Thời của đồ uống không cồn

BÌNH MINH 09/01/2022 19:00 GMT+7

TTCT - Từng bị chế giễu, giờ đây rượu, bia và rượu mạnh không cồn xuất hiện nhan nhản trong các quán bar, nhà hàng và cửa hàng tạp hóa trên khắp thế giới. Ngành công nghiệp đồ uống không cồn đã tăng vọt trong năm qua, khi người tiêu dùng chuyển từ uống rượu no say sang ưu tiên sức khỏe và tinh thần.

Khảo sát thị trường cho thấy người tiêu dùng không ngại chi tiền cho các loại đồ uống không cồn. Ảnh: Organic Authority

 

Cuộc chạy đua mới

“Trải qua đại dịch, nhu cầu giao lưu, kết nối với bạn bè và gia đình ngày càng nhiều hơn. Uống rượu là yếu tố cốt lõi của hoạt động này. Tuy nhiên, sự khác biệt là hiện nay mọi người muốn uống một cách lành mạnh hơn” - Jeff Menashe, người sáng lập và giám đốc điều hành của Công ty đồ uống Demeter & Co tại Mỹ cho biết.

Cùng nhận thấy xu hướng này, công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất rượu mạnh không cồn CleanCo đã đưa ra hàng loạt sản phẩm rượu gin, tequila, vodka hay rượu rum có hương vị như thật với mức giá không quá chênh lệch. 

Một chai rượu gin của thương hiệu Hendrick loại 700ml có giá khoảng 40 USD, trong khi phiên bản không cồn mà CleanCo đưa ra có giá khoảng 25USD.

Khảo sát thị trường cho thấy người tiêu dùng không ngại chi tiền cho các loại đồ uống không cồn. Theo Công ty phân tích dữ liệu NielsenIQ, doanh số bán đồ uống không cồn đã tăng 33,2% trong năm qua, với tổng doanh thu là 331 triệu USD.

Doanh số bán bia không cồn và rượu táo tăng 31,7%, đáng chú ý hơn là doanh số bán rượu mạnh không cồn tăng 113,4% trong cùng kỳ.

Ông Justin Hicklin, chủ tịch CleanCo, cho biết mức giá của các sản phẩm được tính toán hợp lý, tương xứng với thời gian và nỗ lực mà công ty này tạo ra đồ uống không cồn có hương vị, mùi thơm và cảm giác ngon miệng. 

“Chúng tôi sử dụng 8 hoặc 9 kỹ thuật chưng cất khác nhau để chiết xuất hương vị. Đó là quy trình cực kỳ phức tạp và khá tốn kém”, ông nói. 

Hicklin tiết lộ cây bách xù mà CleanCo sử dụng trong loại rượu gin không cồn được mua từ nguồn cung cấp duy nhất tại Bulgaria, cho thấy sự đầu tư của công ty này để làm hài lòng khách hàng.

CleanCo gia nhập thị trường Vương quốc Anh vào năm 2018, sau khi người sáng lập Spencer Matthews nhận thấy sự khởi sắc đáng kể trong ngành công nghiệp từng ít được quan tâm trước đây. 

Công ty này đã hợp tác với Demeter & Co để đưa đồ uống không cồn của mình vào thị trường Hoa Kỳ từ tháng 10. Menashe ước tính từ 7 - 10 triệu người tiêu dùng tiềm năng ở Vương quốc Anh và 12 - 15 triệu người ở Hoa Kỳ.

Những chai rượu mạnh không cồn do thương hiệu Lyre’s sản xuất thậm chí còn đắt hơn rượu có cồn. Công ty thành lập vào năm 2019, với giá trị kinh doanh hiện tại là 270 triệu bảng Anh (357 triệu USD). 

“Các sản phẩm có thành phần được thu mua từ 39 quốc gia để mang lại hương vị chính xác”, giám đốc điều hành của Lyre’s Mark Livings cho biết. Một số sản phẩm trong đó phức tạp đến mức chúng có hơn 36 hương vị khác nhau. 

Theo Livings, công ty đang ở giai đoạn tăng trưởng siêu tốc với một chai bán ra cứ sau 30 giây và giá cả dường như không phải là vấn đề đối với người tiêu dùng.

Nhu cầu đồ uống không cồn và ít cồn đang tăng mạnh tại khu vực châu Á và Trung Đông. Chúng có mặt tại 60 quốc gia, ba thị trường lớn nhất của Lyre’s ở châu Á là Singapore, Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. 

Công ty đã mở rộng sang Malaysia và 8 quốc gia trên khắp Trung Đông - những quốc gia có quy định nghiêm ngặt đối với đồ uống có cồn. 

“Chúng tôi đang có giải pháp để chiếm lĩnh thị trường còn lại của thế giới và tôn trọng, đảm bảo tuân thủ tất cả luật pháp địa phương. Những người rất giàu luôn ưu tiên sức khỏe của họ và giờ đây xu hướng này đang xuất hiện ở tất cả các nhóm người tiêu dùng”, ông Livings nhấn mạnh.

Tuổi tác cũng là vấn đề đáng quan tâm. Theo nghiên cứu mà International Journal of Drug Policy công bố, những người trẻ hơn - lớn lên trong các phong trào quảng bá thực phẩm có nguồn gốc thực vật và hữu cơ - đang uống ít rượu hơn so với các thế hệ trước.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích rượu mạnh không cồn. Tại Hong Kong, Darkside - nơi được mệnh danh là quán bar ngon thứ 49 trên thế giới năm 2021, chủ yếu sử dụng các nguyên liệu như nước dừa, hạt tiêu Tứ Xuyên và kombucha chứ không phải chất thay thế rượu. 

“Chúng tôi sử dụng kombucha vì nó tạo ra hương vị. Phần lớn lý do mọi người không uống rượu trong các cuộc tụ họp xã hội do đang thực hiện chế độ cai nghiện, chế độ ăn kiêng không có cồn hoặc đang mang thai.

Những nhóm khách này có xu hướng không bao giờ từ bỏ món kombucha có lợi cho đường ruột” - Arcadius Rybak, giám đốc quán bar tại khách sạn Rosewood Hong Kong, nơi có trụ sở của Darkside, cho biết.

Một số đồ uống không cồn cũng không hoàn toàn không chứa cồn. Theo công ty phân tích thị trường và dữ liệu về các loại đồ uống có cồn IWSR, đồ uống không cồn được định nghĩa là có chứa ít hơn 0,5% cồn theo thể tích.

Đây là một lý do tại sao các chuyên gia tư vấn về nghiện rượu khuyên những người có tiền sử lạm dụng rượu nên tránh những đồ uống này, mặc dù các ý kiến về vấn đề này còn trái chiều.

Dan Durkin, giám đốc thực phẩm và đồ uống tại The American Club Singapore, cho biết khách hàng đã phản ứng tích cực sau khi được giới thiệu loại rượu mạnh không cồn từ thương hiệu Seedlip của Anh. Ngoài lý do sức khỏe và tôn giáo, Durkin cho biết khách hàng yêu cầu loại đồ uống này vì họ không muốn “xuất hiện lạc lõng khi đi chơi với bạn bè hoặc đồng nghiệp”. 

Một số người khác muốn có những lựa chọn đa dạng hơn ngoài “một loại nước ngọt thông thường”, mà là thứ gì đó thú vị hơn, được làm thủ công. Một số nhà hàng, như Cloudstreet ở Singapore, còn kết hợp đồ uống không cồn với đồ ăn. Khi trả thêm 128 SGD, khách hàng được gợi ý kết hợp các hương vị rượu trong cùng một ly rượu. 

Theo Vinodhan Veloo, giám đốc đồ uống của Tập đoàn Cloudstreet, các thành phần như mật ong Bồ Đào Nha, lapsang souchong (một loại trà đen), hạt tiêu hồng và xirô nấm có giá mắc nhất.

Theo IWSR, xu hướng sử dụng đồ uống không cồn không có dấu hiệu chậm lại. Công ty phân tích đồ uống dự báo ngành này sẽ tăng trưởng 31% vào năm 2024, khi nhiều quán bar và nhà hàng cung cấp đồ uống không cồn.

“Tôi nhớ mình đã vào một nhà hàng cách đây 20 năm mà không có lựa chọn ăn chay . Các quán bar ngày nay sẽ không tồn tại nếu họ chỉ bán đồ uống có cồn” - Hicklin, giám đốc CleanCo, nói.

Các sản phẩm đồ uống không cồn của CleanCo. Ảnh: The Grocer

 

Tất cả vì sức khỏe

Đồ uống không cồn được dự đoán là một trong các xu hướng ẩm thực mới sẽ thống trị trong năm 2022. Ngoại trừ yếu tố về tuổi tác giữa các thế hệ, đại dịch COVID-19 được xem là tác nhân chính giúp thúc đẩy mọi người theo đuổi lối sống lành mạnh và cân bằng, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn.

Thói quen uống rượu bia của người tiêu dùng đang thay đổi, trong đó lượng rượu đang giảm đáng kể. Chất lượng của các thành phần, hương vị, nồng độ cồn và nguồn gốc ngày càng quan trọng với người tiêu dùng khi họ muốn hướng tới một lối sống toàn diện hơn. 

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Mintel, 44% người uống rượu ở Mỹ nói rằng họ cố gắng “chọn loại rượu lành mạnh nhất” và 44% cũng thích xem lại thông tin dinh dưỡng trước khi uống. 57% số người đưa ra các câu trả lời này nằm ở độ tuổi từ 22 - 54. 

Ngoài ra, sự tập trung ngày càng tăng vào sức khỏe đã làm cho việc kiêng rượu trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Một báo cáo mới từ Công ty nghiên cứu thị trường Innova Market Insights cho thấy xu hướng này rõ ràng nhất ở người tiêu dùng thế hệ Z, với khoảng một phần ba số người trong độ tuổi 18 - 25 nói rằng họ không bao giờ uống rượu.

Đáng chú ý, nhà nghiên cứu thị trường cho biết xu hướng này tạo ra một tiểu danh mục hoàn toàn mới trong thị trường đồ uống có cồn. Các lựa chọn thức uống không cồn đang tràn ngập trên các kệ hàng và các công ty đang tập trung vào chiến lược phát triển sản phẩm mới liên tục.

Theo Innova Market Insights, 4% tổng số các loại bia và rượu mạnh được tung ra thị trường toàn cầu vào năm 2021 hoàn toàn không chứa cồn, tăng lên 7% trong số các loại đồ uống có cồn có hương vị (FAB).

Loại bỏ rượu cũng đang trở nên phổ biến hơn nhiều. Lu Ann Williams, giám đốc thông tin chi tiết toàn cầu tại Innova Market Insights, nhận định những tập đoàn lớn đều đang đầu tư vào phong trào giải khát không rượu bia. 

Cho dù là giảm rượu hay loại bỏ hoàn toàn, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp này nhận ra những người trẻ tuổi không biết uống rượu là khách hàng tiềm năng trong tương lai. Điều chỉnh theo nhu cầu của họ là trọng tâm chính hiện tại, Innova Market Insights cho biết.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận