TTCT - Xem chương trình “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5” trên truyền hình hôm rồi có câu hỏi: “Bạn hãy cho biết tổ máy số 8 của thủy điện Hòa Bình hòa vào mạng lưới điện quốc gia vào ngày tháng năm nào?”. Phóng to Minh họa: Viip Tất nhiên người viết nghe câu này cũng không tài nào trả lời được và cũng đoán mò là chắc chắn người chơi và em học sinh lớp 5 đó cũng không trả lời được. Nhưng thật ngạc nhiên, em học sinh trả lời đúng y đáp án. Cũng bình thường nếu xem đây là một trò chơi có kịch bản được sắp đặt. Nhưng câu chuyện này gợi mở chủ đề nóng bỏng của xã hội hiện nay về cách thức chúng ta giáo dục trẻ em. Trả lời được câu hỏi này, em có thông minh không? Học thuộc lòng và sự thông minh khác nhau hoàn toàn. Câu chuyện này làm tôi nhớ đến chuyện đi học ngày xưa. Học sinh cấp II khi đi thi thì phải học thuộc lòng “Trong cuộc tổng tiến công Mậu Thân, dân và quân ta đã tiêu diệt được xxx tên lính mỹ, bắn rơi yyy máy bay và zzz xe tăng...”. Học sinh phải học thuộc lòng từng câu từng chữ trong sách giáo khoa thì mới có thể làm đúng và đạt điểm cao. Tuy nhiên học xong rồi quên hết và trả lại toàn bộ cho thầy cô. Nếu bạn hỏi tôi rằng lịch sử chúng ta có đáng trân trọng không, câu trả lời dĩ nhiên là có. Lịch sử dân tộc nào cũng đáng được trân trọng. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có tình yêu nước, niềm tự hào về lịch sử dân tộc cũng nằm ở đó, chẳng thể mất đi. Có điều, tôn trọng môn lịch sử, hay yêu đất nước nơi mình sinh ra, không có nghĩa là bạn có khả năng ngồi học thuộc lòng từng câu chữ trong sách giáo khoa với chằng chịt con số. Hệ lụy của một nền giáo dục học thuộc lòng là làm người học trở nên thụ động và thiếu rất nhiều kỹ năng. Sinh viên đại học hầu như khả năng viết cực yếu, hậu quả của việc học văn học thuộc lòng trong giai đoạn trung học phổ thông. Sinh viên chúng ta kém kỹ năng trình bày trước đám đông do nội lực và khả năng sử dụng ngôn ngữ kém (hệ quả của ít đọc sách). Cách dạy học thuộc lòng cũng làm người học trở nên kém sáng tạo khi quen với việc bảo gì làm nấy mà không có chính kiến của mình. Học sinh và sinh viên có thói quen tuân thủ tuyệt đối ý kiến của thầy cô đưa ra mà quên cách tư duy và suy luận trong một vấn đề. Vì thế, sinh viên ít khi nêu chính kiến của mình trước các vấn đề. Và cuối cùng là cách dạy học thuộc lòng cũng làm người học mất đi sự đam mê việc học tập. Nếu mất đi sự hứng thú thì mục tiêu duy nhất của việc học là chỉ để thi. Tags: Học sinhGame showChương trình truyền hìnhLớp 5
Bộ Chính trị quy định mới về quyền hạn, tổ chức bộ máy của tỉnh ủy, thành ủy THÀNH CHUNG 15/06/2025 Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành quy định 305 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương.
Xung đột Israel - Iran sang ngày thứ 3 liên tiếp: Israel tấn công cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng Iran DUY LINH 15/06/2025 Truyền thông Iran chiều 15-6 (giờ Việt Nam) dẫn lời giới chức nước này cho biết Israel đã tấn công một cơ sở trực thuộc Bộ Quốc phòng Iran tại thành phố Isfahan.
Sự thật về hình ảnh máy bay Israel bị bắn rơi cùng nữ phi công bị bắt sống TÂM DƯƠNG 15/06/2025 Trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mạng xã hội gần đây xuất hiện dày đặc những hình ảnh và thông tin cho rằng một tiêm kích F-16 của Israel đã bị bắn hạ và nữ phi công Israel đã bị bắt sống.
Nhức nhối xe ra vào trạm dừng nghỉ ‘hết hạn’ ở cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ĐỨC TRONG 15/06/2025 Trạm dừng nghỉ tạm trước đây tại Km199 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã 'hết hạn' nhưng xe cộ vẫn còn ra vào, gây nhếch nhác, mất an toàn…