Vận động bầu cử qua mạng xã hội

TIẾN LONG 20/05/2021 18:00 GMT+7

TTCT - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn một tuần qua, nhiều tỉnh thành nhanh chóng chuyển đổi hình thức tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử của các ứng viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 9 (quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ). Ảnh: T.Long

 

Tiếp xúc cử tri trực tuyến

Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ VN đã có hướng dẫn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. 

Hướng dẫn ngày 4-5 cho biết các địa phương không nhất thiết phải đảm bảo số cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng dẫn tại thông tri số 13 năm 2021 của Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ VN (ứng cử ĐBQH ít nhất 10 cuộc, ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh ít nhất 5 cuộc và ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã ít nhất 3 cuộc).

Địa phương có thể tổ chức hội nghị trực tiếp hoặc trực tuyến. Những nơi đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội, bị phong tỏa không thể tổ chức hội nghị tập trung hoặc người ứng cử bị mắc COVID-19 có thể vận động bầu cử qua phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử.

Ngày 8-5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến. 

Tại điểm cầu quận Ba Đình, Tổng bí thư và các ứng cử viên ĐBQH đã tiếp xúc với 2.400 cử tri qua các điểm cầu của 53 phường thuộc các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Cùng ngày, Ủy ban MTTQ VN quận 7, TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 9 (quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ), thay vì tổ chức 3 buổi tiếp xúc trực tiếp như kế hoạch. 

Hội nghị được tổ chức tại 12 điểm cầu, với điểm cầu chính được đặt ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 7 có 280 cử tri tham dự. 

Các ứng cử viên ĐBQH đơn vị số 9 tham dự tại điểm cầu này để trình bày chương trình hành động và lắng nghe ý kiến cử tri. 11 điểm cầu còn lại đặt tại Trung tâm hành chính quận 7 (với 140 cử tri) và 10 phường thuộc quận 7 (trung bình có 65 - 80 cử tri/điểm cầu).

Diễn tập bầu cử trong tình huống khu vực cách ly tại quận Cẩm Lệ. Ảnh: H.K

 

Lập nhiều trang thông tin bầu cử

Trong đợt bầu cử này, ngoài tìm hiểu thông tin qua báo chí, cử tri còn có thể tiếp cận, tìm hiểu thông tin liên quan đến bầu cử trên các mạng xã hội. Một số group, fanpage trên mạng Facebook được lập ra để thông tin về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, thu hút nhiều người tham gia, theo dõi. 

Một số group, trang nổi bật như “Người trẻ Việt và bầu cử (Vietnamese youth and election)”, trang “Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV” hay trang “Tuyên truyền pháp luật về bầu cử”...

Tại TP.HCM, một số trang như “Quận 7 tìm hiểu bầu cử 2021” với hơn 600 người theo dõi, “Cử tri TP.HCM” có hơn 280 người thích, hay trang “Cử tri Thủ Đức” có đến gần 5.400 người theo dõi. 

Các trang này ngoài đưa các thông tin liên quan đến luật bầu cử, thông tin về tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH, HĐND, còn dẫn nguồn thông tin các hoạt động liên quan đến bầu cử từ các báo, đài. Bài viết trên các trang thu hút lượt thích (like) và bình luận của nhiều người.

Một số ứng cử viên ĐBQH, HĐND cũng sử dụng Facebook thành kênh để thông tin về tiểu sử, chương trình hành động và “vận động” bầu cử. Hơn một tuần qua, nhiều người đã chia sẻ thông tin về ứng cử viên Lương Thế Huy - viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE). 

Anh Huy là ứng cử viên ĐBQH và HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026 sau 3 vòng hiệp thương. Qua trang Facebook cá nhân, anh Huy đã chia sẻ đến mọi người về thông tin tiểu sử, quá trình tự nộp hồ sơ ứng cử, chương trình hành động cũng như quá trình vận động tranh cử của cá nhân.

TP Thủ Đức thuộc TP.HCM đã cho ra mắt trang điện tử về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Cử tri TP Thủ Đức có thể tra cứu danh sách và xem thông tin về các ứng viên ứng cử đại biểu HĐND TP.HCM và Thủ Đức, tra cứu và đăng ký cử tri, tìm vị trí và đường đi đến các điểm bầu cử. Thông qua chuyên trang này, cử tri có thể kiểm tra, đối chiếu thông tin cử tri và yêu cầu điều chỉnh trong trường hợp có sai sót.

Ngoài ra, cử tri có thể liên hệ, phản ánh đến tổ trưởng tổ bầu cử; tham gia hội thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử; tra cứu Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; gửi góp ý, phản ánh về bầu cử đến TP Thủ Đức...■

Khu vực bị cách ly dân sẽ bỏ phiếu bầu cử trước nhà

Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng vừa tổ chức diễn tập ứng phó các tình huống dịch COVID-19 phục vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Buổi diễn tập đưa ra 4 tình huống xử lý trong quá trình tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu cố định, khu vực cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, khu vực dành cho người đang cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế và khu vực phong tỏa hoặc giãn cách xã hội.

H.KHÁ

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận