Xu hướng mới của làng chạy bộ: Các cuộc đua giả lập

HUY ĐĂNG 30/04/2020 04:04 GMT+7

TTCT - Sưu tập kỷ niệm chương ở các giải chạy bộ là một thú vui, cũng là một động lực kích thích các runner luyện tập. Mùa dịch chẳng còn giải chạy nào, nhưng chẳng sao, vẫn có những cuộc chơi đi kèm các kỷ niệm chương xinh xắn như thường.

Giải khuây và giữ gìn sức khỏe luôn là hai khía cạnh quan trọng nhất của thể thao, trào lưu Stay at Home Challenge (Thách thức ở nhà) cũng vậy. Đã có vô vàn sáng tạo để kích thích con người rèn luyện xuất hiện trong thời giãn cách xã hội.

#StayatHomeChallenge

Những người trẻ tuổi năng động hiển nhiên “cuồng chân cuồng cẳng” trong mùa đại dịch. Và khi các quốc gia phương Tây bắt đầu kêu gọi cách ly tại nhà từ giữa tháng 3, trào lưu chia sẻ những hoạt động thể dục thể thao trên mạng xã hội trong các cộng đồng tập luyện xuất hiện. Nổi bật nhất là #StayatHomeChallenge - thử thách tâng... cuộn giấy vệ sinh như tâng một trái bóng.

Những ngôi sao bóng đá hiển nhiên là đối tượng hưởng ứng trào lưu này đông đảo nhất, nào Messi, nào Isco, Marcelo, Bruno Fernandes, Marcus Rashford... đều đã tham gia. Người chơi đơn giản chỉ cần quay phim lại đoạn “tâng bóng” của mình rồi đăng lên mạng xã hội và chuyển lời “thách thức” đến những ai được tag vào đó.

Messi là một trong những ngôi sao góp phần lan tảo trào lưu này khi đăng clip cho thấy anh dễ dàng thực hiện 20 pha “tâng bóng”, kèm theo lời thách thức gửi đến những đồng nghiệp như Xavi, Luis Suarez, Jordi Alba, Arturo Vidal, Kun Aguero. Hiển nhiên họ không thể từ chối.

Các ngôi sao bóng đá thách đấu theo trào lưu #StayatHomeChallenge. Ảnh: Youtube
Các ngôi sao bóng đá thách đấu theo trào lưu #StayatHomeChallenge. Ảnh: Youtube

Từ một cuộn giấy vệ sinh, #StayatHomeChallenge nhanh chóng “biến tướng”, phát triển thành nhiều hình thức tập luyện, thi đấu thể thao thú vị khác nhau. Chạy bộ, đi bộ, đạp xe, nâng tạ, các bài tập thể dục... là những hình thức tập phổ biến nhất trong mùa đại dịch, vì có thể tập tại nhà và không cần đông người. Nhưng tập một mình thì... chán. Việc đăng các đoạn clip lên mạng xã hội cũng chỉ mang giá trị lan tỏa nhất thời hơn là thúc đẩy tập luyện thường xuyên. Người mê thể thao vì thế bắt đầu tham gia vào những cuộc thi đấu thực thụ.

Đua giả lập - xu hướng mới của làng chạy bộ

Nguyễn Mỹ Linh (29 tuổi, TP.HCM) cho biết chị đang lên kế hoạch chinh phục mục tiêu 200.000 bước đi bộ do iRace.vn - một nền tảng kết nối tập luyện thể thao, tổ chức. Thử thách có tên Stay & Walking at Home (Đi bộ tại nhà). Người tham gia có tài khoản của iRace sẽ đăng ký mục tiêu số bước đi - bao gồm 50.000, 100.000, 150.000, 200.000, 250.000 hoặc 300.000 bước, rồi sử dụng ứng dụng Google Fit để đo và đồng bộ kết quả của mình vào iRace. Những người hoàn thành mục tiêu sẽ được xếp hạng rồi nhận chứng nhận, huy chương của cuộc thi.

“Nhà có máy tập nên ngày nào tôi cũng đạp xe khoảng 10km, có hôm thì đi bộ cũng tầm đó, chủ yếu là đi trong sân nhà hoặc trong hẻm. Nhưng tự tập như vậy thực sự rất chán. Bình thường tôi có hội chạy bộ trong công ty, chạy cũng được khoảng 10-15km, nhưng khi tự tập trong nhà thì không cách nào tập đến mức đó được, chủ yếu vì chán thôi. Bây giờ có cuộc thi ảo mới kích thích mình được”, chị Linh chia sẻ.

Anh Trần Ngọc Chính, người sáng lập iRace, cho biết những cuộc đua giả lập đang là xu hướng mới trong cộng đồng chạy bộ và đạp xe. Cách thức quen thuộc của cuộc đua ảo là sử dụng thiết bị công nghệ để ghi lại quá trình, thành tích thi đấu, có kèm video, sau đó đối chiếu với những người tham gia khác để sắp hạng.

Các thành viên của iRace háo hức với những cuộc đua giả lập. Ảnh: N.C.
Các thành viên của iRace háo hức với những cuộc đua giả lập. Ảnh: N.C.

“Lợi thế lớn nhất của cuộc đua giả lập là không bị giới hạn về không gian, thời gian. Chẳng hạn sắp tới có một giải chạy bộ ở Hà Nội, nhưng tôi kẹt công việc ở TP.HCM và không thể tham dự. Cuộc đua giả lập cho phép tôi tham dự mọi giải đấu ở mọi nơi và bất kỳ lúc nào”, anh Chính nói. Trong mùa dịch, những cuộc đua giả lập trở thành động lực đáng kể thôi thúc mọi người tập luyện. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi phát động, thách thức Stay & Walking at Home đã thu hút hơn 1.000 người tham dự.

Phát triển nhờ sự sáng tạo

Trước cuộc thi đi bộ này, iRace từng phát động nhiều cuộc thi khác trong cộng đồng của mình, như thử thách chạy cầu thang và tập thể dục (Name Workout Challenge). “Bọn mình phải nghĩ cách làm sao để sáng tạo nhiều cuộc thi với thể thức khác nhau, giúp người tham dự luôn thấy mới mẻ, không nhàm chán”, anh Chính nói.

Name Workout Challenge là một ví dụ. Cuộc thi dựa trên một bảng chữ cái, mỗi chữ tương ứng là các động tác tập luyện, như A là 50 cú nhảy jumping jack (nhảy vung tay), B là 20 động tác gập bụng crunch (tập toàn cơ bụng), C là 30 lần squat (đứng lên ngồi xuống)... Cứ thế, ai tham dự cuộc thi sẽ đối chiếu đầy đủ tên mình rồi tập số động tác tương ứng, sau đó quay clip gửi ban tổ chức để được chấm điểm, những người thực hiện đẹp nhất sẽ được trao thưởng.■

Chuyên nghiệp cũng thi đấu ảo

Đại dịch khiến các giải đấu thể thao chuyên nghiệp cũng không có cách nào khác ngoài việc tổ chức giải giả lập. Tiêu biểu như Giải đua xe đạp cúp truyền hình năm 2020 phải hủy bỏ, thay vào đó là phiên bản giả lập. Để tham gia cuộc đua này, VĐV cần có một chiếc rulo (máy đạp tại chỗ) chuyên dụng có bluetooth kết nối với các thiết bị điện tử thông minh và cài đặt ứng dụng Zwift vào điện thoại hoặc máy vi tính là sử dụng được.

Môn thể thao ít bị ảnh hưởng nhất có lẽ là cờ vua - bởi hình thức thi đấu online đã phổ biến lâu nay. Cuối tuần rồi, “vua cờ” Magnus Carlsen khuấy động làng thể thao khi lập ra giải Magnus Carlsen Invitational quy tụ 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Các kỳ thủ sẽ thi đấu online thể loại cờ nhanh, với tổng giải thưởng của giải lên đến 250.000 đôla, không kém những giải đấu lớn thực thụ.

Còn trò chơi điện tử FIFA cũng lập giải giả lập #StayandPlay Cup dành cho các ngôi sao bóng đá đến từ đủ những CLB hùng mạnh như Trent Alexander-Arnold, Cesar Azpilicueta, Juan Bernat, Vinicius Junior..., trong đó các ngôi sao này sẽ điều khiển chính các đội bóng của họ. Trong mùa “đói kém”, các trận đấu bóng đá điện tử này cũng thu hút sự quan tâm của người hâm mộ chẳng kém những trận đại chiến sân cỏ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận