Nghe nhạc trong mùa hè thủ thỉ

NICK.D 10/06/2016 02:06 GMT+7

TTCT - Khi những cơn mưa mát mẻ đầu tiên của mùa hè kéo đến cũng chính là thời điểm bắt đầu của mùa phát hành âm nhạc trong năm. Hầu hết album nhạc đáng chú ý nhất đều lần lượt ra đời trong khoảng tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Năm nay không hề là ngoại lệ.

Ariana Grande - Dangerous Woman
Ariana Grande - Dangerous Woman

1. Ariana Grande - Dangerous Woman:

Có rất nhiều lý do để album này được nhắc đến đầu tiên trong danh sách này. Nó chắc chắn là một trong những album đáng chú ý nhất, rõ ràng vì nó là album mới của một trong những giọng ca nữ đáng chú ý nhất hiện nay: Ariana Grande được đánh giá là nữ diva tiếp theo của làng nhạc.

Cả thế giới vẫn luôn chờ đợi từ cô bé những ca khúc và album đủ tầm cỡ để có thể tự tin gọi cô với cái tên diva. Và rất có thể sự chờ đợi đó đã đến hồi kết thúc, cái ngày Ariana quyết định đặt tên album mới là Người đàn bà nguy hiểm mà theo cô, có nghĩa là “một người phụ nữ không e ngại, không tuân theo, tự tin làm bất cứ điều gì mình muốn”.

Ariana hoàn toàn có quyền tự tin với tuyên ngôn mạnh mẽ đó của mình, bởi Dangerous woman là một album thật sự chất lượng. Giọng hát của cô vẫn mạnh mẽ, vẫn dữ dội, gợi nhớ rất nhiều về một Mariah Carey những ngày còn rất trẻ, nhưng nếu so với hai album trước, đã có thể cảm nhận rất rõ ràng sự trưởng thành của cô trong việc tiết chế giọng hát của mình.

Cuối cùng cũng đã đến ngày Ariana thật sự đang hát, chứ không phải đang gân cổ lên phô diễn giọng ca trời phú của mình. Có thể thấy rõ nhất trong single thứ hai Into you, khi cả ca khúc gần như không có một nốt nào quá cao, ngược lại đều là những lời thủ thỉ dịu dàng đậm tính nữ, được Ariana xử lý tự nhiên mà ngọt ngào như đang kể chuyện. 

Đây thật sự là một trải nghiệm thú vị với cô bé từng bị đánh giá là quá mức ồn ào so với vóc dáng nhỏ bé của cô.

Về mặt âm nhạc, một lần nữa phù thủy âm nhạc Max Martin - nhà sản xuất chính của album - lại chứng tỏ khả năng thiên tài của mình với hàng loạt ca khúc electro-R&B tuyệt đẹp được viết như may đo riêng cho Ariana.

Ngoài hai ca khúc đã trở thành hai single đầu tiên của album Dangerous woman Into you đều là sản phẩm của Max Martin, trong album còn có ca khúc Touch it hiện đang được coi là fan's favourite cũng do chính Max chấp bút.

Sau thành công rực rỡ với Taylor Swift và 1989, có vẻ như Max Martin đã sẵn sàng quay lại ngai vàng của mình với album này cùng Ariana Grande. Thế nên sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu album này sẽ còn ám ảnh bạn cả năm tới, cách mà Taylor Swift và 1989 đã làm suốt hai năm qua.

Kiiara - low kii savage
Kiiara - low kii savage

 2. Kiiara - low kii savage:

Đây mới thật sự là một đĩa nhạc thú vị. Nó trái ngược hoàn toàn với album vừa được nhắc ở trên. Kiiara chỉ mới 20 tuổi, làm việc ở một cửa hàng bán đồ cơ khí, tự sáng tác và ghi âm đĩa nhạc này trong gara nhà mình, không một chút kinh nghiệm biểu diễn hay sản xuất hoành tráng nào.

Thế nên mặc dù cùng hát electro-R&B nhưng trong khi Dangerous woman của Ariana Grande làm bạn cảm thấy vui vẻ, giải trí, muốn nhảy múa thì album ngắn đầu tay của Kiiara, ngược lại, sẽ làm bạn dính chặt vào chỗ ngồi, tâm trí lang thang lạc lõng trong không gian âm nhạc tăm tối, ma mị nhưng cực kỳ cuốn hút mà cô đã tạo ra.

Giọng hát Kiiara nhẹ bẫng mà sắc lẻm như một cơn gió lạnh, thổi bồng bềnh trong thế giới không có thực cô đã tạo ra bằng những âm thanh và giai điệu cực kỳ mới mẻ, chẳng giống một ai. 

Kiiara hoàn toàn đủ hấp dẫn và thú vị để trở thành câu trả lời của nước Mỹ trước những thách thức đầy ngạo mạn của thánh địa electro-pop châu Âu thời gian tới.

Kygo - Cloud Nine - josepvinaixa.com
Kygo - Cloud Nine - josepvinaixa.com

 3. Kygo - Cloud Nine:

Kẻ được mệnh danh là hoàng tử của dòng tropical house - Kygo, chàng trai đến từ Na Uy phá đảo thế giới với tiếng trống gõ đặc trưng nhiệt đới trong hàng loạt ca khúc, single, bản remix, cuối cùng cũng chịu phát hành album đầu tay của mình.

Thật đúng thời điểm: một album tropical house cho mùa hè, còn gì bằng! Nhưng nếu bạn mong chờ album này có bất cứ cái gì đặc biệt hơn hay mới mẻ hơn so với những gì bạn từng biết về Kygo, hẳn bạn sẽ thất vọng. 

Kygo vẫn là Kygo, với tiếng đàn thanh như tiếng mưa rơi, những tiếng gõ nhẹ như tiếng dế kêu, đế thêm bộ gõ nhiệt đới cho thêm phần không khí kiểu lễ hội thổ dân nhảy quanh đống lửa, cách cấu trúc một bài hát với phần mở đầu nhẹ nhàng kiểu ballad, mạnh dần lên đến đoạn điệp khúc thứ hai thì nổ tung thành âm nhạc nhảy múa, để rồi lại kết thúc nhẹ nhàng như một bản ballad truyền thống.

Tất cả chỉ có thế, cả album là như thế. Không có nhiều bất ngờ. Album này có sự góp giọng của Tom Odell, John Legend hay Foxes, nhưng đáng tiếc những giọng ca tuyệt vời này đều bị bỏ phí trong những ca khúc không thật sự nổi bật. 

Nếu thứ bạn cần là một album nhạc hoàn toàn thống nhất về mặt phong cách và chất lượng để bật một cách vô trách nhiệm trên nền của một bữa tiệc tối mùa hè với bạn bè, Cloud nine là một lựa chọn hoàn hảo.

Radiohead - A Moon Shaped Pool
Radiohead - A Moon Shaped Pool

4. Radiohead - A Moon Shaped Pool:

Một trong những điểm sáng của âm nhạc tháng 5 vừa rồi là album thứ 9 của một trong những ban nhạc rock vĩ đại nhất Anh quốc được phát hành.

Đã bốn năm kể từ album cuối cùng của Radiohead cùng với biết bao lời đồn về việc ban nhạc sẽ không phát hành thêm album nào nữa, nhưng A moon shaped pool đã ra đời, đập tan lời đồn và làm nức lòng kẻ yêu nhạc.

Nếu bạn là kẻ yêu nhạc thế hệ mới, chưa từng nghe Radiohead thì bắt đầu nghe Radiohead với album này không phải là một ý tệ.

A moon shaped pool chắc chắn là album dễ nghe nhất trong lịch sử của ban nhạc vĩ đại này: 6 trong số 9 album của họ từng giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng album bán chạy nhất UK, bộ 9 album của Radiohead được coi là một chuỗi album quan trọng nhất của lịch sử nhạc rock trong 30 năm qua.

A moon shaped pool là một bộ sưu tập nho nhỏ những ca khúc ballad xuất sắc của Radiohead suốt 20 năm qua, một số ca khúc từng được biểu diễn live nhưng chưa từng được ghi âm, một số ca khúc sáng tác đã lâu nhưng chưa từng thành hình.

Jonny Greenwood, tay guitar chính của ban nhạc, là nhà sản xuất cho album đã chọn rất nhiều nhạc cụ cổ điển, cùng cả một dàn nhạc giao hưởng để thực hiện phần nhạc nền cho các ca khúc. Thế nên A moon shaped pool nghe dịu dàng và ngọt ngào bất ngờ với chính cả những fan bự nhất của Radiohead.

Nhưng đừng để sự ngọt ngào mới mẻ đó đánh lừa, vì chất chứa đậm đặc trong mỗi lời ca vẫn là những day dứt cố hữu và đặc trưng của Thom Yorke, chất tâm sự rất riêng đã làm nên tên tuổi của Radiohead. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận