Quảng bá du lịch Việt Nam:Cần nhận diện lại thương hiệu

NHƯ BÌNH 1/4/2022 7:00 GMT+7

TTCT - Trong bối cảnh các nước cũng đang làm mới lại thương hiệu quốc gia của mình, Việt Nam cần nhận diện lại thương hiệu du lịch trong du khách quốc tế, nhất là sau hai năm nhiều hoạt động quảng bá, tiếp thị đã bị đứt đoạn, tâm lý cũng như chân dung du khách đã khác.

Khách nước ngoài đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM chiều 14-3. Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Truyền thông đi trước

Đại sứ VN tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhận định du lịch luôn đi liền với truyền thông, thậm chí truyền thông phải đi trước để đón lõng các xu hướng, dòng khách. Điểm này cũng không mới vì du lịch là bán hàng, là cạnh tranh. 

Ngay điểm đến du lịch nổi tiếng như Pháp, quốc gia này cũng xác định truyền thông, quảng bá là chương trình rất quan trọng trong kế hoạch thúc đẩy trở lại ngành du lịch. 

“Từ cuối năm ngoái, Chính phủ Pháp bắt đầu chiến dịch với tên gọi “Điểm đến nước Pháp”, tập trung truyền thông hướng vào những sự kiện thể thao lớn, quốc tế mà Pháp đăng cai như Giải vô địch thế giới bóng bầu dục năm 2023 hay Thế vận hội mùa hè năm 2024. 

Chúng ta cũng cần tìm các điểm nhấn để kể chuyện với với du khách”, đại sứ Thắng nói. Báo chí du lịch ở Pháp liên tục có bài về các địa điểm hàng đầu sau đại dịch, may mắn là VN ta có mặt trong đó. Tuy nhiên, ta cũng chỉ là một trong các điểm đến để khách lựa chọn.

Cơ quan đại diện ngoại giao ở các nước cũng không giấu được sự sốt ruột, mong du lịch VN sớm có chiến dịch truyền thông để thế giới biết đến sau hai năm đóng cửa. 

VN cần lên kế hoạch sớm để chuẩn bị, quảng bá các sự kiện lớn, các chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn, giới thiệu các điểm đến, trải nghiệm du lịch mới để tăng tính hấp dẫn trong mắt khách du lịch. Lúc này, du khách đang chờ thông điệp mà ngành du lịch “kể" để quyết định đâu là điểm đến cho kỳ nghỉ sắp tới.

Xác định không thể mở cửa là có khách ngay mà cần phải có truyền thông ra bên ngoài, ông Phạm Hà - chủ tịch Lux Group - nhìn nhận thời hậu COVID-19, cơ hội cho các quốc gia là như nhau, nước nào thích ứng nhanh, chuẩn bị tốt thì sẽ có nhiều thu hút khách hiệu quả hơn. 

“Chúng ta đang quá chậm so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines. Chúng ta vẫn còn những hạn chế nhất định trong chính sách thị thực, sản phẩm du lịch, vì vậy chỉ còn cách quảng bá mạnh mẽ, nắm bắt đúng nhu cầu của du khách thì mới nhanh chóng hồi phục", ông Phạm Hà nói.

Thực tế, nhiều công ty du lịch đã bắt đầu thực hiện các chương trình quảng bá để thu hút du khách quốc tế theo cách của mình. 

“Chúng tôi đã gửi thông tin đến các đối tác, các tour tuyến và cảnh đẹp VN mới nhất để những người hơn hai năm rồi chưa đặt chân đến đây biết rằng VN sẵn sàng đón khách", bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - chủ tịch, tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Hòa Bình - chia sẻ.

 Ông Nguyễn Đông Hòa, phó tổng giám đốc Saigontourist Group, cho rằng dù doanh nghiệp cũng chủ động làm truyền thông riêng nhưng lúc này ngành du lịch VN cần một chiến dịch quảng bá tập trung ra thị trường quốc tế. 

Tổng cục Du lịch cần nêu rõ mốc thời gian và nội dung triển khai cụ thể với một thông điệp thống nhất, có tính đột phá, tạo chú ý với cộng đồng du lịch quốc tế.

Du khách nước ngoài tại Đà Nẵng trước thời điểm COVID-19 bùng phát làm gián đoạn ngành du lịch. Ảnh: TẤN LỰC

 

Chọn lượt xem (view) hay danh tiếng truyền hình?

Theo kế hoạch quảng bá của Tổng cục Du lịch, sau khi mở cửa, với thị trường quốc tế, tổng cục tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch xúc tiến, quảng bá mang tên “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) với các hoạt động thông tin, truyền thông; xúc tiến, quảng bá hướng tới thị trường khách quốc tế. 

Trong năm 2022, trên cơ sở ngân sách từ Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, sẽ có loạt chương trình giới thiệu du lịch tại các thị trường trọng điểm của du lịch VN như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Thụy Sĩ, Pháp và tại Czech, Áo, Hungary, Úc và New Zealand.

Du lịch VN dự kiến tham gia hội chợ du lịch như Diễn đàn ATF và Hội chợ Travex 2022 tại Campuchia, Hội chợ WTM 2022 tại Anh, Hội chợ JATA 2022 tại Nhật Bản, Hội chợ Travex 2023 tại Lào và Hội chợ ITB 2023 tại Đức. 

Ông Nguyễn Lê Phúc - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết ngành du lịch sẽ đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch và hiện đã lên kế hoạch đón các đoàn khảo sát từ thị trường châu Âu, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Châu Á - tổng giám đốc Oxalis Adventure, người được biết đã rất thành công các chiến dịch truyền thông quốc tế cho điểm đến Sơn Đoòng, Phong Nha, Quảng Bình - cho rằng du lịch VN phải thay đổi cách thức tiếp thị nếu thực sự muốn có khách. 

Theo ông Á, nhiều năm nay công tác tiếp thị du lịch VN tập trung mạnh vào các hội chợ du lịch, các chương trình roadshow kết nối doanh nghiệp. 

Gần đây có thực hiện một số chương trình quảng bá trên CNN. Tuy nhiên hai năm sau dịch COVID-19, chiến lược tiếp thị du lịch cần được nhìn lại, làm sao mang lại hiệu quả cao nhất giúp du lịch phục hồi nhanh hơn.

“Thực sự khách du lịch họ không quan tâm đến ranh giới địa lý từng địa phương khi họ tìm hiểu nơi đi du lịch, những điểm tham quan nào hấp dẫn, gần nhau, thuận tiện thì họ sẽ sắp xếp lịch trình để đi chứ không bận tâm điểm tham quan này là của tỉnh này, điểm kia là của tỉnh khác…

Với vai trò của các địa phương đầu tàu như Hà Nội, Đà Nẵng hay TP.HCM là không chỉ quảng bá hút khách về các “hub” này mà phải quảng bá cho cả vùng”, ông Á gợi ý.

Bà Trần Nguyện, giám đốc kinh doanh Sun Group, cho rằng Chính phủ cần hỗ trợ ngân sách cho công tác truyền thông tiếp thị thương hiệu quốc gia và tiếp thị điểm đến chiến lược như Hạ Long, Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc… cũng như mở các văn phòng đại diện du lịch VN tại các thị trường trọng điểm như Anh, Đức, Ý, Nga, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ngoài ra cần tận dụng truyền thông kỹ thuật số để tiếp cận đúng và bắt kịp xu hướng của thị trường quốc tế.

Theo ông Nguyễn Tiến Huy - CEO Digital Pencil, ngành du lịch VN đang cần những ý tưởng truyền thông để có thể đột phá sau dịch khi mở cửa. Đây là thời điểm tuyệt vời nhất cho du lịch VN thay đổi và cần bắt đầu từ câu chuyện sản phẩm. VN đang thiếu những sản phẩm nhất định phải đi một lần trong đời. 

Đó là những sản phẩm “đánh số", tức là độc đáo và có giới hạn mà nghe đến bất kỳ ai cũng ao ước phải trải nghiệm. Những sản phẩm này được thiết kế để phục vụ truyền thông, quảng bá cho VN, nhấn mạnh vào trải nghiệm của du khách chứ không phải sản phẩm.

Ông Tiến Huy cho biết giờ vàng của kênh truyền hình nổi tiếng nhất thế giới CNN có số lượng người xem tại cùng một thời điểm chỉ khoảng 535.000 lượt, con số này ít hơn một “tút” trên mạng xã hội của một nghệ sĩ nổi tiếng trong giới trẻ.

 Thế giới truyền thông đang trở nên bị phân mảnh, phi tập trung, trong đó vai trò của mạng xã hội trở nên lớn hơn bao giờ hết. Các nhà sản xuất nội dung số, KOLs là nơi mà du lịch có thể tiếp cận nhiều hơn rộng hơn các đối tượng.

Quảng bá du lịch chúng ta không thể tập trung vào một kênh truyền hình lớn đang mất dần người xem. Thế giới truyền thông phi tập trung và phải tận dụng số hóa để tối ưu.

Với chuyển động đó, các quốc gia, địa phương thậm chí doanh nghiệp làm quen với tiếp cận theo truyền thông đối ứng. 

Nghĩa là các điểm đến trở thành một đối tác tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung số với các nhà sáng tạo nội dung trong lĩnh vực du lịch. 

Những show truyền hình trên Netflix, Amazon Prime, Hulu hay các YouTuber - những người đang sở hữu kênh YouTube có số người theo dõi gấp nhiều lần các đài truyền hình, sẽ được mời đến để quay hình hay làm các chương trình liên quan đến du lịch. 

Các điểm đến cùng chia sẻ một phần kinh phí sản xuất đối ứng để các nhà sáng tạo nội dung thấy có động lực đến vùng của mình.

“Oxalis đã tài trợ hơn 120.000 USD chi phí sản xuất cho đoàn làm phim về cảnh đẹp thiên nhiên thuộc BBC Landmark Natural History Series, thực hiện chương trình quảng bá điểm đến cho Sơn Đoòng và rừng Phong Nha - Kẻ Bàng đầu năm 2022.

Trước đó, MV ca khúc Alone, Pt. II của nghệ sĩ Alan Walker lấy bối cảnh hang động, sông nước Quảng Bình, thu hút 30,3 triệu chỉ sau một tháng và đạt hơn 240 triệu lượt người xem sau 2 năm, số này vẫn đang tăng lên. Chúng tôi đã làm cách này hơn 10 năm qua và đã thành công", ông Á gợi ý. ■

Khách ở đâu thì marketing đó

COVID-19 đã làm thay đổi chân dung khách hàng, những xu hướng du lịch thiên nhiên, trải nghiệm riêng tư ngày càng phổ biến hơn và là cơ hội cho VN phát triển sản phẩm độc đáo. 

Ông Phạm Hà - chủ tịch Lux Group - cho rằng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Tổng cục Du lịch cần chia thị trường mục tiêu theo ngôn ngữ hiểu văn hóa và hành vi tiêu dùng. Hàng không, lữ hành và điểm đến cùng xúc tiến sẽ tạo hiệu ứng tốt tại thị trường mục tiêu. Ngoài ra, không thể thiếu vai trò của các cơ quan đại diện để cùng phối hợp trong quảng bá du lịch tại các địa bàn.

  • Tags:
Bình luận
    Viết bình luận...