Mùi hương: Biên giới mới của công nghệ số

HIẾU TRUNG (Theo Time) 11/04/2013 22:04 GMT+7

TTCT - Những mẩu quảng cáo bộ phim Scent of mystery (Mùi hương của bí ẩn) năm 1960 khẳng định khán giả sẽ được tận hưởng một trải nghiệm chưa từng có. Khi xem phim trong rạp, khán giả sẽ ngửi được hương hoa hồng và nước hoa tỏa ra từ những ống nhựa nằm dưới ghế.

 


Ghế ngồi có thể tỏa ra sương khói và mùi vị trong một rạp chiếu phim 4-D của Tập đoàn CJ - Ảnh: LA Times


Tuy nhiên hệ thống này bị trục trặc, không đạt được hiệu quả như mong đợi. Ý tưởng mang tính đột phá này bị xếp xó. Nửa thế kỷ sau, các chuyên gia công nghệ khẳng định thời kỳ của phim đi kèm mùi hương đã đến. Nhưng đó cũng chỉ là một trong số hàng loạt ý tưởng và sản phẩm có tham vọng mang mùi hương vào công nghệ kỹ thuật số.

Các thiết bị điện tử hiện đại có khả năng lắng nghe, nói chuyện và phản ứng lại sự va chạm. Tuy nhiên, làm cho chúng có thể ngửi được là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đang nỗ lực bẻ mã của mùi vị, phát triển những phương pháp dựa trên mùi vị để hiện đại hóa những gì chúng ta xem, mua, cách chúng ta liên lạc và giám sát sức khỏe của chính mình.

Xem” phim bằng mũi

Tại các rạp chiếu phim “4 chiều” của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), ghế ngồi có thể đung đưa, thọc lét khán giả. Các thiết bị trong rạp có thể tỏa ra khói sương. Quan trọng hơn, chúng có thể tỏa ra 1.000 mùi khác nhau phù hợp với các cảnh hành động trong phim. Ví dụ khi xem cảnh đua xe, khán giả sẽ ngửi được mùi lốp cao su cháy. 

Công nghệ này sẽ đem lại cho khán giả những trải nghiệm không thể tìm thấy với bộ rạp hát tại gia. Các rạp chiếu phim cũng sẽ có cơ hội tăng giá vé. Dự kiến CJ sẽ đưa rạp chiếu phim 4-D đến Mỹ vào cuối năm 2013. 

Tivi cũng có mùi

Tuy nhiên CJ không lường trước được rằng tivi cũng có thể tỏa ra mùi hương như các rạp của hãng. Tại ĐH California (Mỹ), giáo sư Sungho Jin đang chế tạo các thiết bị tỏa mùi hương cho tivi. Mục tiêu của ông là tạo ra một thiết bị phụ trợ cho tivi, ví dụ như hộp giải mã truyền hình, có khả năng tỏa ra hàng nghìn mùi hương phù hợp với nội dung chiếu trên màn ảnh nhỏ. 

Ví dụ, khi tivi chiếu một đoạn quảng cáo nước hoa Chanel, thiết bị này sẽ tỏa mùi hương nước hoa. Nhưng thiết bị này có một khiếm khuyết: người sử dụng phải tự tay thay hộp chứa mùi hương trong thiết bị.

Từ năm 2005, một số chuyên gia công nghệ Nhật cũng tuyên bố sẽ phát triển một sản phẩm tivi 3 chiều có khả năng tỏa ra mùi hương. Nhóm chuyên gia này dự kiến tung sản phẩm tivi này ra thị trường vào năm 2020.

Thiết bị tỏa hương của công ty Nhật ChatPerf gắn vào điện thoại iPhone - Ảnh: Gadizmo.com

Tin nhắn tỏa hương

Công ty Nhật ChatPerf đang thử nghiệm đưa mùi hương vào tin nhắn điện thoại. Thiết bị trị giá 10 USD của ChatPerf, chứa hộp đựng mùi hương trị giá 3 USD, có thể kết nối với lỗ sạc của điện thoại. Một tin nhắn gửi qua ứng dụng của công ty sẽ kích hoạt thiết bị tỏa ra những mùi hương đặc thù như mùi quế hay bạc hà.

Tổng giám đốc ChatPerf Koki Tsubouchi tuyên bố sản phẩm này sẽ có mặt trên thị trường Nhật vào tháng 7-2013 với 20 mùi hương khác nhau.

Quảng cáo kèm hương vị

Các công ty như ScentAir (Mỹ) sử dụng mùi hương trong những mẩu quảng cáo mang tính tương tác cao. Ví dụ, hãng này trang bị cho Tập đoàn thực phẩm McCormick các màn hình cảm ứng có tỏa mùi hương để khách hàng đoán đó là hương vị của sản phẩm gì. Nhiều chuyên gia quảng cáo, tiếp thị cũng dùng mùi hương lèo lái người tiêu dùng.

Ví dụ, họ dùng các thiết bị tỏa mùi hương bánh quy tại nhà hát trong thời điểm các buổi biểu diễn tạm dừng. Chiêu thức này giúp tăng doanh số bánh kẹo. Mô hình quảng cáo kiểu này đang tăng trưởng do công nghệ mùi vị phát triển, giúp tạo ra những mùi hương đặc thù và cách sử dụng mùi đầy hiệu quả.

Điện thoại phân biệt mùi

Tập đoàn Adamant Technologies ở San Francisco (Mỹ) đang chế tạo các thiết bị hỗ trợ điện thoại thông minh có khả năng phân biệt mùi vị. Tổng giám đốc Adamant Technologies Sam Khamis cho biết sản phẩm đầu tiên có khả năng phát hiện hơi thở hôi và đo nồng độ cồn trong máu, sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2014.

Mục tiêu của hãng là biến điện thoại thông minh thành thiết bị theo dõi sức khỏe bằng cách phân tích mùi hơi thở của người sử dụng để xác định tỉ lệ trao đổi chất, nồng độ insulin, các dấu hiệu của bệnh tật.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận