Trụ sở mới cho quốc hội Thái Lan: 17 năm vẫn chưa xong

HẢI MINH (THEO BANGKOK POST) 17/03/2010 07:03 GMT+7

TTCT - Mất 17 năm tìm kiếm địa điểm, thiết kế và tranh cãi nhưng tòa nhà dùng làm trụ sở Quốc hội Thái Lan vẫn chưa thể hoàn tất.

Phóng to
Trụ sở hiện giờ của Quốc hội Thái Lan - Ảnh: wikimedia.org

Tình hình chính trị thiếu ổn định ở quốc gia Đông Nam Á này khiến kiến trúc sư có thiết kế được chọn làm trụ sở mới cho Quốc hội Thái Lan không dám chắc khi nào công trình ông vẽ trên giấy sẽ bắt đầu được khởi công. Cho đến đầu năm 2010, đã 17 năm trôi qua mà kế hoạch chuyển khỏi tòa nhà quốc hội hiện giờ ở Dusit của các ông nghị Thái Lan vẫn chưa thể thành hiện thực.

Bangkok Post cho biết trước đó nhiều ủy ban khác nhau của các đời quốc hội đã lựa chọn các khu đất ở thủ đô Bangkok để xây trụ sở mới, nhưng hết lần này đến lần khác lại đổ vỡ do các kỳ bầu cử bất thường, việc các ông nghị từ chức và cả một cuộc đảo chính quân sự. Mãi đến năm 2009, Quốc hội Thái Lan mới nhất trí chọn một khu đất ở Kiakkai thuộc quận Dusit, nằm cạnh dòng sông Chao Phraya để xây dựng tòa nhà trị giá 12 tỉ baht (360 triệu USD) với một mái chùa bằng vàng trên nóc.

Quyết định này được coi là một bước tiến lớn trong việc chuyển nhà của quốc hội, nhưng kiến trúc sư trưởng của dự án nói trên vẫn tỏ ra hoài nghi. “Tôi không hề chắc rằng thiết kế của mình có sống sót nổi không, khi có quá nhiều ván bài chính trị liên quan đến nó” - kiến trúc sư Theerapon Niyom, giám đốc Học viện nghệ thuật Arsomsilp, người đã chiến thắng 130 đối thủ khác trong cuộc thi thiết kế năm 2009, nói với Bangkok Post.

Dự án nói trên gặp phải hai thách thức lớn kể từ khi thai nghén: những chỉ trích về việc liệu các nghị sĩ có thật sự “làm điều tốt” hay không (do tên đặt cho công trình theo tiếng Thái có nghĩa là “nhà của những người làm điều tốt”) và do tình hình tranh tối tranh sáng trên chính trường Thái Lan hiện nay, liệu nó có cơ hội thực tế nào được hoàn tất đúng tiến độ không.

Cuộc tìm kiếm bắt đầu từ năm 1992 qua nhiều đời quốc hội với các địa điểm khác nhau trên khắp đất nước. Khu vực được chọn đầu tiên là một khu đất thuộc sở hữu nhà nước ở quận Bang Nam Prieo tại Chachoengsao năm 1992. Để có được vinh dự đó, Bang Nam Prieo đã đánh bại 13 ứng viên khác, nhưng đề xuất trên chết yểu khi quốc hội bị giải tán ba năm sau đó.

Năm 1996, ba khu đất mới được đề xuất, nhưng quốc hội không chọn được khu nào và một cuộc bầu cử nữa lại diễn ra. Năm 1997, các khu đất ở Kiakkai và Chatuchak ở Bangkok cùng Ban Na ở Nakhon Nayok được đề cử, nhưng bị gác sau khi chủ tịch hạ viện Wan Muhamad Nor Matha từ chức. Giống như một lời nguyền, năm 2000, lúc dự án được rục rịch khởi động lại cũng là khi hạ viện do Bhichai Rattakul làm chủ tịch bị giải tán.

Năm 2001, khu đất xinh đẹp ở Khao Tham Phra gần đập Pasak Chonlasit tại Lop Buri và một khu căn cứ quân sự ở Nonthaburi được đưa vào danh sách đề cử. Dự án này cũng ngừng nửa chừng khi chủ tịch quốc hội Uthai Pimchaichon hết nhiệm kỳ và bị thay thế.

Năm 2006, đến lượt thành phố Suvarnabhumi đưa ra hai đề cử ở Pathum Thani và Samut Prakan, nhưng cuộc đảo chính lật đổ thủ tướng Thaksin Shinawatra khiến mọi chuyện giẫm chân tại chỗ. Lần lượt vào năm 2007 là cuộc tổng tuyển cử, rồi năm 2008 là sự kiện chủ tịch hạ viện Yongyuth Tiyapairat từ chức, tất cả khiến dự án tưởng như sẽ không bao giờ hoàn tất. “Tôi e rằng dự án này rồi sẽ lại bị các chính trị gia đã đề xuất nó cản trở, giống như những gì chúng ta đã được chứng kiến bao năm qua” - kiến trúc sư Theerapon than thở.

Tòa nhà quốc hội, hay Sappaya-saphasathan, sẽ được xây cạnh dòng sông trên một khu đất có diện tích 300.000m2. Công tác gọi thầu và đấu thầu xây dựng dự kiến mất tám tháng và nếu mọi chuyện suôn sẻ, các ông nghị Thái Lan sẽ có nhà mới vào năm 2012. Thiết kế nói trên được phỏng theo Khao Phra Sumeru, một ngọn núi thiêng trong thế giới quan của Phật giáo Thái Lan. Còn tên được đặt cho công trình, Sappaya-saphasathan, theo tiếng Thái, có nghĩa là “nhà của những người làm điều tốt”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận