Bóng đá sẽ cứu nước Bỉ

HẢI MINH 08/07/2016 01:07 GMT+7

TTCT - Một quốc gia đang chia rẽ với một chính phủ “què quặt” giờ gửi gắm hi vọng ở đội tuyển bóng đá nước họ tại Euro 2016.

Tuyển Bỉ là một sự kết hợp rất cân bằng và gắn bó của các ngôi sao từ nhiều vùng khác nhau của đất nước -ft.com
Tuyển Bỉ là một sự kết hợp rất cân bằng và gắn bó của các ngôi sao từ nhiều vùng khác nhau của đất nước -ft.com

Sau vòng bảng chật vật, đội tuyển Bỉ của HLV Marc Wilmots đã giành vé vào tứ kết với chiến thắng vang dội 4-0 trước Hungary ở vòng 16 đội. Hành trình đi tiếp đang rộng mở với “quỷ đỏ”.

Mỗi bước tiến của Wilmots và các học trò ở Pháp giờ có ý nghĩa rất lớn, không chỉ với những người hâm mộ bóng đá Bỉ mà cả với nền chính trị quê nhà. Năm 2012, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương ở thành phố Antwerp, Bart De Wever - đứng đầu đảng cánh hữu của người Flemish NVA - ra tuyên bố về khả năng sẽ tách vùng Flemish khỏi nước Bỉ:

“Antwerp là của tất cả mọi người nhưng tối nay là của riêng chúng ta (người Flemish)”.

Giọng điệu chia rẽ đó bị phản bác bởi đội trưởng tuyển Bỉ bấy giờ là Vincent Kompany. Sau trận thắng Scotland cùng tuần lễ, Kompany nói nhắm vào tuyên bố của De Wever: “Nước Bỉ là của tất cả mọi người. Nhưng hôm nay là của riêng đội tuyển quốc gia”.

“Vấn đề Flemish” là nỗi ám ảnh dai dẳng với nước Bỉ nhiều năm qua, một trong những lý do chính khiến quốc gia này trải qua hơn 500 ngày không có chính quyền trung ương giai đoạn 2010-2011. Giữa những chia rẽ, đội tuyển quốc gia là nơi mọi người có thể tìm thấy sự đoàn kết.

Tuyển Bỉ đang sở hữu thế hệ vàng, xếp thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA và từng vào bán kết World Cup 2014 ở Brazil. Những ngôi sao của họ đều đang chơi bóng ở các CLB hàng đầu châu Âu.

“Câu chuyện đội tuyển quốc gia là câu chuyện về đất nước Bỉ và tương lai của chúng tôi - Rachid Madrane, bộ trưởng thể thao vùng nói tiếng Pháp của Bỉ, tuyên bố - Nó cho thấy sự đa dạng là sức mạnh”. Dries Bervoet, phóng viên chuyên mảng chính trị của nhật báo của người Flemish, De Tijd, nói nửa đùa nửa thật: ngoài việc chiến thắng, tuyển Bỉ còn nhiệm vụ “cứu nguy cho dân tộc”.

Cho tới năm 2014, thành tích tốt nhất của bóng đá Bỉ là vào bán kết World Cup 1986 nhưng sau đó là thất vọng triền miên, cay đắng nhất là năm 2000 Bỉ bị loại từ vòng bảng Euro diễn ra trên sân nhà. Sau đó, Liên đoàn Bóng đá Bỉ tiến hành cuộc cách mạng, bắt đầu từ bóng đá phong trào và đào tạo trẻ, giờ thành quả cuộc cải cách đang đến.

Kế hoạch có tên “Tầm nhìn 2000”, mượn mô hình của đội bóng Tây Ban Nha Barcelona và điều chỉnh cho phù hợp với Bỉ. Bỉ cũng thành lập tám trung tâm đào tạo trên cả nước để tìm kiếm, rèn luyện những cậu nhóc có năng khiếu bóng đá tốt nhất.

Bỉ cũng để cầu thủ trẻ tham gia giải chính thức sớm hơn so với trước đây.

Đáng quý hơn, thành công của đội tuyển Bỉ là thành công của tình đoàn kết quốc gia. Hazard, một trong những ngôi sao lớn, là dân nói tiếng Pháp. Vertonghen, Thomas Vermaelen và Mousa Dembélé ở vùng nói tiếng Hà Lan.

Theo Philippe Muyters - bộ trưởng thể thao Bỉ của vùng Flanders nói tiếng Hà Lan: “Các bộ trưởng thể thao ở những vùng cộng đồng khác nhau hiểu nhau và chúng tôi biết cần phải ưu tiên việc gì”. Nếu đội tuyển Bỉ tiến xa ở Euro lần này, họ có thể hi vọng cả những lãnh đạo chính trị chóp bu chứ không chỉ trong ngành thể thao, có thể hiểu nhau hơn để đoàn kết đất nước.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận