Thăm bệnh nhân, khám bệnh trực tuyến mùa dịch

THÙY DƯƠNG - XUÂN MAI 18/07/2021 18:00 GMT+7

TTCT - Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc phải đến bệnh viện làm nhiều người lo ngại. Hàng loạt bệnh viện đã triển khai dịch vụ khám, điều trị online hoặc khám tại nhà. Số bệnh nhân sử dụng dịch vụ này tăng đáng kể.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM tư vấn trực tuyến cho người bệnh. Ảnh: Lan Anh

 Tư vấn từ xa miễn phí

Sáng  ngày đầu tuần tháng 6, chị P.T.P., 40 tuổi, ngụ ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM, kết nối Zalo của Bệnh viện Da liễu TP.HCM để thực hiện cuộc gọi video nhờ bác sĩ tư vấn về tình trạng da của cô con gái đang tuổi dậy thì bị nổi mụn nhiều tháng nay. Cuộc gọi đầu không thành vì máy bận, nhưng bệnh viện lập tức nhắn tin “xin chờ xíu nhé”. 

Vài phút sau bệnh viện gọi lại, kết nối với chị P. qua video. Màn hình máy tính hiện lên hình ảnh một bác sĩ đeo khẩu trang. Sau khi nghe chị P. kể triệu chứng bệnh của con gái, bác sĩ hướng dẫn cô bé ghé sát mặt vào màn hình để ông có thể nhìn rõ hơn những vùng mụn trên mặt cô bé. 

Bác sĩ nhận xét tình trạng bệnh và tư vấn cách ăn uống sinh hoạt, cách rửa mặt... giúp tình trạng mụn bớt đi. Thời gian tư vấn khoảng 5 phút. 

Từ đầu tháng 6, Bệnh viện Da Liễu đã triển khai dịch vụ tư vấn trực tuyến, miễn phí để phục vụ người bệnh ở xa, không thể đến bệnh viện khám trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và nhiều địa phương phải giãn cách xã hội. 

Hiện mỗi ngày bệnh viện này có 10 bác sĩ là lãnh đạo các khoa phòng, có nhiều kinh nghiệm tham gia tư vấn từ xa cho bệnh nhân. Lịch khám từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, buổi sáng từ 8h - 11h, buổi chiều từ 13h - 16h qua số điện thoại 0908051200. Người bệnh muốn được tư vấn sẽ kết nối qua Zalo với bệnh viện, sau đó tiến hành cuộc gọi video như bình thường. 

BS.CK2 Nguyễn Thị Phan Thúy, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu, cho biết: “Tùy tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những thuốc không kê toa, sản phẩm bôi. Trường hợp phải sử dụng các thuốc kê toa, người bệnh sẽ được hướng dẫn đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa da liễu hoặc vào Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khi cần thiết”. 

Bệnh viện này còn triển khai chương trình livestream vào các buổi chiều thứ sáu hằng tuần (lúc 15h) trên fanpage Facebook của bệnh viện cho người bệnh ở xa.

Hiện các cơ sở y tế đều hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh, phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Nhưng do nhu cầu của bệnh nhân và thân nhân, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa triển khai dịch vụ thay người thân chăm sóc bệnh nhân và thăm bệnh trực tuyến trong đợt dịch COVID-19. 

Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân áp dụng cho bệnh nhân nội trú nặng, bị hạn chế khả năng vận động, không tự thực hiện các sinh hoạt cá nhân và cần có người chăm sóc liên tục. Dịch vụ này áp dụng tại hầu hết các chuyên khoa của bệnh viện. 

Nhân viên y tế phối hợp với điều dưỡng hỗ trợ người bệnh sử dụng thuốc và ăn uống bằng đường miệng cho người bệnh, theo dõi diễn tiến để có thể phát hiện sớm nhất các dấu hiệu bất thường, hỗ trợ vệ sinh cá nhân, vận động cho người bệnh…

Vậy việc thăm bệnh trực tuyến diễn ra như thế nào? Bệnh viện bố trí một khu vực gọi là "giải thích tình trạng bệnh" tại tầng trệt, khu B với các màn hình. 

Dịch vụ này hiện được áp dụng đối với các đơn vị hồi sức và các phòng bệnh nặng tại các khoa lâm sàng (không có người nuôi bệnh) như khoa thần kinh (phòng điều trị tích cực đột quỵ cấp), khoa hô hấp (phòng bệnh nặng), khoa tim mạch can thiệp (phòng hồi sức tim), khoa hồi sức tích cực, đơn vị hồi sức ngoại thần kinh, đơn vị gây mê hồi sức phẫu thuật tim mạch. 

Theo đó, những hình ảnh của bác sĩ, điều dưỡng điều trị và nhân viên chăm sóc cho bệnh nhân sẽ được truyền trực tuyến đến khu vực giải thích tình trạng bệnh. Người nhà được nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh và trò chuyện với bệnh nhân qua các màn hình này.

 
 Nhân viên y tế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thay người thân chăm sóc bệnh nhân. -Ảnh: bệnh viện cung cấp

 Khám bệnh tại nhà tăng

Dịch vụ khám bệnh tại nhà được Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM triển khai nhiều năm nay nhưng gần đây tăng nhanh. Bác sĩ Trương Quang Anh Vũ, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất, cho biết số lượng bệnh nhân khám tại nhà trong các đợt dịch tăng khoảng 10-20%: trước đây, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 36-38 cuộc gọi người dân cần khám tại nhà, trong mùa dịch số lượng cuộc gọi này lên đến 45-48.

Bên cạnh các hoạt động tư vấn trực tuyến, khám chữa bệnh tại nhà, bệnh viện này đang duy trì chương trình hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến dưới. Qua đó hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới điều trị được những bệnh nhân nặng, nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Vũ cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, số lượt khám chữa bệnh ngoại trú và nội trú tại bệnh viện đều giảm khoảng 50% so với đầu năm. Bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện chủ yếu mắc các bệnh nặng hoặc những ca cấp cứu do tai nạn.

Đối với bệnh nhân khám ngoại trú, phần lớn là người mắc bệnh mãn tính, buộc phải đến bệnh viện để đánh giá, theo dõi, kê đơn thuốc định kỳ về nhà uống. 

Để hỗ trợ họ, đặc biệt là người cao tuổi mắc bệnh lý nền mãn tính, bệnh viện sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân về nhà uống không quá 3 tháng theo quy định của Bộ Y tế cũng như Bảo hiểm xã hội Việt Nam. 

Theo bác sĩ Vũ, nhiều năm qua bệnh viện đã tổ chức những buổi sinh hoạt định kỳ theo chuyên đề cho bệnh nhân và người nhà như đái tháo đường, dinh dưỡng... tại hội trường bệnh viện. Qua đó, các bác sĩ có thể tư vấn, giải đáp trực tiếp những thắc mắc của bệnh nhân để quản lý sức khỏe của họ tốt hơn. 

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, các chương trình này đã chuyển sang hình thức trực tuyến, phát trực tiếp trên trang fanpage của bệnh viện. Đồng thời, các bác sĩ cũng nhận giải đáp mọi thắc mắc khi người dân gửi đến trên website của bệnh viện.

Bệnh viện này cũng có bộ phận chăm sóc khách hàng, chuyên tiếp nhận thông tin người dân gọi đến qua đường dây nóng riêng, trong đó có tư vấn sức khỏe. Trường hợp bộ phận chăm sóc khách hàng chưa thể giải đáp được thì sẽ hẹn bệnh nhân và người nhà để xin thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Sau đó, chính bác sĩ hoặc bộ phận tư vấn khách hàng sẽ gọi điện lại cho người bệnh để giải đáp thắc mắc.

“Nhu cầu giải đáp thắc mắc của người dân qua đường dây nóng, website bệnh viện tăng gấp đôi so với thời gian trước” - bác sĩ Vũ nói.

BS Diệp Bảo Tuấn, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết bệnh viện đã gửi tin nhắn đến khoảng 20.000 bệnh nhân mà bệnh viện đang quản lý.

Nội dung yêu cầu bệnh nhân chỉ đến Bệnh viện Ung bướu nếu thật sự cần thiết. Ngoài ra, bệnh viện cũng khuyến cáo các bác sĩ khi hẹn bệnh cũng hẹn giãn cách. Thay vì trước đây cho toa thuốc một tháng thì nay cho 3 tháng thuốc.

Tuy nhiên, bác sĩ lưu ý bệnh nhân có những triệu chứng bất thường, trở nặng đều phải liên lạc với số điện thoại của mỗi khoa. Bệnh viện vẫn sẵn sàng điều trị cho những bệnh nhân thật sự cần thiết.

Các bệnh nhân phải nhập viện, điều trị xạ trị, hóa trị trong ngày đều phải test nhanh COVID-19. Hiện mỗi ngày bệnh viện test khoảng 300 mẫu.

Bệnh viện Ung bướu cũng tổ chức khám chữa bệnh tại nhà song chỉ với những trường hợp bệnh nhân nhiều ngày qua chỉ ở nhà không đi đâu. Bác sĩ, nhân viên y tế đến khám bệnh tại nhà sẽ mặc đồ bảo hộ và đeo tấm chống giọt bắn.

Bác sĩ Tuấn cho biết trong đợt dịch này, số người đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu đã giảm khoảng 80%. Hiện chỉ có khoảng 270 bệnh nhân nội trú, số bệnh nhân khám ngoại trú khoảng 800người/ngày. 

Trong tuần tới, bệnh viện sẽ tách cơ sở số 3 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, thành khu điều trị riêng cho các bệnh nhân nội trú - những người vốn có sức đề kháng yếu, nếu bị nhiễm COVID-19 sẽ rất nguy hiểm - để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho họ. ■

Giá khám bệnh tại nhà của Bệnh viện Thống Nhất là 250.000 đồng/lần, có một bác sĩ đến khám. Giá khám bệnh tại nhà của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, tùy nhà bệnh nhân xa hay gần. Mỗi lần đi khám gồm một bác sĩ và một điều dưỡng.

Bệnh viện Đại học Y dược giá chăm sóc người bệnh trong 6 giờ là 1 triệu đồng, 12 giờ là 1,4 triệu đồng, 18 giờ là 1,7 triệu đồng, 24 giờ là 2 triệu đồng. Thăm bệnh trực tuyến miễn phí. Tương tự, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tư vấn online hoàn toàn miễn phí.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận