Những "bộ sưu tập" âm nhạc mùa Xuân - Hè 2013

NICK D. 02/03/2013 11:03 GMT+7

TTCT - Nếu thời trang có những bộ sưu tập cao cấp thì tại sao âm nhạc lại không? Bạn có thể chọn cho mình một vài “bộ sưu tập” âm nhạc mang bóng dáng “haute couture” đáng chú ý nhất cho mùa xuân - hè năm nay...

Phóng to

1. Solange - True

Nếu nói về thời trang, True chắc chắn có phần nhìn rất ấn tượng. Bìa album là một miếng giấy đỏ tuyền, cái sắc đỏ nổi tiếng của nhà Valentino, rất cá tính. Không hình ảnh, không chữ viết, nhưng cái sắc đỏ ám ảnh đó nói lên nhiều hơn bất cứ câu chữ nào về chủ nhân của nó: sự ngạo mạn, nỗi cô đơn, những nỗi đau và niềm đam mê.

Là em gái ruột một trong những nữ hoàng đương đại của nền âm nhạc thế giới Beyonce Knowles, nhưng Solange Knowles không chọn cho mình con đường trải hoa giống người chị: cô hát một thứ âm nhạc mà bà chị "giọng khủng" Beyonce còn lâu mới hát được, với một hình ảnh mảnh mai thanh lịch mà bà chị to con Beyonce không bao giờ có được.

Tuy True chỉ là một album mini với bảy ca khúc mở đường cho album thứ ba sắp ra mắt của Solange, nhưng cô đã thể hiện rất rõ định hướng âm nhạc mới của mình: thứ nhạc new wave và blue của những năm 1970 - thứ nhạc dance lãng mạn của những kẻ lạc đường.

Giọng hát của Solange đơn giản mà ma mị, cuốn hút, với cảm xúc và bản năng thay thế hoàn toàn cho kỹ thuật. Cả giọng hát lẫn âm nhạc của True gợi cho người ta nhớ rất nhiều đến một Madonna những năm cuối 1980 đầu 1990, hờn dỗi, điệu đà, tinh tế, khôn ngoan, và vì thế đương nhiên rất quyến rũ.

Phóng to

2. Jessie Ware - Devotion

Tháng 8-2012, album đầu tay Devotion của nữ ca sĩ người Anh 28 tuổi Jessie Ware gần như ngay lập tức được đánh giá là album nhạc đáng sở hữu nhất của mùa này. "Bộ sưu tập" âm nhạc này của cô được đánh giá là đẹp đến từng chi tiết nhỏ nhất, kết hợp tuyệt vời giữa những nét cổ điển và hiện đại để mang lại một sản phẩm cuối cùng có khả năng sống rất lâu với thời gian - an instant classic. Điều gì đã khiến Devotion được đánh giá cao đến vậy?

Điều đầu tiên có thể nhận ra rất rõ chính là giọng hát tuyệt đẹp của Jessie. Chất giọng soul ngọt ngào của cô mang những nốt cao có thể sánh với Whitney Houston, lại có những quãng ngân đầy day dứt như Adele, và mang trong mình một nỗi buồn trong vắt gợi nhớ đến Sade của năm nào.

Không ít tờ báo âm nhạc đã hào phóng tặng cho Jessie danh hiệu là Sade mới của thế kỷ 21. Đến mức khiến người ta băn khoăn điều gì đã giữ Jessie mãi ở vị trí một ca sĩ hát đệm, lâu đến mức cô suýt nữa đã từ bỏ sự nghiệp âm nhạc của mình nếu không có cuộc gặp gỡ định mệnh với ban nhạc điện tử SBTRKT, hát trong single Nervous của họ và được phát hiện.

Thế nhưng tài năng của Jessie không chỉ dừng ở đó, cô còn tự sáng tác toàn bộ album đầu tay Devotion trừ một bài, và tham gia sản xuất tất cả. Và chính việc đó khiến những người lắng nghe Devotion không còn cảm thấy tiếc nuối vì thế giới đã khám phá ra Jessie Ware có phần hơi muộn: bởi những lời ca và giai điệu của Jessie chứa đựng một thứ chiều sâu về tâm hồn và cảm xúc chỉ có thể tìm thấy ở những người phụ nữ đã trưởng thành.

Giống như những chiếc váy lụa hay ren mỏng manh của Elie Sabb, với hoa văn đơn giản mà sang trọng, tinh tế và ít khi bó sát, để giấu đi bên trong nó những tự ti về ngoại hình của những tâm hồn kiêu hãnh.

Phóng to

3. Tegan và Sara - Heartthrob

Bộ đôi chị em song sinh Tegan và Sara Quin đến từ Canada luôn gợi người ta nhớ đến bộ đôi tài danh người Hà Lan của thế giới thời trang Viktor & Rolf (V&R).

Họ có rất nhiều điểm chung.

Họ đều là những nghệ sĩ độc lập đáng ngưỡng mộ, được giới chuyên môn đánh giá cao, có fan-base thuộc hàng khủng so với những nghệ sĩ indie khác, nhưng luôn đặt sáng tạo và nghệ thuật lên trên thương mại để đảm bảo mỗi sản phẩm nghệ thuật của mình luôn cực kỳ đặc sắc và không chịu sức ép của doanh số.

Chả thế mà 12 năm sau khi khởi nghiệp, V&R mới mở được cửa hàng riêng đầu tiên của mình, chỉ vì quyết tâm không làm thuê cho bất cứ nhãn hàng danh tiếng nào. Còn Tegan và Sara cũng đã lập nhóm được 18 năm nay, với sáu album đã phát hành, nhưng vẫn gần như là "người lạ" với số đông người nghe nhạc phổ thông.

Thế nhưng với album thứ bảy mới phát hành Heartthrob, dường như cuối cùng Tegan và Sara cũng đã quyết định, đã đến lúc "số đông người nghe nhạc phổ thông" đó cần phải biết đến họ! Chẳng khác gì V&R hồi năm 2006 đã thiết kế một collection riêng cho nhãn hàng thời trang bình dân H&M để mở rộng tên tuổi của mình. Chỉ đơn giản là đã đến lúc!

Thay cho tiếng guitar đặc trưng của indie rock là những âm thanh điện tử và những tâm sự đơn giản, gần gũi theo cùng một chủ đề quen thuộc "trái tim tan vỡ" thay cho những lời hát từng được đánh giá là "những lời thơ khó hiểu", Heartthrob là một "bộ sưu tập" electro-pop tuyệt đẹp dành cho mọi tai nghe, ở mọi lứa tuổi.

Cuộc lột xác ngoạn mục của Tegan và Sara sau 18 năm làm nhạc khiến người ta gần như ngay lập tức liên tưởng đến cuộc lột xác của nhà mốt bụi bặm Balmain trong vài năm trở lại đây, khi Balmain quyết định may áo vest thay cho những áo da đinh tán đã trở thành thương hiệu. Và áo vest của Balmain đẹp và trau chuốt chẳng kém bất cứ nhà mốt nào!

Phóng to

4. Và những "bộ sưu tập" đáng chú ý khác

Muse - The 2nd law

Muse, ban nhạc progressive/electronica rock người Anh, quay trở lại với album mới The 2nd law. Kể từ Black holes and revelations, album đưa tên tuổi Muse đến với đông đảo công chúng hơn, thậm chí là sự ghi nhận "một trong những ban nhạc rock đương đại xuất sắc nhất". Mỗi sự trở lại của Muse đều được tuyệt đối trông đợi, và ở lần nghe đầu tiên, The 2nd law suýt nữa đã phản bội sự trông đợi đó.

Âm nhạc ẻo lả, bố cục ca khúc rời rạc khiến ta tưởng lầm mình đang nghe một album của ban nhạc disco Scissor Sisters thì đúng hơn. Nhưng chỉ vì cái tên Muse mà người ta phải nghe lại. Và ơ kìa, càng nghe người ta càng không thể dứt ra nổi, vì hóa ra The 2nd law là một album gây nghiện!

Thay cho tiếng guitar réo rắt trên nền giao hưởng đặc trưng lấn át là những âm thanh điện tử của dòng ambient, là sự pha trộn mới mẻ với dòng dubstep trẻ trung và thời thượng. Khiến cho người ta nhớ đến câu chuyện khi Sarah Burton mới thay thế cho Alexander McQueen, ai cũng nghi ngờ về việc cô gái họ Burton có thể kế thừa cái cá tính quá đặc sắc của McQueen.

Nhưng không, cô đã khéo léo thêm vào những nét nữ tính và ngọt ngào mà McQueen chưa bao giờ có, trên cái nền sự sắc sảo đặc trưng của ông. Muse đã trở lại, đáng yêu hơn bao giờ hết, và lần đầu tiên người ta nhận ra Muse không chỉ đang sáng tạo âm nhạc, mà họ đang thật sự chơi đùa với âm nhạc.

Frank Ocean - Channel orange

Nhạc và văn hóa hiphop từng trải qua nhiều cuộc cách mạng: từ tục tĩu thành vui vẻ, từ trầm uất phàn nàn thành tươi sáng, từ bụi bặm thành trau chuốt, từ những chiếc quần tụt hầm hố thành những bộ vest lịch lãm, thậm chí đã xuất hiện cả những hiphop fashionista như Kanye West. Nhưng phải đến Frank Ocean, người ta mới ngỡ ngàng về một cuộc cách mạng mới: chưa từng có ai nghĩ nhạc hiphop lại có thể đẹp!

Thế nhưng âm nhạc của Frank Ocean lại rất đẹp, và thay vì hấp dẫn người ta bởi vẻ đẹp rực lửa gợi nhớ đến những vòng ba gợi cảm hay nước da nâu bóng khỏe mạnh trong ánh mặt trời - những hình ảnh quen thuộc và "rất Mỹ" của dòng nhạc hiphop, âm nhạc của Frank Ocean lại quyến rũ người nghe bởi một vẻ đẹp tinh tế, dịu dàng, thậm chí có chút thanh cao của thứ thời trang haute couture rất châu Âu.

Nhạc hiphop ngày càng có văn hóa, thậm chí có tính khoa học, được cả viện hàn lâm âm nhạc công nhận. Và chỉ vừa mới xuất hiện, Frank Ocean đã ngay lập tức được đánh giá là "vị giáo sư mới xuất sắc" của dòng nhạc này. Và nếu Channel orange "bắt tai" bạn thì đừng quên tìm nghe lại EP nostalgia/ultra ra đời trước đó của Frank, vì nó còn được yêu thích hơn cả Channel orange.

Và còn một vài cái tên đáng chú ý khác như Haim, Azealia Banks, Angel Haze, Ellie Goulding, Miguel, Woodkid... Nhưng thôi, chúng ta hãy để dành cho một cuộc trò chuyện khác, không nhất thiết phải liên quan đến thời trang.

NICK D.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận