12 gương mặt đến với Coming of Age

Q.THI 24/06/2014 07:06 GMT+7

TTCT - Theo dân gian, 12 là một con số đẹp, vừa tròn đầy (một tá), vừa riêng biệt (12 giờ khác nhau trong ngày, 12 tháng khác nhau trong năm).

Hoa anh đào - tranh sơn dầu của Liêu Nguyễn Hướng Dương

Tàu chiến - tranh sơn dầu của Phạm Huy Thông

Lúa nước - điêu khắc nhôm, thủy tinh của Bùi Hải Sơn

Vùng đất của ký ức - tranh đốt gỗ của Ngô Văn Sắc

Trước biển - tranh sơn dầu của Trần Quốc Tuấn

Vì thế, 12 họa sĩ đương đại góp mặt ở triển lãm Coming of Age (*) là 12 gương mặt riêng biệt, nhưng cùng hội tụ để thể hiện sự năng động, đa dạng trong đời sống mỹ thuật Việt hôm nay.

Ngoài Bùi Hải Sơn thuộc thế hệ 5X, các họa sĩ còn lại đều trẻ trung, sung sức ở thế hệ 7X, 8X hôm nay. Trong số họ, Lim Khim Katy, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Trần Quốc Tuấn, Phạm Huy Thông đã được biết đến trên thị trường mỹ thuật Singapore, Malaysia, Indonesia... Đây là tín hiệu đáng mừng về sự gia nhập dòng chảy hội họa đương đại khu vực của các họa sĩ Việt Nam.

Nhìn từ cảm hứng sáng tác, có thể thấy tranh của Bùi Thanh Tâm, Trần Minh Tâm, Phạm Huy Thông có những bộc lộ chung về xu hướng xã hội. Bùi Thanh Tâm quan sát sự thay đổi xã hội, sự méo mó nhân cách hôm nay bởi đồng tiền bằng sự giễu nhại, hài hước. Phạm Huy Thông siêu thực phóng tầm nhìn về những vấn đề chính trị - xã hội vĩ mô, trong khi Trần Minh Tâm khai thác, đối chiếu, so sánh giữa văn hóa truyền thống và đương đại.

Doãn Hoàng Lâm thiên về những cảm xúc của mỹ cảm, đời sống nội tâm. Bùi Tiến Tuấn mượt mà với tranh lụa về đề tài thiếu nữ. Họ như tách biệt khỏi sự quan tâm xã hội của các đồng nghiệp kể trên.

Cũng theo xu hướng đó, Liêu Nguyễn Hướng Dương tung tẩy bằng kỹ thuật nhỏ giọt từng chấm màu để tạo nên những cây hoa anh đào lộng lẫy. Trần Quốc Tuấn hiện thực với chút siêu thực về những con đường, phố hẻm. Ngô Văn Sắc để tâm trí mình vào chất liệu gỗ với những bức tranh đốt gỗ họa hình chân dung.

Lim Khim Katy là họa sĩ nữ duy nhất, và những bức sơn dầu về đề tài phụ nữ của cô luôn đi vào lòng người xem bằng sự thấu cảm sâu sắc.

Phòng tranh có thêm tranh digital của Khoa Lê, điêu khắc của Bùi Hải Sơn. Bùi Hải Sơn bao giờ cũng vậy, những điêu khắc của anh đều lấy cảm hứng từ hình khối của hạt lúa như một gốc tích về nguồn cội An Giang quê anh. Nếu che đi phần tuổi tác của mình, những tác phẩm của Bùi Hải Sơn cũng trẻ trung, cảm xúc và đầy sáng tạo như các họa sĩ trẻ.

(*): Triển lãm diễn ra tại Craig Thomas gallery, số 27i Trần Nhật Duật, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM từ ngày 19-6 đến 18-7.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận