Bùng nổ nhu cầu nhân sự cấp trung

VŨ THỦY 14/05/2019 02:05 GMT+7

TTCT - Cùng với làn sóng cửa hàng nhượng quyền, kinh doanh theo chuỗi và nhu cầu xây dựng, mở rộng nhà máy sản xuất của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước..., nhu cầu tuyển dụng giám sát, quản lý cấp trung, cao trong nhiều lĩnh vực đang ngày càng tăng, với mức thu nhập rất đa dạng.

Nguồn: Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường TP.HCM - Đồ họa: L.T.
Nguồn: Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường TP.HCM - Đồ họa: L.T.

Trên các trang giao dịch việc làm, các vị trí quản lý công nghiệp, sản xuất ở các nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp liên tục được đăng tuyển với mức lương dao động ở khoảng cách khá rộng: từ 7-8 triệu đồng/tháng đến 20-35 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc, quy mô công ty và tính chất công việc.

Nhu cầu cao về quản lý, giám sát sản xuất

“Nhà máy sản xuất nào cũng cần những vị trí quản lý, quản đốc, giám sát sản xuất. Gần đây, nhu cầu tuyển dụng những vị trí này cũng nhiều hơn. Nhà máy tôi đang làm giám sát sản xuất có tới hơn 5.000 công nhân với khoảng gần 20 giám sát, quản lý sản xuất.

Sắp tới, nhà máy tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất nên vẫn tuyển những vị trí này thường xuyên” - Duy Minh (33 tuổi), giám sát sản xuất tại một nhà máy thuộc Khu công nghệ cao TP.HCM, cho biết.

Sau khi nghỉ việc ở một nhà máy gia công cơ khí của Hà Lan tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Minh đã tìm vị trí tương đương tại TP.HCM. Anh đang trong giai đoạn thử việc ở công ty mới với tổng thu nhập bao gồm cả trợ cấp, tăng ca khoảng 25 triệu đồng/tháng.

Theo anh Minh, đặc thù của nhân sự cấp trung ở khu vực công nghiệp, gia công là phải có chuyên môn kỹ thuật, và nhiều công ty yêu cầu có thể giao tiếp tiếng Anh để làm việc với quản lý người nước ngoài cấp cao hơn.

“Mức lương của các vị trí này gần đây tăng nhanh hơn. Ở công ty cũ, tôi nhận lương 15 triệu đồng/tháng thì qua công ty mới khoảng 20 triệu đồng/tháng. Những vị trí tương đương ở công ty tôi nhiều người làm lâu có mức lương 25-30 triệu đồng/tháng. Người làm ở lĩnh vực này thường tốt nghiệp các ngành kỹ thuật, cơ khí, điện tử hoặc quản lý công nghiệp”, anh chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, trưởng phòng dịch vụ khoán việc và cho thuê lại lao động ManpowerGroup VN, cho biết nhu cầu tuyển dụng nhân sự có tay nghề tại khu vực TP.HCM trong quý 1-2019 vừa qua tăng đáng kể. Theo ông, dưới tác động của phát triển công nghệ, cộng thêm làn sóng dịch chuyển của các công ty điện/điện tử từ Trung Quốc sang VN, thị trường lao động có tay nghề hứa hẹn sự cạnh tranh khốc liệt.

“Việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang VN sẽ tạo ra một số lượng lớn nhu cầu về nhân sự có tay nghề. Đã có thông tin công ty sản xuất giày dép thể thao của Mỹ dự kiến sẽ chuyển khoảng 8.000 công việc từ Trung Quốc sang VN và sẽ hoàn thành việc di chuyển vào cuối năm nay. Nhiều doanh nghiệp khác cũng đã và đang dịch chuyển việc sản xuất từ Trung Quốc sang VN như Adidas, các nhà cung cấp của Apple, Foxconn…”, ông Sơn cho biết.

Báo cáo tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao của Navigos Search - công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự thuộc Navigos Group - cũng ghi nhận từ quý 4-2018 đến quý 1-2019 nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử, dệt may, da giày, đồ dùng thể thao, công nghiệp phụ trợ, ngành gỗ nội thất…

Navigos dự báo dự án các nhà máy mới vào VN sẽ mở rộng quy mô nhân sự đến gấp đôi hoặc gấp ba lần trong năm, đặc biệt là lĩnh vực thiết bị điện tử, sản xuất linh kiện cao cấp… Các vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều chủ yếu là giám sát và cấp quản lý. Dự kiến nhu cầu tuyển dụng vẫn sẽ tăng đều cho đến khi các công ty hoạt động ổn định.

Tại khu vực TP.HCM, so với các ngành khác, sản xuất và công nghiệp là lĩnh vực được ghi nhận đang trả mức lương cao nhất cho rất nhiều vị trí cấp trung và cấp cao. Kỹ sư có thể được trả mức lương là 4.000 USD/tháng, cấp quản lý có vị trí được trả đến 8.000 USD/tháng.

“Nhu cầu tuyển dụng tăng cao này đến từ xu hướng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc: các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Trung Quốc và cả các công ty nội địa Trung Quốc…có xu hướng chuyển các đơn hàng và hoạt động sản xuất các nhóm hàng này sang các nước khác nhằm tránh đánh thuế cao.

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư FDI vào VN cũng tăng mạnh hơn, bao gồm cả đầu tư mới của các doanh nghiệp nước ngoài do tác động của các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực” - bà Nguyễn Phương Mai, giám đốc điều hành của Navigos Search, cho biết.

Với sự xuất hiện và mở rộng các thương hiệu nhượng quyền, kinh doanh theo chuỗi, nhu cầu nhân sự quản lý có xu hướng tăng lên. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Với sự xuất hiện và mở rộng các thương hiệu nhượng quyền, kinh doanh theo chuỗi, nhu cầu nhân sự quản lý có xu hướng tăng lên. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tăng cường nhân sự nhượng quyền, kinh doanh theo chuỗi

Chịu trách nhiệm phát triển chuỗi cửa hàng gà rán, thức ăn nhanh cho thương hiệu Popeyes, ông Lê Hoài Nam - tổng giám đốc Popeyes VN - cho biết thời gian qua thương hiệu này luôn có nhu cầu tuyển quản lý cấp trung cho các cửa hàng mới mở, từ các trưởng nhóm cho đến cửa hàng trưởng, quản lý vùng…

“Hiện nay rất nhiều thương hiệu nhượng quyền lẫn kinh doanh theo chuỗi đang bùng nổ ở VN. Đây chủ yếu là các thương hiệu đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Cửa hàng trưởng cũng tương đương như giám đốc một công ty thu nhỏ, cũng phải biết về kế toán, bán hàng, marketing, chuỗi cung ứng, quản lý nhân sự… Tuyển dụng nhân sự mảng này cũng đang có nhiều cạnh tranh”, ông Nam chia sẻ.

Theo tìm hiểu, nhân sự phù hợp cho các chuỗi cửa hàng ăn uống là người tốt nghiệp hoặc có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nhà hàng, khách sạn, công nghệ thực phẩm… Tuy nhiên, nhóm này không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nên nhiều nhà tuyển dụng phải mở rộng phạm vi tìm kiếm sang nhiều ngành nghề khác trong lĩnh vực kinh tế như quản trị kinh doanh, kế toán - kiểm toán…

“Yêu cầu chung là tốt nghiệp đại học và có tư duy, phẩm chất phù hợp công việc. Mức lương cho nhóm này cũng tùy vào thương hiệu và quy mô cửa hàng, có thể từ 7-8 triệu đồng nhưng cũng có mức lương 20-30 triệu đồng”, ông Nam nói. Theo ông, với những vị trí cao hơn cửa hàng trưởng như các quản lý khu vực, quản lý vùng… sẽ khó tuyển hơn và nhiều thương hiệu có xu hướng tuyển người nước ngoài.

“Thường chỉ khi không tìm được người VN, các công ty mới tuyển người nước ngoài. Bởi so với người nước ngoài thì người VN hiểu được thị trường, văn hóa, hiểu nhu cầu khách hàng hơn”, ông nhận định.

Cũng trong quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng, để tìm nhân sự quản lý cho các cửa hàng mới, một thương hiệu lại chọn cách tự đào tạo từ các nhân viên cấp thấp ở các cửa hàng mở trước. “Ở những cửa hàng đầu tiên thì chúng tôi cũng phải tuyển nhân sự từ các công ty khác nhưng sau đó nhân viên mới sẽ được đào tạo, sàng lọc để đưa lên làm quản lý khi các cửa hàng mới được mở ra” - anh Nguyễn Ngọc Tuấn, giám đốc miền của chuỗi cửa hàng Miniso, cho biết.

Nhu cầu tuyển dụng các vị trí quản lý cấp trung tại các nhà máy sản xuất, chế tạo đang tăng và mức lương của nhóm này cũng cao hơn so với lĩnh vực khác. Ảnh: VŨ THỦY
Nhu cầu tuyển dụng các vị trí quản lý cấp trung tại các nhà máy sản xuất, chế tạo đang tăng và mức lương của nhóm này cũng cao hơn so với lĩnh vực khác. Ảnh: VŨ THỦY

Theo anh, việc tự đào tạo các nhân viên cấp thấp lên các vị trí quản lý vừa có lợi thế là họ có thể hiểu rõ về văn hóa công ty, điều hành tốt hơn, đồng thời tạo ra động lực để các nhân viên hoàn thành tốt công việc, có sáng kiến trong công việc để được đánh giá đưa lên những vị trí cao hơn” - anh Tuấn nói. Tuy nhiên để có thể thu hút và giữ chân các bạn trẻ thì chính sách trả lương, hoa hồng cũng phải thực hiện tốt hơn để cạnh tranh với các công ty cùng lĩnh vực.■

Thiếu nhân lực trong ngành điện tử

Ông Nguyễn Xuân Sơn, trưởng phòng dịch vụ khoán việc và cho thuê lại lao động ManpowerGroup VN, cho biết mặc dù nhu cầu tuyển dụng đang tăng cao nhưng trình độ chuyên môn kỹ thuật và cả kỹ năng mềm của lao động đang làm việc trong ngành điện tử không cao khi có đến 68,75% chưa có bằng cấp, chứng chỉ. Nhiều doanh nghiệp điện tử gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động kỹ thuật.

Theo ông, do số lượng lao động có tay nghề còn hạn chế, việc các công ty tăng chế độ lương bổng, phúc lợi để thu hút nhân tài là điều dễ thấy. Mức thu nhập trung bình của lao động có tay nghề dao động khoảng 8-10 triệu đồng/tháng cho vị trí kỹ thuật viên có 6 tháng đến 1 năm kinh nghiệm, và với vị trí quản lý cấp trung, mức lương dao động từ 15-18 triệu đồng/tháng.

Cần nhân sự nông nghiệp kỹ thuật cao

Theo báo cáo của Navigos Search, hiện nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung trong lĩnh vực nông nghiệp đang tăng cao do xu hướng phát triển mô hình nông nghiệp khép kín 3F (feed: thức ăn chăn nuôi - farm: trang trại - food: thực phẩm), vốn được rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư tại VN hoặc các nước lân cận quan tâm.

Bà Nguyễn Phương Mai, giám đốc điều hành của Navigos Search, cho biết quy mô của các công ty đầu tư vào lĩnh vực này rất đa dạng, từ vừa và nhỏ (dưới 500 người) tới những tập đoàn lớn với hàng ngàn người. Nhu cầu tuyển dụng nhiều như ở các vị trí: điều hành, giám sát nông trường; quản lý kỹ thuật sản xuất; quản lý nhóm nghiên cứu và phát triển nông trường.

Những yêu cầu nhà tuyển dụng đặt ra cho các vị trí kỹ sư, giám sát, quản lý: hiểu rõ chuyên sâu các kỹ thuật chọn giống, làm đất, dinh dưỡng, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, đóng gói; có kỹ năng nghiên cứu, tìm hiểu các công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp để đề xuất; có khả năng biên soạn tài liệu, đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật thực tiễn trên nông trường…

Theo thống kê của trang tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks của Navigos, mức lương đang trả cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này khoảng 250 - 500 USD, cấp bậc quản lý 700 - 1.000 USD/tháng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận