Adele và câu chuyện về Vương miện Hào quang

NICK ĐỖ 18/11/2015 19:11 GMT+7

TTCT - Sau hơn ba năm biến mất khỏi thị trường âm nhạc để lo hạnh phúc riêng, Adele cuối cùng cũng quay trở lại và cô mất không đến một tuần để phá vỡ hàng loạt kỷ lục âm nhạc một cách ngoạn mục.

Adele trở lại với Hello sau ba năm vắng bóng -Getty Images
Adele trở lại với Hello sau ba năm vắng bóng -Getty Images

Ra mắt ngày 23-10, Hello - single mới của Adele - xuất hiện tại vị trí số 1 của bảng xếp hạng Billboard ngày 29-10, phá vỡ kỷ lục bán chạy trong tuần mọi thời đại với 1.112.000 lượt download, gần gấp đôi kỷ lục trước đó của Flo Rida với ca khúc Right round từ năm 2009 (636.000 lượt).

Video clip của ca khúc này ra mắt cùng ngày, chỉ năm ngày sau đã cán mốc 100 triệu lượt xem, phá kỷ lục bảy ngày của Miley Cyrus với bài Wrecking ball.

Trước đó nó đã phá kỷ lục lượt xem trong vòng 24 tiếng đầu tiên online của video Blank space của Taylor Swift: 27,7 triệu lượt so với 20,1 triệu. Về cơ bản, Hello đã phá mọi kỷ lục về tuần đầu phát hành của lịch sử âm nhạc. Giờ chỉ còn lại những kỷ lục về lâu dài, trong số đó có rất nhiều kỷ lục do chính Adele nắm giữ với ca khúc phát hành từ bốn năm trước: Someone like you.

Sức công phá...

Sức công phá khủng khiếp của sự trở lại lần này của Adele thay đổi cả thế giới âm nhạc.

Ngày 20-11 này đáng ra là một ngày rất đặc biệt, vì có tới bốn nghệ sĩ cực kỳ lớn cùng phát hành album mới: album thứ năm của boyband thành công nhất mọi thời đại One Direction, album mới của nữ hoàng sàn nhảy Kylie Minogue, album (từng) được mệnh danh là album đáng trông chờ nhất tại thời điểm này - album mới của Justin Bieber sau ba single thành công ngoài sức tưởng tượng, và tất nhiên album mới, 25, của Adele.

Justin Bieber -randomcelebs.com
Justin Bieber -randomcelebs.com

Nhưng ngay khi chứng kiến sự thành công không thể tưởng tượng nổi của single Hello, cả ba nghệ sĩ kia đã đồng loạt quyết định đẩy ngày phát hành album sớm lên một tuần để tránh đối đầu trực tiếp với Adele.

Ngay lúc này đây, có lẽ Justin Bieber chính là nhân vật có trải nghiệm cay đắng nhất trong việc phải đụng độ với Adele: single mới nhất của anh, ca khúc Sorry, cũng là single được đánh giá xuất sắc nhất trong sự nghiệp trước giờ của anh, đang bị chính Hello ngăn khỏi vị trí số 1 trên toàn thế giới. Sorry đang đứng ở vị trí thứ 2, ngay dưới Hello, trên hầu hết các bảng xếp hạng.

Nhưng nếu như One Direction, Justin và Kylie chỉ phải thay đổi thời điểm phát hành album mới một tuần, thì một số nghệ sĩ khác, tiêu biểu là một giọng ca nữ cũng vô cùng đặc sắc của nước Anh - Emeli Sande, phải lùi ngày phát hành album mới dự định trong tháng 12 này tới tận đầu năm sau, chỉ vì cô được đánh giá là có chung một thị trường khán giả với Adele.

Có thể đơn giản khẳng định rằng Adele chính là nghệ sĩ vĩ đại nhất của thế giới âm nhạc hiện đại - cô chính là “thánh nhạc”. Đó là một sự thật hiển nhiên, không cần phải bàn cãi hay tranh luận gì.

 Adele quả thật là một tài năng không đối thủ, và giọng ca của cô sau bốn năm vẫn cực kỳ tuyệt hảo. Nhưng hiệu ứng “vòng hào quang” là một thứ có thật.

Và sự phản bội?

Điều đáng để bàn cãi lại là cái khác - chính là ca khúc Hello. Thành công rực rỡ đến như vậy nhưng Hello lại không thuyết phục được những tai nghe nhạc khó tính, cái cách mà những ca khúc xuất sắc của album trước của cô, 21, đã làm được.

Với rất nhiều fan ruột của Adele hay một số nhà phê bình âm nhạc khó tính, Hello là một sự quay trở lại đáng thất vọng. Nó chỉ là một phiên bản nhái lại một cách yếu ớt của Someone like you, họ nói vậy.

Vẫn là một câu chuyện về “người xưa”, giọng hát uể oải, không gian tiếc nuối, cách ngắt giọng day dứt đặc trưng trong Someone like you, và kinh khủng hơn, một video clip đen trắng đơn giản.

Tất cả đều gợi nhớ quá nhiều đến Someone like you - ca khúc đã đưa Adele lên đến đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của một nghệ sĩ. Việc lấy nó ra để làm single mở đường cho sự trở lại của cô sau bốn năm vắng bóng quả là một thất vọng lớn, thậm chí một chiêu trò PR quá mức tầm thường.

Bởi vì, với những người thật sự yêu mến Adele, họ biết rằng cô có thể làm được tốt hơn thế rất nhiều. Hãy nhớ lại những Rolling in the deep, Love song, Set fire to the rain, Rumor has it hay thậm chí chính Someone like you của album 21.

Cảm xúc trong âm nhạc và giọng ca có một không hai của Adele không chỉ dừng lại ở những nỗi buồn man mác theo kiểu hối tiếc, nó dữ dằn, gào thét và chứa đựng trong mình những khao khát mạnh mẽ hơn thế rất nhiều. Và cũng vì thế, đối với những người đã thật sự trông ngóng và chờ đợi sự quay trở lại của cô suốt bốn năm qua, Hello kém cỏi đến mức gần như là một sự phản bội.

Chuyện xưa kể lại, con người vốn tin vào tiên và thánh, và đôi khi những người thật sự có tâm trong sáng và tấm lòng thánh thiện sẽ có cơ may được gặp tiên thánh hiển linh. Tương truyền mỗi khi hiển linh, những ông thánh, cô tiên này đều có một vòng hào quang rất lớn bao xung quanh mình, khiến những người may mắn được gặp cũng chẳng thể nhìn rõ dung nhan tiên thánh.

Thôi thì người ta mặc định luôn, đã là tiên là thánh thì phải đẹp, rất đẹp. Người ta gọi đó là hiệu ứng “vòng hào quang”. Phải chăng người ta đã đội cho Adele một chiếc vương miện hào quang, và rồi lóa mắt trước nó, mặc nhiên coi bất cứ sản phẩm âm nhạc nào đóng mác Adele là tuyệt hảo.

adele
adele

À thì tất nhiên, cuối cùng âm nhạc cũng vẫn là nghệ thuật, và chất lượng thật sự của mỗi sản phẩm sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào những đánh giá cảm tính của mỗi người nghe. Hoàn toàn không có gì sai khi bạn thật sự cảm thụ được Hello và yêu thích nó nhiều đến thế.

Nhưng đối với riêng tôi, với tư cách một người đã yêu nhạc, nghe nhạc và được may mắn viết về âm nhạc lâu năm, tôi thật sự cảm thấy đáng buồn khi phải thú thật với bản thân rằng nếu đánh giá chất lượng thật sự về mặt lý trí và lý tính, thì Sorry của Justin Bieber xứng đáng với vị trí số 1 bảng xếp hạng hơn Hello

Đừng hiểu sai ý tôi, Adele quả thật là một tài năng không đối thủ, và giọng ca của cô sau bốn năm vẫn cực kỳ tuyệt hảo. ■

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận