Phải chơi bóng bằng cái đầu

LOAN PHƯƠNG 17/03/2013 02:03 GMT+7

TTCT - Chúng ta thường có định kiến về các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp rằng họ là dân “vai u thịt bắp”, “quần đùi áo số”... Nhưng các nghiên cứu khoa học nghiêm túc cho thấy những cầu thủ nhiều kinh nghiệm có bộ não hoạt động với tốc độ và hiệu suất cao hơn hẳn người thường.

Phóng to
Từ trái sang: Iniesta, Messi và Xavi - những cầu thủ được coi là thông minh nhất thế giới hiện nay - Ảnh: que.es

Nghiên cứu công bố trong tháng 3 của các nhà khoa học thuộc Đại học Brunel, Anh, tìm hiểu tại sao cầu thủ này lại giỏi hơn cầu thủ kia, đặc biệt trong việc phán đoán tình huống. Các nhà nghiên cứu đã mời 39 cầu thủ có kinh nghiệm và ở trình độ khác nhau tham gia thử nghiệm quét não bằng cộng hưởng từ để tìm hiểu hoạt động của não khi họ được cho xem cảnh các đồng nghiệp đang đi bóng trên sân.

Trong lúc xem đoạn băng, mỗi cầu thủ được hỏi họ sẽ quyết định ứng phó như thế nào, trong khi máy ghi lại các hoạt động não. Nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Sciences and Psychology of Sport (Tạp chí khoa học và tâm lý học thể thao) cho thấy những cầu thủ nhiều kinh nghiệm và trình độ cao có thể phán đoán chính xác hơn nhiều về chuyển động của cầu thủ trên màn hình. Tức là những chức năng của mắt, hoạt động của não và sự chuyển động cơ thể của họ có thể được vận hành cùng lúc, điều rất khó khăn đối với một người bình thường.

Daniel Bishop, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định các cầu thủ chuyên nghiệp có khả năng xử lý hình ảnh nhanh hơn nhiều so với cầu thủ nghiệp dư và vượt xa những người không phải là vận động viên. Từ đó, ông đề xuất đưa huấn luyện bộ não vào thể thao thành tích cao. “Tôi tin rằng các đội bóng hàng đầu sẽ thuê những chuyên gia thần kinh trong tương lai” - Bishop nói với Hãng tin CNN.

Nghiên cứu của Đại học Brunel nhắc lại quan điểm của huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff, người tin rằng bóng đá là một môn thể thao trí tuệ, trước khi là cuộc đọ sức về cơ bắp. Điều này cũng đúng với đội bóng Barcelona hiện tại, được coi là đội bóng xuất sắc nhất thời hiện đại, thậm chí xuất sắc nhất mọi thời đại. Hầu hết cầu thủ của CLB này đều không có thể hình vượt trội, nhưng với những Xavi, Andres Iniesta, Cesc Fabregas, Lionel Messi..., Barcelona đang sở hữu đội hình được cho là gồm những cầu thủ thông minh nhất thế giới.

Nếu tin vào nghiên cứu của Bishop và các đồng nghiệp, bóng đá Việt Nam có lẽ cũng nên tìm một cách tiếp cận mới, thay vì cuộc đua thể lực và thể hình vốn đòi hỏi nhiều nguồn lực và sự đầu tư lâu dài. Chẳng phải người Việt vẫn tự hào là thông minh đó sao?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận