TTCT - Lá thăm may rủi đưa tuyển bóng đá nữ Việt Nam vào bảng đấu toàn đối thủ "hàng khủng" ở World Cup 2023, với đương kim vô địch Mỹ và đương kim á quân Hà Lan. Nhưng kết quả có vẻ xui rủi đó lại được người hâm mộ bóng đá Việt đón nhận đầy hân hoan!Một poster World Cup 2023 điển hình của FIFA: hai nước đồng chủ nhà Úc và New Zealand chào đón các đại diện châu Á, trong đó Huỳnh Như đứng hàng đầu bên trái. Ảnh: FIFAHiệu ứng ra mắtBởi ai cũng có cùng suy nghĩ: thật khó lòng đá nhiều hơn ba trận vòng bảng, nên chẳng thà được so chân với những đội bóng mạnh nhất thế giới, còn hơn cũng ra về sớm nhưng chỉ đá với các đội không phải đỉnh. Với vị trí thuộc nhóm hạt giống số 3, thầy trò ông Mai Đức Chung cầm chắc việc phải rơi vào bảng đấu có hai đội bóng đến từ những nền bóng đá hoàn toàn khác biệt về đẳng cấp. Rất khó để hy vọng giành vé đi tiếp trước những đối thủ như vậy. Được đá với Mỹ và Hà Lan vì thế giống như một phần thưởng đặc biệt cho những cô gái lần đầu nếm mùi World Cup.Hiệu ứng ra mắt là khái niệm đặc biệt được làng thể thao xem trọng, đặc biệt với một tổ chức luôn theo đuổi tôn chỉ "mở rộng làng bóng đá" như FIFA. Kể từ khi các cô gái bóng đá nữ VN giành vé dự World Cup 2023, truyền thông FIFA đã nhắc đi nhắc lại chiến tích này, thậm chí còn đưa hình ảnh đội trưởng Huỳnh Như ra "vị trí đẹp" trên những tấm poster giải đấu.Nhưng hiệu ứng ra mắt không chỉ có vậy. Vài tháng sau khi tuyển bóng đá nữ VN lập nên chiến tích giành vé dự World Cup, hậu trường sân cỏ, làng bóng Việt cũng chào đón một sự kiện thú vị khác: Match Hospitality - đối tác độc quyền việc phân phối vé xem World Cup của FIFA - lần đầu bổ nhiệm một công ty VN làm đại lý chính thức.Điều đó đồng nghĩa các CĐV Việt không còn phải mò mẫm trên các trang web nước ngoài để tìm mua những tấm vé thông qua hình thức đấu giá (hoặc chợ đen) nhiều may rủi nữa. Từ giờ họ có thể mua trọn gói du lịch đến Qatar mùa đông năm nay, hoặc nước Úc mùa hè năm sau để đắm mình vào bầu không khí lễ hội World Cup. Việc thầy trò ông Mai Đức Chung giành vé dự World Cup nữ 2023 là nguyên nhân quan trọng khiến FIFA và các đối tác thương mại quan tâm nhiều hơn đến VNÔng Imram Patel - giám đốc kinh doanh và đối ngoại của Match Hospitality - nói với Tuổi Trẻ Cuối Tuần: "Theo quan sát của chúng tôi, từ World Cup 2010 đến 2014, thị trường tiêu thụ những sản phẩm liên quan đến World Cup của khu vực châu Á đã tăng gấp hai lần, và đến 2018 là gấp bốn lần. VN nằm trong số những quốc gia châu Á ngày càng quan tâm đến thị trường World Cup. World Cup bóng đá nam dĩ nhiên luôn thu hút, nhưng trước mắt chúng tôi đang cùng bàn bạc để tính đến việc đưa thật nhiều người hâm mộ Việt đến World Cup nữ 2023. Lần đầu tiên giành vé dự World Cup - dù nam hay nữ - là điều rất tuyệt vời".Ở những kỳ World Cup hay Euro trước đây, thỉnh thoảng lá quốc kỳ VN xuất hiện trên khán đài làm dấy lên nhiều tranh luận. Nhưng ở World Cup 2023 tới đây, hình ảnh đó sẽ trở nên rất hiển nhiên, và đầy tự hào khi bên dưới sân đấu là các cô gái Việt góp mặt trong ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Việc phô diễn các nét văn hóa đặc sắc là một phần không thể thiếu khi hàng triệu CĐV các nước cùng đổ về một nơi. Đó chính là bầu không khí lễ hội của World Cup.Nhiều lợi ích"Khi bạn giành vé dự một giải đấu lớn, điều đó chỉ có lợi. Lợi ích về chuyên môn là không có gì phải bàn. Đặc biệt ở World Cup, chúng ta còn phải ghi nhận các lợi ích về thương mại. FIFA có những quy tắc cấm đoán chuyện quảng cáo khi ra sân, nhưng quảng cáo có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách ở World Cup. Các nhà tài trợ có thể xuất hiện ở buổi họp báo riêng của đội, hoặc tại khách sạn của họ, hoặc trong những buổi tập không chính thức… Một nền bóng đá giành vé dự World Cup sẽ nhận được ít nhiều sự thúc đẩy về mặt tài chính thương mại", tiến sĩ Magnus RexDanquah - nhà nghiên cứu thể thao ở Ghana - phân tích khi nói về việc các đội bóng châu Phi ngày càng có nhiều suất dự World Cup.Với thị trường châu Á, tấm vé World Cup còn quan trọng hơn, khi châu lục rộng lớn nhất thế giới ngày càng trở thành thị trường không thể thiếu với làng bóng đá đỉnh cao. Những tour du đấu của các CLB lớn, sự chào đón dành cho các ngôi sao châu Á, và rõ ràng nhất là các kỳ World Cup được tổ chức ngày càng ưu tiên cho những múi giờ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… là bằng chứng.Theo ước tính của Đại học Thương mại Thái Lan (UTCC), chỉ riêng việc xem World Cup vào năm 2018 tạo ra dòng tiền khoảng 20 tỉ baht (550 triệu USD) ở nước này nhờ chi tiêu liên quan đến điện máy, Internet, tiệc tùng… Các nhà nghiên cứu thị trường Thái Lan bắt đầu quan tâm nhiều đến tác động thương mại của World Cup trong khoảng 10 năm trở lại đây, từ khi đội tuyển bóng đá nam của họ đặt mục tiêu giành vé dự World Cup, còn đội nữ chính thức có suất dự sân chơi thế giới vào năm 2015 (vượt qua chính tuyển nữ VN ở trận play-off năm đó).World Cup nữ không thể sánh với World Cup nam, nhưng ít nhiều vẫn góp phần vào hiệu ứng phát triển của một nền bóng đá. Trong vài năm trở lại đây, hiệu quả kinh doanh từ cuộc chơi của các cô gái quanh quả bóng tròn cũng ngày càng cải thiện. Theo ước tính của UEFA, lợi nhuận thương mại từ các trận bóng đá nữ ở châu Âu sẽ tăng gấp 6 lần trong vòng 10 năm tới, đạt mức 700 triệu USD vào năm 2033. Trong số này, nguồn tiền từ các nhà tài trợ chiếm đến 300 triệu USD.Nếu dự báo này chính xác, các nữ cầu thủ ngôi sao sẽ sớm biết đến mức lương "triệu đô". Hiện những ngôi sao bóng đá nữ hàng đầu thế giới cũng chỉ hưởng lương khoảng nửa triệu USD/năm, chỉ bằng 1% so với những đồng nghiệp nam đồng đẳng cấp. Điều đó có liên quan đến các nữ cầu thủ VN? Chắc chắn là có, khi Huỳnh Như giờ đang chơi bóng ở Giải vô địch Bồ Đào Nha, thương vụ đến sau chiến tích giành vé dự World Cup 2023. Nếu tận dụng tốt cơ hội ở sân chơi thế giới, dịp may xuất ngoại sẽ càng đến nhiều hơn với những cô gái Việt.Khi giấc mơ World Cup đã được các cô gái hiện thực hóa, và những chàng trai cũng ngày càng tiến gần, chính cuộc chơi sẽ tìm đến với bóng đá Việt.■HLV thế giới đến VN xin việcSau khi VFF chính thức công bố thôi hợp đồng với ông Park Hang Seo, đã có nhiều HLV tầm cỡ thế giới tự ứng cử vào chiếc ghế HLV trưởng tuyển VN. Nổi bật trong số này có HLV người Croatia Dragan Skocic, người giúp Iran giành vé dự World Cup 2022. Ông Skocic từng hưởng lương 650.000 USD khi dẫn dắt tuyển Iran. Những ứng cử viên khác như Bozidar Bandovic, Robert Prosinecki cũng có mức lương dao động từ 500.000 đến 1 triệu USD/năm. Milovan Rajevac, chiến lược gia người Serbia lừng danh từng hưởng mức lương vào khoảng 700.000 USD/năm khi dẫn dắt Thái Lan. Đây được xem là chi phí vừa phải cho việc tìm kiếm một nhà cầm quân ở đẳng cấp World Cup. Tags: World Cup 2023Bóng đá nữ Việt Nam ở World Cup 2023Bóng đá nữHuỳnh Như
Đạo diễn Cu li không bao giờ khóc: Thái độ làm nên số phận điện ảnh NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ 19/11/2024 1913 từ
Thiếu phôi bằng lái, xe 'trùm mền' HÀ MI 22/11/2024 Tình trạng thiếu phôi bằng lái đang lan ra nhiều tỉnh thành cả nước. Hệ lụy của thực trạng này là hàng chục ngàn người dân bị "treo bằng" dù thi đậu, có địa phương phải loay hoay đi mượn phôi hoặc bất đắc dĩ tạm dừng kỳ sát hạch.
Đề xuất nền tảng bán hàng xuyên biên giới không hiện diện ở Việt Nam cũng bị đánh thuế NGỌC AN 22/11/2024 Với các nền tảng thương mại điện tử, nền tảng công nghệ số của doanh nghiệp nước ngoài tiến hành cung cấp hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam sẽ phải chịu thuế dù không có hiện diện.
Ronaldo tạo cơn sốt hơn 13 triệu view cùng YouTuber số 1 thế giới Mr Beast THANH ĐỊNH 22/11/2024 Tiền đạo Cristiano Ronaldo tiếp tục chứng tỏ sức hút vượt trội của mình ngoài sân cỏ khi vừa công bố video cùng khách mời là YouTuber số 1 thế giới Mr Beast.
Tin tức thế giới 22-11: Nga sẽ bắn thêm tên lửa Oreshnik; Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân BÌNH AN 22/11/2024 Nga đã dùng tên lửa đạn đạo siêu vượt âm tầm trung để đánh Ukraine; Ông Matt Gaetz rút khỏi đề cử bộ trưởng tư pháp Mỹ;