Bốn gương mặt kỳ vọng

TẤN PHÚC 10/12/2013 09:12 GMT+7

TTCT - Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là thước đo mức độ đầu tư của các quốc gia cho những môn thể thao Olympic. Tại SEA Games lần thứ 27 sắp khai diễn ở Myanmar, TTCT xin giới thiệu những gương mặt được kỳ vọng nhiều ở đấu trường này.

Phóng to
Nguyễn Thị Ánh Viên

Nguyễn Thị Ánh Viên: HCV và hơn thế nữa

Tại Indonesia 2011, Ánh Viên gây tiếng vang khi giành 2 HCB lúc 15 tuổi. Từ đó, cô gái Cần Thơ này được Tổng cục TDTT và đơn vị chủ quản đầu tư tiền tỉ để sang tập huấn dài hạn tại Mỹ từ đầu năm 2013. Tại Mỹ, cô tập theo giáo án của các chuyên gia bơi lội Mỹ dưới sự giám sát của HLV Đặng Anh Tuấn.

Bằng nỗ lực vượt bậc, Ánh Viên đã cải thiện được thành tích qua từng giải quốc tế. Tại Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2013 hồi tháng 7, một mình Ánh Viên đoạt 11 HCV, phá bảy kỷ lục trẻ Đông Nam Á. Ở Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013, Ánh Viên cũng giành được 3 HCV, 1 HCB.

Tại SEA Games 2013, Ánh Viên đăng ký thi đấu ở tám nội dung: ngửa, tự do và cá nhân hỗn hợp... Con đường vươn đến đỉnh cao nhất chắc chắn sẽ gian nan khi giải có mặt kình ngư hàng đầu thế giới Li Tao (Singapore), Natthanan Junkrajang (Thái Lan, từng đoạt 5 HCV SEA Games 2011)... Tuy nhiên, cô gái 17 tuổi này vẫn được kỳ vọng đoạt ít nhất 2 HCV nhờ thành tích tập luyện thời gian gần đây khá ổn định, đặc biệt cô đã tiệm cận thành tích châu lục ở hai nội dung sở trường 400m hỗn hợp và 200m ngửa.

Tại Giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á, Ánh Viên phá sâu kỷ lục SEA Games nội dung 200m ngửa của Yessy Yosaputra (Indonesia, 2 phút 15,73 giây) với thời gian 2 phút 14,95 giây.

Phóng to
Vũ Thị Hương

Vũ Thị Hương: Tìm lại ngôi “Nữ hoàng”

Ở tuổi 27, Vũ Thị Hương là VĐV điền kinh kỳ cựu bậc nhất khi từng năm lần tham dự các kỳ SEA Games kể từ năm 2003 và là nhà vô địch gần như tuyệt đối môn thể thao “nữ hoàng” ở các nội dung 100m và 200m kể từ năm 2005. Nhưng hai năm qua là quãng thời gian ám ảnh với Hương.

Năm 2011, Hương bị rách cơ đùi trong chuyến tập huấn tại Đức để tìm suất dự Olympic London. Từ đó, cô gần như vắng mặt ở mọi đấu trường vì phải chống chọi chấn thương và bệnh. Chỉ vài tháng trước, cô phải lên bàn mổ cắt bỏ u nang buồng trứng. Nhưng bằng nghị lực tuyệt vời, Hương quyết tâm trở lại đường đua để giành lại ngôi “nữ hoàng”.

Hương cho biết: “Thành tích tập luyện của tôi thời gian gần đây rất tốt, dù hầu như không thi đấu. Hiện trong khu vực Đông Nam Á chưa có đối thủ nào vượt được thành tích của tôi, nên tôi cần chiến thắng chính mình để trở lại. Ở nội dung 100m, tôi có thể chạy 11,50 giây (HCV SEA Games 2011 Serafi Unani của Indonesia chạy 11,69 giây) dù chưa bung hết sức, trong khi chạy 200m thì tốt nhất trong sự nghiệp. Tôi đang rất tự tin”.

HLV Nguyễn Đình Minh cho biết tổ điền kinh cự ly ngắn nữ tham dự ba nội dung gồm 100m, 200m và tiếp sức 4x100. “Tôi tự tin đặt chỉ tiêu 2 HCV và 1 HCB, trong đó 2 HCV đều đặt vào Vũ Thị Hương ở nội dung 100m và 200m” - ông Minh cho biết.

Phóng to
Thạch Kim Tuấn

Thạch Kim Tuấn: Thể hiện bản lĩnh

Ở tuổi 18, Thạch Kim Tuấn đã có bộ sưu tập thành tích ấn tượng với 3 HCĐ thế giới, 3 HCB châu Á, 1 HCB và 2 HCĐ giải trẻ thế giới. Nhưng ở SEA Games, Tuấn chỉ mới có HCĐ vào năm 2011. Năm nay, Tuấn dồn mọi nỗ lực để đổi màu cho tấm huy chương của mình.

Trong lúc nhiều đối thủ được tập huấn nước ngoài, Tuấn chỉ luẩn quẩn ở phòng tập Nhà tập luyện Phú Thọ (TP.HCM) cùng thầy ruột Huỳnh Hữu Chí. Nhưng thành tích của anh liên tục tăng lên, mới nhất là tại Giải vô địch thế giới, Tuấn giành 3 HCĐ với tổng cử 283kg (cử giật 126kg, cử đẩy 157kg).

Thành tích này vượt cột mốc HCV SEA Games 2011 với tổng cử 280kg của đương kim vô địch Trần Lê Quốc Toàn. Thế nên, ban chuyên môn quyết định chọn Tuấn thi đấu chính bởi theo quy định của chủ nhà Myanmar, mỗi quốc gia có quyền đăng ký hai VĐV ở mỗi hạng cân, nhưng chỉ một VĐV thi đấu.

Tuấn cho biết: “Đối với tôi, SEA Games 2013 là đấu trường quan trọng nhất trong năm nay. Tôi đang bước vào giai đoạn ép cân cuối cùng để thi đấu. Tôi cảm thấy rất tự tin vì trong khu vực Đông Nam Á, hiện không đối thủ nào có thành tích bằng tôi. Tuy nhiên, có thể vì tôi quá vượt trội nên tôi lo các nước sẽ không đăng ký thi đấu, khi đó có thể hạng cân này sẽ không được tranh tài”.

Phóng to
Hoàng Quý Phước

Hoàng Quý Phước: Tìm lại chính mình

Hai năm trước, Hoàng Quý Phước đã viết nên trang sử mới cho bơi lội Việt Nam ở SEA Games khi giành 2 HCV ở nội dung sở trường 100m bướm (phá kỷ lục SEA Games) và 100m tự do. Và “rái cá sông Hàn” đang nỗ lực lớn trên đường tìm lại vinh quang sau nhiều nốt trầm trong sự nghiệp.

Bắt đầu từ chuyến tập huấn không thành công tại Mỹ năm 2012, Phước tụt giảm mạnh phong độ. May mắn là Phước kịp trở lại địa điểm tập huấn quen thuộc tại Trung Quốc dưới sự kèm cặp của chuyên gia Úc Noel Bertwistle để tìm lại phong độ. Trong năm 2013, Phước chẳng những thắng liên tục tại các giải thuộc hệ thống quốc gia mà còn giành HCV (dù chỉ là hồ 25m) tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2013.

Thời gian gần đây, Phước đã tiệm cận thành tích HCV nội dung 100m bướm và 100m tự do của hai năm trước. Nhưng muốn bảo vệ HCV, anh cần có sự đột phá bởi những đối thủ chính như Yeo Kai Quan (Singapore), Joseph Schooling (Philippines)... đang tiến bộ rất nhanh.

Giới chuyên môn kỳ vọng kình ngư 20 tuổi này sẽ tạo bất ngờ ở nội dung 200m tự do bởi trong tập luyện, Phước có thể hoàn tất cự ly này dưới 1 phút 50 giây, vượt thành tích HCV 1 phút 51,07 giây của Yeo Kai Quan.

Chỉ tiêu 70 HCV

SEA Games 2013 sẽ chính thức khai mạc ngày 11-12 và kéo dài 12 ngày tại ba thành phố của Myanmar gồm Yangon (các môn: bóng đá nam bảng B, vật, cử tạ, thể hình, kempo, hockey), Madalay (bóng đá nữ) và Nay Pyi Taw (tất cả các môn còn lại). Các VĐV sẽ tranh tổng cộng 460 bộ huy chương của 33 môn thể thao.

Trưởng đoàn thể thao VN, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành cho biết: “Đoàn đến SEA Games 2013 gồm 750 thành viên, trong đó có 519 VĐV. Các VĐV sẽ tham dự 29/33 môn với mục tiêu giành ít nhất 70 HCV và lọt vào top 3 toàn đoàn”.

Điểm nổi bật của kỳ SEA Games này là lực lượng VĐV được trẻ hóa mạnh mẽ. Theo thống kê, trong số 519 VĐV tham dự có đến 288 VĐV tuổi từ 18-23. Đây sẽ là những trụ cột của thể thao VN tại đấu trường Asiad 2014 ở Incheon (Hàn Quốc) và 2019 trên sân nhà.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận