Bóng đá mất lãng mạn

HẢI MINH 21/09/2011 11:09 GMT+7

TTCT - Có hai cách để bạn thành công trong cuộc đời: hoặc là bạn phải thật giỏi, hoặc là bạn phải thật giàu. Trong bóng đá cũng vậy, như Manchester City và Manchester United đang chứng tỏ.

Phóng to
Sergio Aguero đã ghi sáu bàn sau bốn trận chơi cho Manchester City - Ảnh: Reuters

Hai đội bóng thành phố Manchester (Anh) đang chơi như thể họ ở một đẳng cấp khác với phần còn lại của Premier League. Thật tội nghiệp cho những thủ môn phải đối mặt với các hàng công của Manchester trong mùa giải này. Manchester United đã ghi được 18 bàn tính đến giờ (trung bình 4,5 bàn/trận) và có hiệu số bàn thắng bại là 15. Manchester City đã có 15 bàn và mới để thủng lưới ba lần.

Nếu cứ tiếp tục với phong độ hiện tại, hai đội bóng Manchester sẽ xô đổ kỷ lục 103 bàn thắng ghi được trong một mùa giải mà Chelsea lập được khi vô địch năm 2010.

Cách làm là khác nhau ở hai nửa của Manchester. Tại Old Trafford, HLV Alex Ferguson chi tiêu khôn ngoan và xây dựng một triều đại mới trẻ trung, đầy sức sống và thể hiện lối chơi không thể ngăn cản. Còn ở Etihad, sân bóng vừa được đặt lại theo tên Hãng hàng không Abu Dhabi, HLV Roberto Mancini đơn giản có thể mua bất cứ cầu thủ nào ông muốn.

Tuy nhiên, trong khi những cổ động viên bóng đá ở Manchester đang sung sướng ngất ngây, nhiều người hâm mộ trung lập lo ngại cho Premier League, giải đấu vốn nổi tiếng bởi tính cạnh tranh và khả năng gây bất ngờ của rất nhiều đội bóng chiếu dưới. Những giải vô địch quốc gia ở châu Âu chỉ là cuộc đua song mã như Barcelona và Real Madrid ở Tây Ban Nha, hay Celtic và Rangers ở Scotland rõ ràng ngày càng kém thu hút người hâm mộ. Premier League sẽ không muốn đi vào vết xe đổ đó.

Bình luận viên của Đài truyền hình Sky Sports John Richardson cho biết: “Chúng tôi đã dự đoán điều này từ đầu mùa, nhưng vẫn thấy hết sức bất ngờ với những gì đã xảy ra. Tôi biết mới có bốn lượt trận nhưng Manchester United và Manchester City đang lấy ghi bàn làm vui. Dù xem những trận đó quả thật sướng mắt, tôi không cho rằng điều đó thật sự tốt cho bóng đá.

Vào thời điểm này, có vẻ chỉ Chelsea đủ sức theo kịp họ. Những cổ động viên trung lập sẽ không muốn xem quá nhiều trận 5-0, họ cần những trận đấu kịch tính và có tính cạnh tranh cao”.

Việc Manchester City sút tung lưới Tottenham và Wigan tám lần còn Manchester United chọc thủng lưới Arsenal và Bolton 13 lần, theo ông Richardson, chính là vấn đề của Premier League. “Tôi còn nhớ những năm 1970 và 1980, khi tám hoặc chín đội được coi là ứng cử viên của Giải hạng nhất cũ. Tôi muốn điều đó, muốn không biết trước đội nào sẽ vô địch, như thế mới lãng mạn” - ông nói.

Muốn chơi đẹp phải có tiền

Để gây ấn tượng mạnh mẽ như hiện nay, trong kỳ chuyển nhượng mùa hè Manchester City đã chi ra 98,8 triệu euro mua về hàng loạt hảo thủ, trong đó đáng kể nhất là Sergio Aguero (45 triệu euro, từ Atletico Madrid) và Samir Nasri (27,5 triệu euro, từ Arsenal).

Về phần Manchester United, HLV Alex Ferguson đã khá bạo tay khi bỏ ra 62,3 triệu euro đưa về Phil Jones (19,5 triệu euro, từ Blackburn), David de Gea (20 triệu euro, từ Atletico Madrid), Ashley Young (18 triệu euro, từ Aston Villa) và Anders Lindegaard (5 triệu euro, từ Aalesund).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận