TTCT - Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao năm 2017. Và ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD vào năm 2018. Khán giả xem trực tiếp một sự kiện thi đấu esports. Ảnh: Reuters Esports là thi đấu với nhau bằng trò chơi điện tử, nhưng không phải trò chơi điện tử nào cũng được chọn làm môn esports. Trong bài viết “Esports: Ngành công nghiệp tỉ đô có thể bạn không biết là có trên đời” trên mạng Medium, tác giả Michael Reimer điểm lại những cái tên nổi bật nhất để vươn mình từ chỗ trò chơi cá nhân thành môn thi đấu tầm quốc tế, biến game thủ thành tuyển thủ đại diện cho quốc gia thi thố khắp năm châu.Theo đó, hai game bắn súng Doom (1993) và Quake (1996) đại diện cho dòng game đối kháng đầu tiên của thế giới, với hình thức đấu trường đa người chơi. Sang năm 1998, game chiến thuật StarCraft ra đời, và chỉ 4 năm sau, Hàn Quốc đã có các tay chơi StarCraft chuyên nghiệp được các ông lớn như Samsung và SK Telecom tài trợ. Sang thế kỷ 21, thành công của thể loại đấu súng và dàn trận chiến thuật tiếp tục dẫn đến sự ra đời của những trò đình đám khác, từ Counter Strike (2000) đến League of Legends (2011), cả 2 đều có dạng 2 đội 5 người đấu nhau. Ảnh: Valve Sự ra đời của League of Legends là bước ngoặt cho esports, bởi trò chơi này thu hút lượng người chơi cực lớn. League of Legends cũng mở màn cho hình thức đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), và có được sức hấp dẫn nhờ kết hợp các yếu tố chiến thuật đã từng đưa StarCraft lên đỉnh thành công với cơ chế trang bị vật phẩm cho các nhân vật trong game. “Cơ chế này nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong một tập thể, tạo ra một trò esports vừa khó chơi vừa hấp dẫn để xem” - Reimer viết.League of Legends sớm gặp cạnh tranh khi một game MOBA khác là Dota 2 chính thức ra mắt vào năm 2013 (dù The International lần 1 đã được tổ chức từ năm 2011). Đây là giai đoạn của các giải đấu esports với tổng tiền thưởng khổng lồ. Sân chơi tiếp tục sôi động với game bắn súng Overwatch (2016), trò chơi đấu trường sinh tử Fortnite (2017, sang tháng 7-2019 đã có giải World Cup).Xen lẫn các cột mốc nói trên là những bước ngoặt quan trọng khác như trường đại học đầu tiên (Robert Morris, Mỹ) cấp học bổng esports năm 2014, Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao (2017), ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD (2018). Tags: Esports
Tin tức thế giới 25-4: TikTok tự tin thắng kiện Chính phủ Mỹ; Ukraine nhận tên lửa tầm xa của Mỹ NGỌC ĐỨC 25/04/2024 CEO TikTok khẳng định sẽ thắng kiện đạo luật cấm mạng xã hội này ở Mỹ; Thủ tướng Tây Ban Nha nghỉ phép để cân nhắc từ chức; Nga và Mỹ đấu khẩu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay 25-4.
Rộ chiêu lừa bán hàng trên 'sàn thương mại điện tử' Starlink, Carousell ĐỨC THIỆN 25/04/2024 Thời gian đầu tham gia 'sàn thương mại điện tử', anh N. thấy có tiền hoa hồng trả về nên mừng thầm. Nhưng khi số tiền đến hàng tỉ đồng, anh không thể rút được.
Tin tức sáng 25-4: Đã ghép thận cho 8.000 người; Quý 1 xăng dầu tăng giá 5,4-18,1% so với cùng kỳ TUỔI TRẺ ONLINE 25/04/2024 Tin tức đáng chú ý: Có 8.000 người đã được ghép thận sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng tại Việt Nam; Quý 1 xăng dầu tăng giá 5,4-18,1% so với cùng kỳ.
HLV Diego Giustozzi: Futsal Việt Nam còn cơ hội dự World Cup QUANG THỊNH 25/04/2024 Thua ngược 1-2 trước tuyển futsal Uzbekistan đêm 24-4, tuyển futsal Việt Nam vẫn còn loạt trận play-off tranh vé vớt dự World Cup futsal 2024 được tổ chức ở chính Uzbekistan.