Cảm xúc với "hòn ngọc xanh"

HỒ SĨ BÌNH 09/10/2007 16:10 GMT+7

TTCT - Họa sĩ Phan Ngọc Minh vừa trở lại Việt Nam sau gần 50 ngày ở Ireland để vẽ, triển lãm và giao lưu sinh hoạt với công chúng mỹ thuật cùng giới hoạt động nghệ thuật tại xứ sở vốn được biết đến là hòn đảo ngọc xanh lục của Tây Âu. Anh rất hạnh phúc, ngập tràn cảm xúc sau chuyến viễn du dài ngày.

Nhà sưu tập Brian Stockell đưa anh về Kerry, cách thủ đô Dublin 300km. Kerry là một hạt (county) rộng lớn trong 26 hạt của xứ sở Ireland, được mọi người gọi là vương quốc Kerry bởi là nơi đến của khách du lịch. Cảnh sắc vô cùng xinh đẹp, những cánh đồng lúa mì xanh bất tận, những ngôi nhà cổ đầy hoa, núi đồi mênh mang với những đàn cừu và xa xa là bãi biển Atlantic với bầy chim hải âu la đà trên sóng. 

Thị trấn Kerry nhỏ nhắn, ấm cúng, mọi người đều biết nhau với những con đường nhỏ và mấy quán bar về đêm. Nhiều ngôi nhà cũ kỹ được xây cất từ những năm đầu của thế kỷ XX vẫn để hoang vì chủ nhân đã có nhà mới, người ta không phá bỏ mà vẫn giữ. Những ngôi nhà với ống khói, lò sưởi, tường mái rêu phong, hoa nở lập lòe đối với người bản xứ là những kỷ niệm, dấu vết ký ức xưa cũ của thị trấn, và họ tự hào gọi đó là Monument (tượng đài).

Đất nước Ireland chỉ 4 triệu dân nhưng đã có nhiều nhà văn được giải Nobel. Những tên tuổi lớn mà nhân loại đều ngưỡng mộ: James Joyce, Bernard Shaw, Samuel Beckett, Butler Yeats... cùng với rất nhiều họa sĩ tài ba: Louis le Brocquy, Norah McGuiness, Sean Keating, Mainie Jellett, Paul Henry... 

Cảm xúc trước cảnh vật thơ mộng của vùng đất Kerry và tình cảm trân trọng của người dân địa phương, Minh vẽ ký họa bằng bút sắt gần 40 bức cộng thêm 15 bức tranh acrylic trên bố (cỡ 80x100cm). Từ cô ca sĩ chơi trống ở quán bar, ông lão ngồi độc ẩm, người nông dân cưỡi lừa, nhà thờ làng, những ngôi nhà cổ hoang vắng với bầy chim Carrion Crow thân thiện, những con phố lô xô mái nhà màu nâu xám, ánh trăng non trên bầu trời trong veo, ngõ làng Castlegregory... 

Nhà sưu tập Brian Stockell đã tổ chức một cuộc triển lãm tranh của Minh (gồm 25 tranh sơn dầu mang từ Việt Nam sang với đề tài về phố cổ Hội An, Mỹ Sơn, Huế, Hà Nội và toàn bộ tranh anh vẽ tại Ireland). 

Cuộc triển lãm đã thu hút công chúng mỹ thuật đến khá đông. Ông George McClelland, nhà sưu tập uy tín hàng đầu của Ireland, nhận xét: “Tác phẩm của Phan Ngọc Minh đã cuốn hút tôi thật sự bởi sắc màu và bút pháp điêu luyện. Hơn thế nữa, nó mang đầy chất thơ và hồn của nghệ sĩ. Xin cảm ơn một họa sĩ Việt Nam đã mang đến Ireland một luồng gió mới...”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận