Nói rồi, nói nữa...

TRƯỜNG HUY 26/07/2013 05:07 GMT+7

TTCT - Sự kiện thầy trò ông Arsene Wenger đến Hà Nội đã làm lu mờ mọi đề tài thể thao khác trong tuần qua, trong đó có hai chuyện làm ấm ức người hâm mộ.

Thứ nhất, đó là lùm xùm ở giải U-13 tổ chức tại Nha Trang, khi ban tổ chức loại đội bóng của PVF (Quỹ đầu tư và phát triển bóng đá VN) khỏi giải vì cho rằng một cầu thủ lố tuổi. Ở đây chúng tôi không đi vào tình tiết câu chuyện rằng cầu thủ đó có lố tuổi hay không, cách xử lý của ban tổ chức có vội vàng hay không..., mà điều muốn nói là cần dẹp khái niệm “giải” đối với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng.

Ở những nước tiên tiến, đối với các hoạt động thể thao ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, người ta chỉ tổ chức festival mà thôi. Nghĩa là chỉ mang tính hội hè vui chơi cho các em, chứ nếu gọi là “giải” thì ắt phải thi đấu để giành chiến thắng. Và khi ấy, “bệnh thành tích” dễ lây nhiễm từ người lớn sang trẻ em.

Chuyện thứ hai, đó là việc quá nhiều người hồ hởi với sự kiện đoàn võ sĩ VN chiếm ưu thế tuyệt đối tại giải vovinam thế giới tổ chức ở Pháp mới đây khi đoạt 18 HCV. Trời ạ, mình đứng đầu cái món quốc hồn quốc túy của mình mà cứ như là vô địch thế giới môn judo, taekwondo!

Xem truyền hình phát băng ghi hình do đoàn vovinam VN cung cấp, thấy trên khán đài chỉ có võ sĩ của các đoàn tham dự mà rầu. Một lần nữa phải nhắc lại: chúng ta mang vovinam ra bên ngoài đâu phải vì số lượng huy chương.

Bệnh thành tích là một thứ nan y hoành hành cơ thể của thể thao VN. Nó đã bị phê bình rất nhiều nhưng vẫn rất cần được nói nữa, nói mãi, như một bệnh nhân cần uống thuốc mỗi ngày vậy.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận