Đằng sau ánh hào quang

LOAN PHƯƠNG 19/11/2013 10:11 GMT+7

TTCT - Một cuộc thăm dò chi tiết đã được tiến hành ở 50 cầu thủ đang chơi tại Giải vô địch Ý Serie A. Một cái nhìn “từ bên trong”, tiết lộ sự thật về nhiều chủ đề gây tranh cãi trong thế giới bóng đá vốn ngập trong tiền bạc và sự nổi tiếng.

Phóng to
Thủ môn Buffon của Juventus cho rằng cầu thủ vẫn bị trầm cảm dù lương thưởng cao - Ảnh: Reuters

“Sự thật, toàn bộ sự thật và không gì ngoài sự thật”, giống như câu tuyên thệ tại tòa trong các bộ phim hình sự Mỹ. Trên mặt báo, hiếm khi các cầu thủ nói thẳng những gì họ nghĩ vì không muốn làm phật ý HLV trưởng, các quan chức CLB, những đồng đội và cả cổ động viên.

Từ trầm cảm...

Cuộc thăm dò được báo Gazetta dello Sport (Ý) thực hiện vào cuối tháng 10-2013 tiết lộ nhiều sự thật khó chịu trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp đỉnh cao. Trước hết là chứng trầm cảm. Là những người vận động nhiều và có đời sống khá thoải mái, nhưng có tới 29 trong 50 cầu thủ được hỏi khẳng định trầm cảm là một vấn đề lớn.

Áp lực thành tích, sự hòa nhập khó khăn với đội bóng mới hoặc đất nước mới, quan hệ khó khăn với đồng đội và HLV... có thể biến cầu thủ từ những người vô tư thành những nạn nhân bị trầm cảm nặng nề.

Cả Gianluigi Buffon và Christian Vieri, những danh thủ Ý, đều cho rằng một cầu thủ vẫn có thể bị trầm cảm dù có hàng triệu euro trong tài khoản và một cô bạn gái người mẫu. Emmanuel Petit, nhà vô địch World Cup 1998 của tuyển Pháp, tiết lộ anh vẫn gặp ác mộng mỗi đêm ra sao trong quyển tự truyện của mình.

Tệ nhất là trường hợp thủ môn người Đức Robert Enke, đã tự sát năm 2009 vì trầm cảm và áp lực thi đấu. Ở Ý, những chủ đề này thường bị cho chìm xuồng, nhưng hiện một số CLB đã bắt đầu có những buổi tư vấn với cầu thủ.

Chỉ riêng trong mùa giải này, bốn phần khán đài ở Serie A tại các sân bóng khác nhau đã bị đóng cửa vì những tràng la ó mang tính phân biệt chủng tộc nhắm vào các cầu thủ da đen. Đáp lại bảng câu hỏi của Gazetta dello Sport, 36% số cầu thủ được hỏi cho biết họ từng nghe một đồng đội đưa ra bình luận phân biệt chủng tộc trong một trận đấu ở Serie A, một con số cao đáng lo ngại.

Tuy nhiên, chỉ 2 trong 50 người cho rằng các cầu thủ da màu gặp nhiều khó khăn hơn để thăng tiến trong sự nghiệp.

... Đến đồng tính

Đây là một chủ đề nhạy cảm khác đã được đào xới. Năm 2009, HLV tuyển Ý Marcello Lippi khi đó từng tuyên bố: “Tôi không tin rằng có cầu thủ bóng đá nào đồng tính. Trong 40 năm làm bóng đá của mình, tôi chưa từng gặp một cầu thủ đồng tính nào. Có thể một số người thể hiện khuynh hướng đó, nhưng chắc chắn là không có ai công khai”.

Năm 2012, Antonio Cassano, tiền đạo tuyển thủ Ý, từng coi những cầu thủ đồng tính là “một vấn đề với bóng đá”, trong khi năm 2011 cựu cầu thủ AS Roma và cựu tuyển thủ Ý Damiano Tommasi, hiện là chủ tịch Hiệp hội Các cầu thủ Ý, khuyên những cầu thủ đồng tính “không nên bước ra ánh sáng”.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy Tommasi có lý: 34% cầu thủ được hỏi tin rằng một cầu thủ đồng tính sẽ bị các đồng đội và cổ động viên phân biệt đối xử, đồng thời sự nghiệp bóng đá của anh ta chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Gây sốc hơn là 3 trong 50 cầu thủ tuyên bố họ từng chơi bóng với một đồng đội thừa nhận mình đồng tính. Đó có thể không hẳn là một cầu thủ đang chơi ở Serie A mà là ở các đội trẻ, nhưng như thế thì có gì khác biệt?

Cuối cùng, các cầu thủ chia sẻ về những đối tác của họ trên sân bóng. Cứ ba người được hỏi thì một người nói họ muốn được Antonio Conte (hiện đang dẫn dắt Juventus) là HLV của mình. Chín cầu thủ khác chọn Vincenzo Montella (HLV Fiorentina), trong khi Zdenek Zeman hẳn rất buồn khi biết chỉ có một cầu thủ chọn ông.

Hiệp hội Các trọng tài Ý sẽ không hài lòng khi các cầu thủ phản đối quyết liệt việc bổ sung các trợ lý trọng tài đứng đằng sau khung thành. Họ muốn sử dụng công nghệ xác định bàn thắng đã qua vạch vôi hay chưa và không lấy làm phiền nếu phải tạm ngừng trận đấu để xác định một tình huống có thể gây tranh cãi.

Nicola Rizzoli, trọng tài đã cầm còi trận chung kết Champions League mùa vừa rồi, được bình chọn là “trọng tài số 1”. Trong các sân bóng, sân nhà của Torino ít được lòng các cầu thủ nhất, trong khi sân nhà của AC Milan, Juventus và Inter Milan được 2/3 các cầu thủ lựa chọn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận