Bóng vẫn phải lăn, nhưng với giá nào?

HUY ĐĂNG 12/03/2020 04:03 GMT+7

“Không cho khán giả vào sân thì sao không hoãn luôn?” - nhiều người hâm mộ thắc mắc như vậy khi V-League cuối tuần rồi vẫn diễn ra bình thường, với khán đài cấm khán giả vì dịch COVID-19.

Thật ra, vấn đề hoãn hay không hoãn các trận đấu bóng đá, hay những sự kiện thể thao khác, cũng đang làm đau đầu cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Bởi chúng ta là một phần của thế giới chứ không còn cái thời đóng cửa trong nhà chơi với nhau!

Tổn thất nặng nề

Tuần rồi, chủ tịch CLB Inter Milan Steven Zhang có một phen khẩu chiến với giám đốc ban tổ chức Serie A Paolo Da Vino vì vấn đề hoãn các trận đấu bóng đá ở Ý. “Ông là gã hề lớn nhất, xấu xa nhất mà tôi từng thấy. Tất cả mọi người trên thế giới, không phân biệt là fan của Juventus hay Inter nên giữ an toàn, vì gia đình và xã hội”, Zhang viết trên Instagram của mình.

Chủ tịch Inter Milan nổi nóng vì ban tổ chức Serie A liên tục ra quyết định hoãn các trận đấu của họ và những đội bóng khác đến từ các vùng dịch Lombardy - Veneto. Ông Zhang muốn toàn bộ các trận đấu đều được hoãn lại để đảm bảo công bằng về lịch thi đấu, bởi Inter sẽ chịu thiệt thòi nhiều so với Juventus và Lazio trong cuộc đua vô địch khi phải dồn lịch thi đấu vào giai đoạn chót.

Trận derby nước Ý giữa Juventus và Inter phải diễn ra trong sân bóng không khán giả. Ảnh: AFP

Nhưng cũng phải thông cảm cho ông Da Vino, bởi đó là một bài toán cực kỳ phức tạp với Serie A vào thời điểm hiện tại. Hồi tuần trước, ban tổ chức thông báo sẽ hoãn trận Juventus - Inter đến tháng 5, nhưng sau khi bị chỉ trích nhiều, lại quyết định dời trận đấu lên ngày 8-3, trong sân không có khán giả. Đó là một quyết định hòng trung hòa mọi tranh cãi. Lịch thi đấu của Inter không bị ảnh hưởng quá nhiều, và sân bóng vẫn đảm bảo an toàn. Cái giá phải trả là sự nhàm chán của trận đấu mệnh danh “derby nước Ý” mang tính quyết định ngôi vô địch mùa này (kết quả Juventus thắng 2-0).

Việc tổ chức các trận đấu đóng cửa với khán giả gây thiệt hại nặng nề cho nhiều CLB và giải đấu. Serie A là giải có lượng CĐV đến sân thấp nhất trong bốn giải hàng đầu châu Âu (cùng với Premier League, Bundesliga và La Liga), thực chất vẫn có lượng khán giả trung bình vào khoảng 27.000 người/trận. Lượng vé bán ra đóng góp khoảng 10% thu nhập của các đội bóng Ý, đó là chưa tính đến những dịch vụ đi kèm trong ngày diễn ra trận đấu.

Trong top 20 đội bóng châu Âu có doanh thu cao nhất từ việc bán vé, Serie A có hai đội là Juventus (trung bình 1,7 triệu euro mỗi trận) và AS Roma (1,3 triệu). Ở Serie A lúc này đã có phân nửa số CLB đến từ vùng dịch, đồng nghĩa đa phần các trận đấu cho đến cuối mùa (hoặc khi hết dịch) sẽ phải diễn ra mà không có khán giả. Mỗi đội bóng vẫn còn khoảng 5-6 trận sân nhà mùa này, và một phép tính đơn giản cho chúng ta thấy các đội lớn như Juventus, AS Roma sẽ thiệt hại gần chục triệu euro.

Nếu tình hình dịch bệnh ở Anh, Đức và Tây Ban Nha cũng trở nên tồi tệ như Ý, các giải đấu của họ lại càng thiệt hại nặng nề hơn. Lượng CĐV trung bình mỗi trận của Bundesliga từ lâu đã vượt qua mốc 40.000 người, và Bayern Munich thu được trung bình 4,4 triệu euro tiền vé/trận. Con số tương tự của Real Madrid là 4,9 triệu euro, Barca 4,2 triệu euro, Arsenal 4,8 triệu euro và Manchester United lên đến 5,1 triệu euro.

Tác động không chỉ nằm ở các giải quốc nội. Ở Champions League, giữa tuần rồi Valencia cũng phải tiếp đón Atalanta (đến từ vùng Lombardy) trên sân không khán giả, tương tự là trận PSG - Dortmund, khiến các đội chủ nhà thiệt hại ít nhất 3 triệu euro.

Nhưng không thể hoãn

Tổn thất nặng nề đến vậy, nhưng Serie A và nhiều sự kiện thể thao lớn vẫn không thể dứt khoát trong việc quyết định hoãn toàn bộ giải đấu. Đầu tuần này, ban tổ chức chặng đua Bahrain Grand Prix của hệ thống đua xe F1 thông báo sẽ tổ chức giải bình thường (20 đến 22-3), nhưng không cho khán giả vào sân. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm, giải đua xe F1 gặp phải tình trạng này.

Căn cứ theo giải năm ngoái, Bahrain bán được khoảng 3.600 vé trọn gói, với giá khoảng 5.000 đôla/vé, tức thu về khoảng 18 triệu đôla. Việc không có khán giả có thể khiến giải thiệt hại số tiền tương đương hoặc hơn trong giải năm nay. “Là một quốc gia đăng cai, cân bằng lợi ích của khán giả và các VĐV là trách nhiệm to lớn với chúng tôi. Nhưng với sự lan rộng liên tục của dịch COVID-19 trên toàn cầu, việc mở cửa cho một lượng lớn người hâm mộ, du khách tụ tập cùng nhau không phải là điều nên làm lúc này. Để đảm bảo cuộc chơi và hệ thống thi đấu toàn cầu không bị ảnh hưởng quá nhiều, cuộc đua vẫn sẽ diễn ra và được phát trên sóng truyền hình” - ban tổ chức giải thông báo.

Sự liên kết giữa các giải đấu thuộc cùng một hệ thống khiến mỗi sự kiện nếu bị hoãn hoặc hủy bỏ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn giải. Trung Quốc Grand Prix - chặng đua thứ tư theo thứ tự lịch đua xe F1 năm nay đã bị hoãn vô thời hạn vì dịch. Nếu Bahrain Grand Prix (chặng thứ hai) cũng hủy, các tay đua F1 sẽ chỉ có hai lượt đua trong hai tháng 3 và 4, phá vỡ cấu trúc trung bình 2 lượt đua/tháng (trừ giai đoạn nghỉ đông).

Các giải bóng đá châu Âu còn có lịch thi đấu đan cài phức tạp hơn nhiều. Nếu Serie A lùi quá nhiều vòng đấu, nhiều đội tuyển quốc gia cũng sẽ bị ảnh hưởng do không thể hội quân sớm để chuẩn bị cho Euro 2020 - dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6.

Nếu tính đến các thiệt hại kinh tế, V-League ít bị ảnh hưởng bởi vốn… không có nhiều khán giả, giá vé cũng rẻ mạt và không có nhiều dịch vụ giải trí trong sân. Việc phải thi đấu trên sân không khán giả vì thế ít ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam hơn là việc phải hoãn các trận đấu. Nhưng bù lại, với một nền bóng đá vốn coi trọng đội tuyển quốc gia, việc V-League phải vừa đá vừa ngóng tin từ những liên đoàn cấp lớn như FIFA và AFC là điều dễ hiểu.■

Hoãn các trận vòng loại World Cup

Đến đầu tuần này, AFC (LĐBĐ châu Á) chính thức ra thông báo hoãn các trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra trong tháng 3 và 6. Như vậy lịch thi đấu của VN có đến 3 trận bị thay đổi, bao gồm trận Malaysia - VN ngày 31-3, trận VN - Indonesia ngày 4-6 và UAE - VN ngày 9-6. Tính đến ngày 10-3, AFC mới chỉ ra thông báo tạm hoãn các trận đấu, còn lịch thi đấu mới sẽ được bàn bạc và sắp xếp sau.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận