Brazil vô địch, Tây Ban Nha ra về ở bán kết

TRƯỜNG MINH 11/06/2014 12:06 GMT+7

TTCT - Brazil sẽ đánh bại Argentina 3-1 trong trận chung kết World Cup 2014, trong khi đội tuyển Pháp sẽ bị Đức loại ở tứ kết với tỉ số 2-1.

Đó là dự đoán của Goldman Sachs, một ngân hàng vừa phát hành ấn bản hướng dẫn World Cup lần thứ năm liên tiếp kể từ lần giải 1998 tại Pháp.

Các chuyên gia kinh tế đã dựa trên mô hình thống kê về thành tích thi đấu của từng quốc gia, những đặc điểm và số liệu từ những trận đấu quốc tế không phải giao hữu từ năm 1960 để dự đoán tỉ số cho từng trận đấu. Theo đó, có đến 14.000 số liệu thống kê phục vụ cho mục đích này.

“Chúng tôi không sử dụng thông tin về trình độ các đội hoặc của các cầu thủ không có trong thành tích trước đây của đội. Chẳng hạn nếu một cầu thủ chủ chốt giúp đội chơi thành công mà bị chấn thương, điều đó sẽ không tác động đến dự đoán của chúng tôi. Cách tiếp cận của chúng tôi chỉ thuần túy về mặt thống kê và việc đánh giá về mặt con người không đóng vai trò nào cả” - một chuyên gia giải thích.

Theo đó, Brazil là ứng viên hàng đầu với xác suất đoạt cúp là 48,5%, theo sau là Argentina với 14,1%, trong khi đương kim vô địch Tây Ban Nha và Đức sẽ bị loại ở bán kết. Điều thú vị là dự đoán về bốn đội hàng đầu của Goldman Sachs cũng trùng với các hãng cá cược khi Brazil, Argentina, Đức và Tây Ban Nha đều xếp trên các đội khác.

Chẳng hạn cựu vô địch Pháp chỉ có 0,8% cơ may đăng quang và sẽ phải nỗ lực mới vào đến tứ kết. Theo Golmand Sachs, đội tuyển Pháp và môi trường thuế hiện nay của nước này có một điểm chung là rất khó dự đoán.

Tuy nhiên, có vẻ mô hình thống kê của Goldman Sachs không đưa ra điều gì khác ngoài chuyện dự đoán Brazil vô địch. Tại Nam Phi 2010, ngân hàng này đã không dự đoán được chiến thắng của Tây Ban Nha khi xếp đội đứng sau Brazil. Năm 2006 lại vẫn Brazil là ứng viên hàng đầu của Goldman Sachs nhưng đội bị Pháp loại ở tứ kết.

Bên lề World Cup

Phóng to
Caughtoffside

Vượn cáo thay bạch tuộc

Từ sau hiện tượng thú vị với biệt tài dự đoán kết quả trận đấu của Paul, chú bạch tuộc được nuôi tại công viên Hải dương học ở Weymouth, một thị trấn nhỏ ở Dorset (Anh), nay người ta quan tâm xem liệu có thêm “nhà tiên tri động vật” nào tại World Cup 2014. Theo trang Caughtoffside, một đội ngũ PR thông minh ở vườn thú Safari Park ở Ramat Gan, gần thủ đô Tel Aviv (Israel), đã chọn một con vượn cáo dễ thương tên Max (ảnh) để dự đoán kết quả các trận đấu.

Theo đó, Max sẽ dự đoán đội giành chiến thắng bằng cách chọn ra một dụng cụ trong bộ dao kéo để cắt bữa ăn hằng ngày của nó. Mỗi loại dụng cụ đại diện cho từng quốc gia tham dự World Cup 2014. Cách thức này nghe có vẻ hơi nực cười nhưng lại vô cùng độc đáo.

Chính phần tiết lộ khá bí ẩn của những nhân viên tại vườn thú sẽ càng khơi nên sự tò mò cho người hâm mộ, bởi họ rất muốn tìm hiểu chú vượn cáo này sẽ thực hiện việc dự đoán như thế nào.

NGUYÊN TRÍ

Reuters

Ngồi ghế sofa trên sân xem bóng đá

Liên hiệp các CLB bóng đá Đức đã kêu gọi CĐV của mình đặt hơn 700 ghế sofa trên đường chạy của sân Alte Foersterei ở Berlin, nhằm tái tạo bầu không khí gia đình khi theo dõi các trận đấu World Cup trên một màn hình khổng lồ. Trong ảnh là các CĐV tham gia diễn tập lắp đặt 34 chiếc ghế sofa ngày 1-6.

L.T.

Châu Á thức cùng World Cup 2014

Theo một cuộc thăm dò trực tuyến của trang web eFinancial Careers từ 268 ngân hàng và các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp tài chính có trụ sở đặt ở Trung Quốc, Hong Kong và Singapore, 75% nhân viên dự định thức trắng đêm để theo dõi các trận đấu. Trong số này, 26% ý kiến cho biết đã lên kế hoạch “làm việc cả ngày và coi bóng đá suốt đêm”, 10% sẽ cáo bệnh ở nhà và 8% viện lý do nghỉ phép năm để thỏa mãn cơn sốt bóng đá...

“World Cup luôn là sự kiện thu hút và những số liệu chỉ ra những nhân viên làm việc cho các công ty ở châu Á sẽ luôn tìm ra cách nào đó để theo dõi các trận đấu, dù cho phải thức suốt đêm đi nữa” - giám đốc quản lý George McFerran của eFinancial Careers khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

NGUYÊN TRÍ

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận