Thưởng nhiều, giải có hấp dẫn hơn?

Q.THÁI 12/01/2013 19:01 GMT+7

TTCT - Như để tái lập công bằng tài chính, Giải quần vợt Úc mở rộng đã quyết định nâng số tiền thưởng kỷ lục lên gần 31 triệu đôla Úc.

Để hình dung mức độ tăng thưởng “khủng” này, cần biết rằng Giải Roland Garros 2012 thưởng tổng cộng chưa tới 19 triệu euro, trong khi Giải Úc mở rộng dám thưởng đến 24 triệu euro!

Phóng to
Giám đốc giải Craig Tiley và đương kim vô địch Novak Djokovic - Ảnh: Reuters

Tiền thưởng tăng mạnh cho nhóm “nhà nghèo”, tức các tay vợt có thứ hạng thấp và thường bị loại từ những vòng ngoài. Cụ thể, tay vợt chỉ đấu một trận ở vòng chính bỏ túi 27.600 đôla Úc (tăng 32,7% so với năm 2012), ra về sau vòng hai được 45.500 đôla Úc (tăng 36,6%), sau vòng ba là 71.000 đôla Úc (tăng 30%). Từ vòng bốn, tứ kết và bán kết, tiền thưởng tăng trung bình hơn 14%.

Riêng nhà vô địch sẽ nhận tấm ngân phiếu trị giá 2,43 triệu đôla Úc, so với năm ngoái là 2,3 triệu. Cần biết rằng chi phí chuyến đi sang Úc cộng với lương trả cho HLV… làm giảm đáng kể tiền thưởng mà tay vợt nhận được. Chính vì vậy mà ông Craig Tiley, giám đốc giải, đã “chơi đẹp” khi quyết định tặng mỗi tay vợt 1.000 đôla Úc gọi là để hỗ trợ chi phí.

Tuy nhiên, nỗ lực tăng thưởng của ban tổ chức lại là ở lý do khác: ngăn ngừa nguy cơ giải bị tẩy chay như đã từng xảy ra. Thời điểm đầu năm nước Úc bước vào mùa hè với thời tiết nóng trên 400C, đồng thời vị trí địa lý xa xôi của châu lục này khiến không ít tay vợt ở châu Mỹ và châu Âu ngại đến Melbourne tranh tài khi họ còn chưa hết thời gian nghỉ đông, thậm chí chưa hồi phục chấn thương từ cuối mùa giải năm trước.

Điều này giải thích vì sao Giải Úc mở rộng thường xuất hiện những cái tên bất ngờ trong trận chung kết. Đó là Arnaud Clement (2001), Rainer Schuttler (2003), Marcos Baghdatis (2006), Fernando Gonzales (2007) và Jo-Wilfried Tsonga (2008). Yếu tố hấp dẫn của giải có lẽ là ở đây.

Năm nay, “mất mát” lớn nhất là vắng mặt Rafael Nadal, á quân giải 2012. Lý do virút hành hạ bao tử nghe có vẻ không thuyết phục bằng chuyện chấn thương gối có nguy cơ nặng thêm nếu anh thi đấu trên mặt sân cứng. Nhờ đó, David Ferrer trám vào bộ tứ hạt giống cùng với Novak Djokovic, Roger Federer và Andy Murray.

Ngoại trừ Federer, ba tay vợt còn lại đều đã tự làm nóng mình với kết quả tốt nhất thuộc về Murray (đoạt giải Brisbane). Djokovic vào đến chung kết giải đồng đội nam nữ Hopman Cup, nhưng ở vòng bảng anh gác vợt trước Bernard Tomic, niềm hi vọng của nước Úc. Ferrer bị loại ở bán kết Doha có lẽ do chưa thoát khỏi sự quá tải từ cuối năm.

Ở giải nữ, sẽ là bất ngờ nếu danh hiệu vô địch vuột khỏi tay bộ ba có phong độ tốt nhất hiện nay: Serena Williams, Victoria Azarenka và Maria Sharapova.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận