​Sự nghiệp cầu thủ mang dấu ấn bố mẹ

ĐOÀN DỰ 16/01/2015 21:01 GMT+7

Vào lúc cánh cửa chuyển nhượng đầu năm đã mở ra ở châu Âu, nhiều bố mẹ của các cầu thủ tất bật tham gia các cuộc thương lượng.

Tiền vệ Adrien Rabiot của PSG chịu ảnh hưởng mạnh từ người mẹ - Ảnh: psg-mag.fr

Mùa hè năm trước, CLB Olympique Marseille (O.M) suýt chiêu mộ được tiền vệ Benjamin Stambouli của Montpellier. Cầu thủ 24 tuổi này có ý định chuyển đến O.M vì tin rằng CLB này có thể làm nên chuyện dưới sự dẫn dắt của Marcelo Bielsa - cựu HLV nổi tiếng của đội tuyển Argentina. Cuối cùng, Stambouli về Tottenham theo lời khuyên của bố anh.

Tiền vệ Adrien Rabiot ở PSG chịu sự chi phối của bà mẹ Véronique trong mọi việc. Người phụ nữ này đã yêu cầu CLB nâng lương cho con trai bà lên 240.000 euro/tháng nhưng bị từ chối. Cuối cùng, để giữ chân tiền vệ 19 tuổi trước sự chèo kéo của các CLB lớn, từ tháng 10-2014 PSG buộc tăng lương cho anh lên 300.000 euro/tháng.

Ở Pháp, nhiều ông bố nổi tiếng không kém đứa con cầu thủ, chẳng hạn Gérald Gignac (bố của tiền đạo André-Pièrre Gignac đang khoác áo O.M), Abédi Pelé (cựu cầu thủ OM và là bố của hai tuyển thủ Ghana André và Jordan Ayew)...

Ở Anh hay Tây Ban Nha, những cầu thủ nổi tiếng như Messi, Neymar hay Eden Hazard cũng chịu ảnh hưởng của người bố. Ông Luc Lloris, bố thủ môn Hugo Lloris của đội Tottenham, cho rằng đây là điều bình thường trong bóng đá hiện đại: “Dĩ nhiên hai cha con tôi bàn bạc và quyết định về những lựa chọn cũng như định hướng trong sự nghiệp của Hugo. Tôi xem vai trò của ông bố giống như người bảo vệ”.

Chủ tịch Vincent Labrune của O.M thừa nhận xu thế trên dù gây khó khăn cho các cuộc thương lượng vì “theo luật, chúng tôi phải thương lượng với một đại diện có giấy chứng nhận của FIFA”. Điều quan trọng là liệu sự cố vấn của phụ huynh cầu thủ có chính xác và mang lại ích lợi cao nhất cho cầu thủ hay không.

Mùa hè 2011, tiền đạo Youssef El-Arabi (người Morocco) gây bất ngờ khi ký hợp đồng với CLB Al Hilal của Saudi Arabia. Rõ ràng bóng đá Trung Đông không phải là môi trường phát triển tốt nhất cho một cầu thủ trẻ vừa ghi được 17 bàn trong mùa bóng trước đó ở Ligue 1.

Hóa ra ông bố của El-Arabi đã hủy cuộc thương lượng đang tiến hành suôn sẻ với CLB Genoa của Ý chỉ vì mê số tiền hoa hồng mà Al Hilal hứa hẹn với ông. Hatem Ben Arfa, tiền đạo vừa hủy hợp đồng với Newcastle, từng tuyên bố cắt đứt quan hệ với bố mẹ hồi tháng 8-2010 khi họ không tán thành cuộc đình công của anh ở O.M để chống lại quyết định của CLB này (không cho anh chuyển sang Newcastle).

“Tôi không phải là con nít. Chỉ có tôi là người quyết định. Không ai ảnh hưởng đến tôi” - Ben Arfa nói lúc đó.

Suy cho cùng, tiền bạc cũng là một trong những yếu tố quan trọng để các ông bố bà mẹ tích cực tham gia sự nghiệp thi đấu của con họ. Một đại diện cầu thủ nói: “Một vài người có mặt để bảo vệ con họ, một vài người khác tham gia để kiếm tiền, dù họ không nói ra. Dù sao, có rất nhiều tiền trong bóng đá nên tôi không cho rằng đó là điều đáng ngạc nhiên”. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận