Argentina có thể thay đổi số phận

THANH PHONG 04/07/2011 00:07 GMT+7

TTCT - Trong lúc các CLB châu Âu đang chuẩn bị mùa bóng mới, giới hâm mộ bóng đá có thể mãn nhãn với các trận đấu ở Copa America, diễn ra từ ngày 1 đến 24-7 tại Argentina.

Phóng to
Messi (phải) dẫn bóng qua Banega (trái) trong buổi đấu tập chuẩn bị cho trận khai mạc Copa America - Ảnh: Reuters

Copa America 2011 sẽ được tổ chức trên bảy sân bóng ở Argentina. Trận khai mạc Argentina - Bolivia diễn ra ngày 1-7 trên sân Ciudad de La Plata, sân bóng có mái che đầu tiên ở Nam Mỹ mới được khánh thành hồi tháng 2 năm nay. Khác với 42 lần tổ chức trước đây, Copa America năm nay được truyền hình hoàn toàn theo định dạng HD (high-definition). Có khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ theo dõi Copa America qua truyền hình.

Argentina và Brazil luôn sáng giá

Kể từ năm 1993, ngoài 10 quốc gia thành viên của LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL), tham dự Copa America còn có hai đội tuyển khách mời đến từ những LĐBĐ khu vực khác. Từng dự Copa America 1999, Nhật không thể tham dự giải năm nay vì các lý do: giải diễn ra trùng với các trận đấu của J-League và khó khăn trong việc triệu tập các tuyển thủ đang chuẩn bị mùa bóng mới với các CLB của họ ở châu Âu. Vì vậy, cả hai khách mời năm nay đều là các đại diện của CONCACAF (LĐBĐ Trung, Bắc Mỹ và vùng Caribê): Mexico và Costa Rica.

Ở bất kỳ giải quốc tế nào có Argentina và Brazil tham dự, hai đội tuyển này luôn thuộc nhóm ứng viên vô địch sáng giá nhất. Copa America càng không phải là ngoại lệ. Argentina, Brazil và Uruguay là ba quốc gia có nhiều danh hiệu Copa America nhất: Argentina và Uruguay 14 lần vô địch, Brazil vô địch 8 lần nhưng lại là đội tuyển thành công nhất trong 10 giải gần đây nhất (5 lần vô địch).

Trong khoảng thời gian đó, Argentina chỉ vô địch hai lần và lần cuối cùng diễn ra cách nay đã 18 năm. Lần này, Argentina có thể tận dụng lợi thế sân nhà để rút ngắn cách biệt thành tích với Brazil.

Nhận chức HLV đội tuyển Argentina từ sau World Cup 2010, HLV Sergio Batista chủ trương tận dụng tối đa khả năng của Lionel Messi bằng cách áp dụng ở đội tuyển lối chơi giống như CLB Barcelona. Chủ trương này đem lại cho Argentina tám chiến thắng trong 13 trận giao hữu dưới sự chỉ đạo của ông, trong đó có các trận thắng Brazil 1-0 và Tây Ban Nha 4-1.

Con át chủ bài của HLV Batista trong việc xây dựng một lối chơi giống như Barcelona hiển nhiên là Lionel Messi, với sự hỗ trợ của Mascherano - đồng đội của Messi tại Barcelona, Carlos Tevez... Tiền vệ trẻ Javier Pastore của Palermo có thể gây bất ngờ với lối chơi thông minh được ví như Xavi và Iniesta của Barcelona. Argentina có khả năng tiến rất xa và ưu thế sân nhà sẽ giúp họ thay đổi số phận trong trận chung kết. Ở hai lần giải gần đây nhất, Argentina đều thua Brazil trong trận đấu cuối cùng.

Tuyển Brazil đến Copa America 2011 không có mục tiêu nào khác là bảo vệ chức vô địch mà họ đã chiếm giữ từ hai giải trước (2004 và 2007). Dẫn dắt đội tuyển từ sau World Cup 2010, HLV Mano Menezes chưa có kết quả thuyết phục như người tiền nhiệm Dunga. Trong tám trận giao hữu từ tháng 8-2010 đến nay, Brazil chỉ thắng những đội bóng thuộc tầm trung bình. Họ thua Argentina 0-1, thua tuyển Pháp 0-1 đang trong thời kỳ xây dựng lại và hòa không bàn thắng trước tuyển Hà Lan.

Dù sao, với lực lượng cầu thủ đầy tài năng, Brazil vẫn được đặt cược cao. Không có Kaka (không được HLV Menezes triệu tập), Brazil có thể trông cậy vào sự sáng tạo và kỹ thuật tinh tế của tiền vệ trẻ Ganso, hoặc nhờ sự bén nhọn của tiền đạo Neymar đang được các CLB lớn của châu Âu săn đón.

Với tư cách của đội tuyển vào đến bán kết World Cup 2010, Uruguay xứng đáng được xem là một trong những đội mạnh nhất ở Copa America lần này. Cặp tiền đạo Forlan và Suarez có thể lại làm các khán giả phải tấm tắc khen ngợi như ở Nam Phi cách nay một năm. Ngoài ba đội tuyển vừa nêu, các đội còn lại khó tạo được bất ngờ vì ít cầu thủ tài năng và không thể hiện được sự đột phá nào trong năm qua.

Những ngôi sao mới

Ngoài tiền đạo Neymar mà báo chí thế giới đề cập rất nhiều trong thời gian gần đây, tuyển Brazil có một cầu thủ nhiều khả năng sẽ tỏa sáng ở Argentina trong những ngày sắp tới. Đó là tiền vệ Ganso của Santos. Chính vì có cầu thủ 21 tuổi này mà HLV Menezes không quan tâm đến Kaka của Real Madrid.

Nhà báo Adilson Barros ở Santos viết: “Ganso thuộc dạng cầu thủ cực hiếm. Chúng ta không có cầu thủ nào khác giống như Ganso. Với tầm nhìn rất sáng suốt tựa như anh đang đứng trên khán đài, Ganso thực hiện những đường chuyền đưa các đồng đội của anh đến khung thành đối phương một cách nhanh nhất”.

Trong trận chung kết Copa Libertadores mới đây, Ganso đã thực hiện hai đường chuyền quyết định giúp Santos thắng Penarol 2-1. Chính vì vậy mà trong lúc Santos xác định giá trị chuyển nhượng của Neymar vào khoảng 56 triệu USD, CLB này ra giá 72 triệu USD (tiền bồi thường hợp đồng) cho CLB nào muốn sở hữu Ganso.

Tiền đạo Radamel Falcao của Colombia cũng sẽ là một ngôi sao ở Copa America 2011. Cầu thủ 25 tuổi này - có biệt danh là “Rooney của Colombia” - đã góp công lớn giúp Porto thực hiện cú ăn ba (đoạt Cúp Bồ Đào Nha, vô địch Bồ Đào Nha và Europa League) trong mùa bóng trước. Trong hai mùa bóng ở Porto, Falcao ghi 73 bàn thắng, trong đó có 17 bàn ở Europa League mùa trước giúp anh phá kỷ lục của Klinsmann về số bàn thắng ở giải này (15 bàn).

Phóng to
Javier Pastore (27) trong trận Palermo gặp Inter Milan tại chung kết Cúp nước Ý ngày 29-5 - Ảnh: Reuters

Pastore: một “Veron mới”

Javier Pastore - biệt danh El Flaco (gầy còm) bởi dáng người lẻo khoẻo và chiều cao 1,87m - khiến những người Argentina hoài cổ nhớ lại Juan Sebastian Veron, tiền vệ kiến tạo xuất sắc gần đây nhất của họ. Kỹ năng tuyệt vời của Pastore là nhãn quan chiến thuật, những đường chuyền kiến tạo bàn thắng và khả năng giữ bóng như dán keo vào chân.

Không như Neymar, Pastore được Diego Maradona gọi vào đội tuyển Argentina ở World Cup 2010, nhưng anh chỉ được ra sân vỏn vẹn 16 phút từ ghế dự bị. Dẫu sao đó vẫn là một khởi đầu hứa hẹn đối với một tiền vệ mới 21 tuổi. Sau khi chuyển sang Palermo năm 2009 và trải qua mùa giải trọn vẹn đầu tiên cùng CLB, Pastore đã tìm thấy sự cân bằng giữa phong cách chơi đẹp của một tiền vệ kiến tạo và sự cần mẫn của một bộ máy ở khu vực giữa sân.

Những tố chất đó khiến Pastore được chờ đợi đóng vai một “Veron mới” trong kế hoạch tái thiết đội tuyển Argentina của HLV Sergio Batista, bắt đầu bằng chiến dịch Copa America 2011 trên sân nhà.

Phóng to
Neymar ăn mừng bàn thắng ghi cho Santos trong trận gặp Penarol (Uruguay) ở chung kết Copa Libertadores ngày 22-6 - Ảnh: Reuters

Neymar: Truyền nhân của Ronaldo

Sau khi Ronaldo chia tay bóng đá thế giới vào tháng 2 năm nay, người kế thừa xứng đáng nhất của truyền thống những chân sút Brazil có lẽ chính là Neymar. Đó là một thử thách đầy ám ảnh, nhưng chắc chắn tiền đạo 19 tuổi đang chơi cho Santos sẽ có cơ hội ở Copa America.

Trong bảng đấu của Brazil, chỉ Paraguay đủ khả năng gây khó dễ, còn Ecuador hay Venezuela có thể trở thành những nạn nhân đầu tiên của Neymar trong màu áo vàng - xanh ở một giải đấu lớn.

Ở World Cup 2010, HLV Dunga từng bị chỉ trích dữ dội vì bỏ Neymar ra ngoài danh sách đến Nam Phi. Nay HLV Mano Menezes sửa chữa sai lầm đó và Neymar nhanh chóng đáp lại niềm tin. Tính đến nay, anh đã ghi ba bàn trong năm trận khoác áo đội tuyển, với bàn đầu tiên trong trận ra mắt gặp Mỹ vào tháng 8-2010.

Copa America lần này được Brazil coi là đợt tổng dượt quan trọng trước World Cup 2014 trên sân nhà và với Neymar cũng thế. Ba năm nữa anh sẽ 22 tuổi. Nếu mọi việc diễn ra đúng tiến độ, Neymar sẽ sẵn sàng cho một chiến dịch chinh phục thế giới, bên cạnh những đàn anh cũng có mặt ở Argentina lần này - Robinho và Alexandre Pato.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận