Hai lối chơi và dấu ấn HLV

HOÀI LÊ 15/06/2012 18:06 GMT+7

TTCT - Hai đội bóng này không được dự báo là ứng cử viên vô địch, nhưng theo tôi, họ để lại ấn tượng đậm nhất sau loạt trận đầu tiên của Euro 2012.

Phóng to
HLV Dick Advocaat mang lại sự tự tin cho các tuyển thủ Nga - Ảnh: Reuters

Nga bay bổng

Nhiều năm theo dõi bóng đá Nga, tôi cho rằng tuyển Nga hôm nay vẫn có rất nhiều tài hoa nhưng tự tin hơn. Đó là điều hơn hẳn mà HLV Dick Advocaat làm được.

Có một chi tiết phải nhắc đến: tám năm trước tại Euro 2004, những người “Hà Lan bay” do chính HLV Advocaat dẫn dắt đã một lần hòa và hai lần thất bại trước các chiến binh CH Czech (từ vòng loại đến vòng đấu bảng). Kinh nghiệm cay đắng đã giúp ông có một đấu pháp phù hợp.

Và lối chơi đội tuyển Nga của ông lần này mang đậm chất Hà Lan khi vừa tập trung dày đặc ở hàng phòng thủ đã chợt ào ạt chuyển sang tấn công. Kerzhakov vừa đánh đầu chạm cột dọc bật ra thì ngay lập tức Dzagoev lao tới hạ gục Petr Cech. Đặc biệt là khả năng tổ chức tấn công trung lộ và sự linh hoạt trong đấu pháp phòng thủ phản công.

HLV Dick Advocaat cho rằng mình có trong tay một dàn cầu thủ khá đều và mạnh, những người có thể giúp ông hoàn thiện đấu pháp. Arshavin dù chưa thật tỏa sáng nhưng là một nhà kiến tạo sắc bén và bay bổng. Điểm nhấn của anh là cú tỉa bóng thông minh để Shirokov băng xuống sửa bóng ghi bàn thắng thứ hai.

Và trong trận ra quân, một ngôi sao trẻ của Nga đã kịp lung linh, đó là Dzagoev của CLB CSKA Moscow bằng hai bàn thắng. Di chuyển rộng, càn lướt tốt, đặc biệt là khả năng ghi bàn, Dzagoev giúp hàng tấn công của Nga trở nên mạnh hơn. Thậm chí “lão tướng” Pavlyuchenko ngay khi vào thay Kerzhakov cũng đã kịp khẳng định đẳng cấp săn bàn của mình bằng pha trình diễn đi qua hai hậu vệ CH Czech tung cú sút hạ gục thủ môn Petr Cech.

Như bao thế hệ đã đi qua, bóng đá Nga luôn có những nhân tài. Nhưng điều họ luôn thiếu là sự tự tin ở những sân chơi lớn. Và Dick Advocaat đã làm được điều đó. Nói theo cách của nhạc trưởng Arshavin thì “Advocaat đã gắn kết đội tuyển Nga thành một khối. Ông không chỉ là HLV mà còn là người truyền lửa”.

Morten Olsen lên tiếng

Người Hà Lan đã thất vọng. Chính vì vậy, chiến thắng của đội tuyển Đan Mạch (dù mong manh) mới mang đậm dấu ấn của HLV Morten Olsen. Trước một đội tuyển Hà Lan mạnh mẽ, đầy sao, ông Olsen đã trầm tĩnh cho quân của mình chơi phòng thủ. Hàng hậu vệ với Poulsen, Agger, Kjaer, Jacobsen cùng sự hỗ trợ của Zimling, Kvist chơi khá chắc chắn và kiên cố.

Nhưng cách phòng thủ của Đan Mạch không phải theo kiểu rình rập mà là cẩn trọng chủ động và biết tấn công. Hà Lan cầm bóng nhiều hơn, lấn chiếm phần sân của người Đan Mạch với những màn trình diễn phối hợp nhỏ như những nghệ sĩ ảo thuật. Song cứ mỗi lần họ “ra chiêu”, ngay lập tức lại có những cái chân như đường kiếm của “Lệnh Hồ Xung” đưa ra cản phá. Ấm ức dẫn đến bế tắc và đúng vào lúc Hà Lan tưởng như các cầu thủ Đan Mạch bị mình ru ngủ thì mũi kiếm mang tên Dehli làm họ đổ ập. Polsen thoát xuống dũng mãnh và đường tỉa bóng của anh vừa đủ cho Dehli băng xuống. Dehli hoàn thành kiệt tác của mình bằng cú sút nhanh và hiểm chui qua hai chân thủ môn Hà Lan Stekelenburg tung lưới.

Nhiều người Hà Lan đã tiếc nuối và rơi lệ khi có quá nhiều cơ hội lần lượt bị những siêu sao của họ lãng phí. Nhưng họ không thể không nhìn nhận lối chơi chắc chắn, tỉnh táo của chính những “chú lính chì” mới làm các chân sút của họ bế tắc.

Đan Mạch có thể không đi xa, Nga có thể không viết tiếp trang sử đã bị lãng quên từ năm 1960 khi đội tuyển Liên Xô (cũ) lên ngôi vô địch. Nhưng chắc chắn lúc này họ đang tràn hi vọng bởi trò giỏi lại có thầy hay.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận