói ngay: “Chị băn khoăn chuyện chích thuốc là đúng vì nhiều nơi chích tầm bậy tầm bạ”.

Rời phòng khám của bác sĩ X.H., chúng tôi đến cơ sở thẩm mỹ HD ở đường Lê Hồng Phong, Q.10. Tại đây, bác sĩ N.V.T. khuyên chúng tôi nên phẫu thuật cắt bỏ bớt da dư mí trên và mí dưới, làm vậy sẽ trẻ hơn, đẹp hơn và hiệu quả kéo dài 10 năm, chi phí khoảng 11 triệu đồng. Khi chúng tôi nhất quyết đề nghị chích Botox, bác sĩ T. khuyên chích Botox, gương mặt sẽ bị sượng, đơ, tuy nếp nhăn giảm nhưng phần da dư vẫn bị sụp xuống và hiệu quả trẻ hóa chỉ được khoảng sáu tháng.

Chưa kể Botox là thuốc làm liệt cơ nên khi chích cũng làm mắt không được sinh động như khi chưa chích. Chi phí thậm chí cao hơn cắt da: nếu chích thêm cả trán, hai khóe mép thì tất cả gần 20 triệu đồng. Bác sĩ T. nói: “Đã là thuốc thì bao giờ cũng có tác dụng phụ. Khi chích bị bầm, sưng là chuyện bình thường.

Có trường hợp còn bị lật mí do cơ co lại. Khi bị lật mí thì chỉ còn cách chờ thuốc hết tác dụng mới trở về bình thường. Có khi chích thuốc nhưng không đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng 30-40%. Chị nên về nhà suy nghĩ trước khi quyết định chọn trẻ hóa bằng chích Botox hay là phẫu thuật cắt da thừa”.

Trong thời gian... suy nghĩ, chúng tôi tìm đến thẩm mỹ viện MT của bác sĩ N.T.L. (đường Nguyễn Công Trứ, Q.1). Bà T., vợ của bác sĩ L., sau khi điều nghiên kỹ lưỡng gương mặt của chúng tôi khuyên nên phẫu thuật để xử lý da thừa, da nhăn với giá 7 triệu đồng. Còn nếu mổ để căng da hai bên má thì giá 15 triệu đồng. Khi chúng tôi tỏ ý muốn chích thuốc làm hết nhăn, bà T. cho biết nếu chích hai bên khóe mắt một ống Restylane 1cc giá 6 triệu đồng thì... tạm coi được chứ chưa phẳng hẳn.

Phóng to
Thực hiện thủ thuật chích Botox cho khách hàng - Ảnh: Thanh Đạm

Có dễ thành... tiên?

Hiện nay, ngoài loại thuốc Restylane hay Botox, người ta có thể làm trẻ hóa da bằng dụng cụ vi châm liệu pháp, đèn chiếu LED, tế bào gốc, liệu pháp PRP, IPL, tinh chất nhau thai cừu Úc, vàng Nano, sóng tần số, tia laser kích thích collagen nội sinh, công nghệ Elos hay bằng máy Therma skin... TS.BS Lê Hành - chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM - cho biết hiện phương pháp chích tế bào gốc được chiết tách từ mỡ hoặc từ máu vào dưới da để trẻ hóa gương mặt đã được ứng dụng tại VN. Nghe những lời quảng cáo làm trẻ hóa, ai cũng cảm thấy mình dễ dàng trở thành... tiên chỉ sau vài lần đi làm đẹp.

Xu hướng hiện nay trên thế giới quan tâm nhiều đến thẩm mỹ nội khoa hơn vì phẫu thuật thẩm mỹ không thể làm thường xuyên được và nhiều người thích làm đẹp bằng biện pháp nhẹ nhàng hơn, thời gian phải nghỉ ngơi sau làm đẹp ít hơn. Trong thẩm mỹ nội khoa có rất nhiều phương pháp để trẻ hóa da. Tuy nhiên, tại VN mỗi thẩm mỹ viện áp dụng những phương pháp trẻ hóa da khác nhau. Đến nay vẫn chưa có chuẩn nào trong vấn đề này.

Theo TS Lê Ngọc Diệp - giảng viên bộ môn da liễu Đại học Y dược TP.HCM, Botox và Dysport được sử dụng để điều trị nếp nhăn do cau mày, vết chân chim, đường nhăn trán, bệnh tăng tiết mồ hôi (nách, tay)... Tuy nhiên nếu bác sĩ thiếu kinh nghiệm, chích không đúng kỹ thuật, chích thuốc quá nhiều, tùy vị trí chích mà mặt khách hàng có thể bị trơ, mắt bị xếch, sụp mắt, hai mi không đều, thậm chí có thể làm biến dạng mặt...

Các bác sĩ cũng sử dụng các chất làm đầy da (dermal filler) để làm trẻ hóa. Chất làm đầy được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ công nhận gồm: collagen từ bò, từ người, tác dụng kéo dài 2-4 hoặc 3-6 tháng.

Cũng có loại thuốc có tác dụng lâu hơn, kéo dài đến hai năm. Tuy nhiên, chất làm đầy lý tưởng phải đạt yêu cầu: không gây dị ứng, không gây ung thư, không gây quái thai, có dung nạp sinh học; không dịch chuyển, chảy sang vùng khác. Phương pháp cấy mỡ tự thân có tác dụng khoảng năm năm nhưng biến chứng có thể gặp là phản ứng dị ứng, viêm, cục, nốt...

Để đạt được hiệu quả trẻ hóa da tối đa trên một gương mặt đã lão hóa, tốt nhất phải phối hợp cả thuốc làm đầy và giãn cơ mới xóa được các nếp nhăn trên gương mặt. Việc sử dụng nhóm sản phẩm Toxin Botulinum hay nhóm sản phẩm làm đầy cũng chỉ xóa được những vết nhăn lớn trên khuôn mặt.

Còn những vết nhăn nhỏ khác trên da, lỗ chân lông to, vết nám, hắc tố da thì chích hai nhóm thuốc này không giải quyết được mà phải làm những biện pháp chăm sóc da khác để trẻ hóa chất lượng làn da như laser vi điểm, lột da với hóa chất, mài mòn da bằng đầu kim cương, thuốc bôi ngoài da... Theo TS Diệp, nếu chỉ giải quyết nếp nhăn mà độ săn chắc của da không cải thiện được, vẫn còn chảy xệ, da không được cải thiện để có sắc diện đồng đều sáng hồng thì chưa được coi là đã trẻ hóa da.

“Trẻ hóa da là nhu cầu chính đáng của mỗi người, là nhu cầu có thật của xã hội. Mong muốn trẻ mãi không già cũng đã có từ rất lâu. Trẻ hóa da đang là vấn đề lớn nhất trong ngành thẩm mỹ. Vấn đề là phải biết chọn phương pháp nào để trẻ hóa da an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ” - TS Lê Ngọc Diệp khuyên.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận