Trẻ em và xổ số

TRÚC ANH 16/06/2021 22:06 GMT+7

TTCT - Có nên gắn hình ảnh trẻ em với xổ số - chẳng hạn để các em xuất hiện trong các hình thức quảng bá cho vé số? Luật quảng cáo Anh có các quy định gắt gao về chuyện này.

 
 Quảng cáo vé số ở Anh. Ảnh: Getty Images

Tháng 11-2019, Ủy ban thực hành quảng cáo (CAP) và Ủy ban thực hành quảng cáo qua truyền thanh-phát sóng (BCAP) Anh bắt đầu lấy ý kiến công khai về đề xuất sửa các điều luật liên quan đến sự xuất hiện của trẻ em trong quảng cáo xổ số, dựa trên kiến nghị của ngành này.

BCAP là cơ quan soạn thảo bộ quy tắc về quảng cáo truyền thanh/phát sóng (BCAP Code), với các quy định hạn chế sự xuất hiện của người trẻ (dưới 25 tuổi) trong quảng cáo liên quan đến sản phẩm xổ số và các đóng góp xã hội của ngành này. CAP cũng có bộ quy tắc về quảng cáo phi truyền thanh/phát sóng, với các điều khoản liên quan hình ảnh của người trẻ trong các quảng cáo xổ số tương tự, như BCAP Code.

Điều 17.15 trong BCAP Code quy định việc truyền thông tiếp thị cho sản phẩm xổ số không được có hình ảnh người dưới 25 tuổi đang tham gia hoặc đóng vai trò chủ đạo trong quảng cáo. Điều 17.16 quy định quảng cáo để thông tin về các đóng góp xã hội của xổ số được dùng hình ảnh trẻ em hay người trẻ, nhưng không được trực tiếp kêu gọi tham gia xổ số.

Theo CAP và BCAP, các công ty xổ số lớn có thể có khả năng tài chính làm riêng quảng cáo để kêu gọi người chơi, và thực hiện các chiến dịch khác để nói về đóng góp tốt đẹp của mình - nhưng công ty nhỏ không đủ kinh phí làm vậy. Trong một số trường hợp, chẳng hạn bán vé số gây quỹ cho trẻ em, rất khó để tách bạch mục đích thiện nguyện và việc kêu gọi người mua.

“Lần tham khảo ý kiến này nhằm xem xét các quy định có thể được chỉnh sửa để giải quyết vấn đề này, trong khi vẫn giữ được mức bảo vệ cao đối với người trẻ”, theo tài liệu đăng trên trang web của Cơ quan tiêu chuẩn quảng cáo Anh (ASA).

Theo đề xuất, Điều 17.15 trong BCAP Code cần thay đổi theo hướng chỉ không được có hình ảnh người dưới 25 tuổi đang tham gia chơi sổ xố (bỏ phần đóng vai trò chủ đạo trong quảng cáo).

Điều 17.16 được đề xuất cập nhật lại với nội dung chính là cấm để người trẻ đóng vai trò chủ đạo trong nội dung quảng cáo vé số cào và sản phẩm “mua là trúng ngay”, kèm 2 điều khoản phụ, quy định rõ khi nào trẻ em được xuất hiện và có vai trò chính trong quảng cáo xổ số.

Cụ thể, trẻ em được phép xuất hiện chính nếu quảng cáo: (1) nhằm nói về các chương trình thiện nguyện do xổ số đóng góp và không bao gồm thông tin trực tiếp khuyến khích mua sản phẩm xổ số; (2) xổ số mang đến lợi ích cho người dưới 25 tuổi, và trẻ em xuất hiện với vai trò đại diện cho người thụ hưởng chính của xổ số.

CAP và BCAP cũng đề xuất giữ nguyên các quy định nhằm bảo vệ trẻ em, đảm bảo nội dung quảng cáo không được trực tiếp kêu gọi trẻ em tham gia xổ số. Phần lấy ý kiến kéo dài 8 tuần, đến cuối tháng 1-2020.

Kết quả, theo bộ quy tắc của BCAP đăng trên web của ASA hiện nay, các điều khoản liên quan đến hình ảnh trẻ em trong quảng cáo đã được điều chỉnh đúng như kiến nghị năm 2019 của ngành xổ số thông qua CAP và BCAP.

Trong một diễn biến liên quan, báo cáo “Xu hướng quảng cáo” mới nhất do ASA công bố đầu tháng 6-2021 cho thấy số trẻ em tiếp xúc với quảng cáo cờ bạc, cụ thể là vé số và vé số cào, qua TV ngày càng tăng.

Cụ thể, trẻ em ở Anh trung bình thấy 2,8 quảng cáo cờ bạc mỗi tuần trong năm 2020, so với 2,5 mẩu trong năm 2019. ASA cho biết con số này vẫn còn thấp hơn mức cao 4,4 quảng cáo/tuần hồi năm 2013.

Anh áp dụng nhiều quy định để giảm đến mức tối thiểu việc người dưới 18 tuổi tiếp cận với các quảng cáo sản phẩm có giới hạn độ tuổi, chẳng hạn rượu hay xổ số. Báo cáo do ASA thực hiện nhằm giám sát hiệu quả của việc thực hiện các biện pháp này.

Tổng giám đốc ASA, Guy Parker cho biết mức độ tiếp xúc của trẻ em với các quảng cáo truyền hình về cờ bạc và rượu dù tăng nhưng vẫn ở mức thấp, nếu xét bối cảnh thói quen xem TV của người Anh đã thay đổi vì “trải qua giai đoạn bất thường” - tức những ngày phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Parker nhấn mạnh bảo vệ trẻ em là trọng tâm trong quy định của ASA, và cam kết sẽ giám sát chặt chẽ tình hình và “đảm bảo hạn chế việc trẻ em tiếp xúc với các quảng cáo giới hạn độ tuổi ở bất cứ nơi nào chúng xuất hiện”.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận