Bữa cơm, hũ gạo cho học trò nghèo

LƯ THẾ NHÃ 27/11/2010 17:11 GMT+7

TTCT - Học trò nghèo thường hay bỏ học, lo cho các em bữa cơm trưa, lon gạo, chiếc áo, tập vở... để các em được cắp sách đến trường là tấm lòng của thầy cô ở Trường tiểu học Phương Thạnh A, huyện Càng Long và Trường Hàm Giang B, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Phóng to
Thầy cô giáo và học sinh Trường tiểu học Hàm Giang B góp gạo giúp học sinh nghèo - Ảnh: Lư Thế Nhã

Bữa ăn trưa dành cho học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn ở Trường tiểu học Phương Thạnh A được hình thành từ 6 triệu đồng đóng góp ban đầu của ông Nguyễn Thành Chấn, cựu giáo viên nhà trường và hiện là chủ tịch Hội Khuyến học xã Phương Thạnh A. Sau đó giáo viên nhà trường vận động mạnh thường quân hỗ trợ duy trì bữa ăn từ năm học 2007-2008 đến nay.

Thầy Thạch Thanh Long, hiệu trưởng Trường tiểu học Phương Thạnh A, cho biết: “Từ khi có bữa cơm trưa no lòng, như tiếp sức và tạo điều kiện để các em học tốt hơn. Năm học 2008-2009, trong 15 em này có bốn em học giỏi, năm học 2009-2010 tăng lên năm em, trong đó có một em là học sinh giỏi cấp huyện. Số em còn lại đều học khá, trung bình, không còn học sinh yếu”.

Tại Trường tiểu học Hàm Giang B, mỗi năm học có trên 360 học sinh, 100% là người dân tộc Khmer và có hơn 50% là học sinh nghèo. Thương học trò nghèo đói cơm thiếu áo, từ năm 2009 ban giám hiệu nhà trường phát động nhiều phong trào giúp học sinh nghèo, tạo điều kiện để các em được đến trường.

Đầu tiên là phong trào “Hạt lúa vàng”. Số lúa rơi do các em thu nhặt được ngoài đồng đưa về trường bán. Tiền bán lúa được dùng để mua áo xuân tặng bạn. Năm đầu tiên phát động phong trào “Hạt lúa vàng”, có 20 học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn được tặng áo xuân. Cùng với phong trào “Hạt lúa vàng”, nhà trường phát động phong trào “Hũ gạo tình bạn” với năm đầu tiên được 250kg, giúp 38 em học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn.

Năm học 2009-2010, “Hũ gạo tình bạn” đầy vun: 700kg, có 76 em học sinh nghèo được giúp trong năm học này. Thầy Kim Tấn Lộc, hiệu trưởng Trường tiểu học Hàm Giang B, cho biết: hiệu quả các phong trào vận động giúp học sinh nghèo rất cao: trước đây tỉ lệ học sinh bỏ học từ 5-6%/năm. Năm học 2009-2010 tỉ lệ bỏ học chỉ còn 1,2% và năm nay chỉ có một em nghỉ học theo gia đình đến TP.HCM sinh sống.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận