Cách ly: Không hoàn cảnh nào là 'bất khả thi' với thể thao

HUY ĐĂNG 29/03/2020 23:03 GMT+7

TTCT - Không thể ra đường, hạn chế tiếp xúc… mọi tù túng của mùa đại dịch vẫn không thể ngăn cản hành trình tập luyện thể dục thể thao.

Pan Shancu chạy bộ trong nhà. Ảnh: pnp.de
Pan Shancu chạy bộ trong nhà. Ảnh: pnp.de

Mới đây, anh chàng người Pháp Elisha Nochomovitz gây sốt cộng đồng yêu thể thao khi đăng tải đoạn video cho thấy anh chạy bộ cự ly marathon 42,2km ngay trên bancông căn hộ của mình.

Cách ly vẫn có thể chạy bộ

6 giờ và 48 phút là thời gian Nochomovitz hoàn thành chặng marathon độc đáo của anh. Không ai quan tâm đến thời gian, bởi Nochomovitz đã thực hiện nó trong hoàn cảnh quá lạ lùng. Đoạn bancông nơi anh chàng người Pháp ở chỉ dài 7m, tức Nochomovitz phải chạy hơn 6.000 vòng, đồng nghĩa với hơn 12.000 lần quay đầu.

“Chặng đường này còn hơn cả một chặng marathon trên sa mạc, vì nó diễn ra ở nơi thiếu khí trời và chật hẹp”, “Quay đầu như vậy sẽ rất chóng mặt và mệt, tôi nghĩ anh ấy chạy tương đương 60-70km” - một người hâm mộ trong các cộng đồng chạy bộ nhận xét khi nghe câu chuyện của Nochomovitz. Không phải ai cũng ủng hộ kiểu tập luyện này, nhưng tất cả đều thừa nhận đoạn video của anh là đầy cảm hứng, giúp thúc đẩy việc tập luyện thể dục thể thao trong mùa đại dịch.

“Những ngày này, tôi đọc thấy nhiều thông tin tiêu cực trên mạng xã hội về việc chính phủ bắt người dân phải ở nhà. Và tôi muốn chứng tỏ cho mọi người thấy rằng chúng ta cũng có thể tập luyện ở nhà” - Nochomovitz giải thích về ý tưởng thực hiện cuộc chạy bộ độc đáo của mình.

Trên thực tế, người dân Pháp không hẳn bị cấm ra đường để tham gia những hoạt động thể dục thể thao. Chính quyền Pháp vẫn cho phép người dân ra đường chạy bộ, nếu họ ký và điền thông tin vào một mẫu đơn giải thích lý do rời nhà.

Trong những ngày đầu khi Pháp ra lệnh phong tỏa đường phố, rất ít người rời nhà để tập thể dục. Nhưng rồi dần dà số người rời nhà để chạy bộ tăng dần khi việc quản lý khá dễ dãi, đặc biệt là khi thời tiết ở Pháp lúc này khá dễ chịu. Điều này bắt đầu làm dấy lên những lo ngại mới.

“Nếu tất cả mọi người đều suy nghĩ và làm những điều giống nhau, tất cả chúng ta sẽ ở ngoài đường. Điều đó không giúp ích gì cả, thông điệp mọi người nên ở nhà sẽ chẳng còn tác dụng” - Nochomovitz nói.

Anh thừa nhận cuộc chạy bộ của mình là “điên rồ”, nhưng cũng khẳng định đó là cách để “giảm bớt sự bi kịch hóa của suy nghĩ chúng ta đang bị giam cầm”. Nói đơn giản, Nochomovitz cho thấy rằng ở nhà vẫn có thể tập luyện thể thao như bình thường.

“Khi bắt đầu, tôi lo lắng rằng tiếng bước chân sẽ làm phiền hàng xóm, nhưng rồi họ thông cảm. Khi chạy, tôi nghĩ về nhiều thứ, về thể thao, kinh tế, về việc thế giới đang dừng lại. Rồi tôi nghĩ về hoàn cảnh khó khăn của các nhân viên y tế - những người hùng thực sự trong những ngày này” - Nochomovitz nói thêm.

Hãy tận dụng mọi thứ trong nhà bạn

Thật ra Nochomovitz không phải là tín đồ thể thao đầu tiên thực hiện những hành trình chạy bộ thú vị trong tình trạng cách ly tại nhà. Từ cách đây một tháng, nhiều người dân Trung Quốc cũng đã đăng tải những đoạn video cho thấy việc họ tập luyện thể thao trong nhà như thế nào.

Pan Shancu - một người dân 44 tuổi sinh sống ở Hàng Châu - cho thấy anh chạy được đến 66km quanh… giường. Dữ liệu chạy bộ còn cho thấy Pan làm điều đó chỉ trong 6 giờ 41 phút.

“Lúc đầu tôi cảm thấy hơi chóng mặt vì phải chạy vòng tròn quanh nhà nhiều lần. Nhưng khi đã chạy thật nhiều, tôi cảm thấy quen dần. Chạy bộ giống như một cơn nghiện, nếu bạn không chạy sẽ cảm thấy ngứa ngáy chân cẳng. Mọi người bàn luận về việc sẽ làm gì sau khi hết lệnh phong tỏa, một số nói rằng họ muốn tiệc tùng. Còn tôi muốn chạy 100km ngoài trời” - Pan nói.

Trong một dịp khác, Pan còn phát trực tiếp hành trình chạy 30km trong phòng tắm của mình để truyền cảm hứng cho những người đam mê chạy bộ. Nhiều người cảm thấy suy sụp vì việc bị cách ly tại nhà, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Giống như Nochomovitz, Pan muốn cho mọi người thấy rằng không có hoàn cảnh nào là “bất khả thi” với thể thao.

Từ tháng 2, Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch với sự tham gia của các VĐV Olympic kêu gọi người dân tìm cách tập luyện thể thao tại nhà. Trong cẩm nang tập luyện mà Chính phủ Trung Quốc đưa ra, bàn, ghế hay khung cửa sổ… đều có thể được sử dụng để làm thiết bị tập. Chẳng hạn như tập hít xà trên thanh chắn cửa sổ, và những tư thế chống đẩy với bàn, ghế...

Phương pháp tập luyện tại nhà mà người Trung Quốc kêu gọi rất được cộng đồng Tây phương tán thành. Peter Gardner - giám đốc điều hành chi nhánh một công ty của Mỹ ở phía bắc Trung Quốc - cho biết ông chạy bộ lên xuống 17 tầng chung cư nơi ở của ông ba lần mỗi ngày.

Chạy cầu thang không thực sự là hình thức tập luyện phù hợp với một người đã 61 tuổi như Gardner, nhưng ông vẫn tin rằng “thà có tập còn hơn không”.

Chạy bộ dù sao vẫn là môn thể thao cần khí trời trong lành, không gian thoáng đãng để hít thở. Các bài tập thụt dầu là hình thức tập luyện được xem là phù hợp nhất trong mùa đại dịch. Bình thường đây đã là hình thức tập luyện được đề xuất cho dân văn phòng hoặc các bà nội trợ - những người không có nhiều thời gian ra ngoài. Có rất nhiều hướng dẫn về các bài tập này trên Internet.

Dù là phải cách ly tại nhà và trong tình cảnh đơn độc, một lối sống tích cực, tràn đầy năng lượng vẫn là điều khả thi.■

Hoãn Olympic Tokyo

Olympic Tokyo 2020 đã chính thức bị hoãn lại sau ngày càng nhiều ý kiến chỉ trích và phản ứng quyết liệt với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng như nước chủ nhà Nhật Bản. Ngày 24-3, thành viên IOC Dick Pound cho biết Thế vận hội năm nay sẽ bị hoãn một năm. Trước đó, cả Anh, Úc và Canada đều thông báo sẽ không cử VĐV dự Olympic nếu kỳ đại hội vẫn diễn ra, vì lo ngại dịch Covid-19.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận