Cô gái "chân chạy"

MINH TRANG 05/04/2010 08:04 GMT+7

TTCT - Cầm tinh con mèo nhưng nhiều người nhận xét Trần Lê Ngọc Bích giống... con ngựa hơn, vì lúc nào cũng thấy “chạy”. Từng học y, rồi lại thấy Bích làm báo. 21 tuổi tốt nghiệp chuyên ngành quảng cáo tại Thái Lan. Và bây giờ ở tuổi 23, cô gái này lại sắm vai một nhà văn trẻ.

Phóng to
Ngọc Bích thích luật lệ vì theo cô có luật thì mới có thể phá luật - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tự giới thiệu về mình, Ngọc Bích tìm được hai từ đầy đủ ý nghĩa nhất: tham lam và “chân chạy”.

Tận hưởng cuộc sống

Câu đầu tiên Bích trả lời về sự “đa năng” này chính là vì: mình còn trẻ, vậy thì hãy biết tận hưởng cuộc sống theo cách đúng nghĩa nhất.

May mắn sinh ra trong một gia đình mà “nói chuyện và tâm sự với mẹ dễ hơn tâm sự với đứa bạn thân, còn bố lúc nào cũng cho quyền tự do hợp lý” nên từ nhỏ Ngọc Bích đã học được cách sống tự lập và cứng cỏi. Mới ngấp nghé ngưỡng tuổi 23 nhưng Bích đã có thâm niên “chạy” qua hơn 10 quốc gia.

Có lẽ việc “chạy” nhiều, đi nhiều và cảm nhận nhiều đã giúp cô trưởng thành rõ rệt hơn so với tuổi thật của mình. Câu chuyện bắt đầu với ước mơ trở thành bác sĩ của Bích khi 18 tuổi. Cô chỉ cười: “Mình mê môn sinh và bỏ hết tất cả để chạy theo nó. Thế nhưng khi đỗ vào ĐH y mình lại thấy bác sĩ không phải là mục tiêu của đời mình, vậy là dừng lại”.

Mê viết và thích bày tỏ chính kiến, cô nàng viết báo và rồi trở thành “chân trụ” cho một tạp chí dành cho giới trẻ.

Khi đã “leo” được đến ngưỡng biên tập viên, Bích lại chết mê ngành quảng cáo và truyền thông. Bỏ lại tất cả những thành công đã giành được, cô gái trẻ lên đường sang Bangkok tu nghiệp hai năm. Chính trong thời gian này, khả năng “chân chạy” của Bích đã được phát huy tối đa.

Bích tự nhận mình là kẻ ham vui và chỉ thích đến những chỗ đông người để quan sát, để ý... người khác. Vậy mới có lúc thấy cô nàng lang thang ở Tokyo, khi lại lọ mọ trong một tiệm băng đĩa cổ ở Thượng Hải. Đúng như những gì cô từng chia sẻ trên blog của mình: “Cứ khi nào có thời gian và có tiền là tôi lại đi”.

Ở Ngọc Bích có một điều gì đó vừa giản dị lại vừa bùng nổ. Bích từng bảo: “Tôi luôn luôn tâm niệm khi làm bất cứ điều gì đó, một là mình đứng ở hạng nhất, hai là thua cuộc chứ không bao giờ chịu đứng hạng nhì, hạng ba, đơn giản vì sống kiểu mờ nhạt, nửa lập lờ không phải là cá tính của tôi”.

Minh chứng cho điều này, cô nàng khoe về đoạn phim quảng cáo mà mình đã giành được giải nhất trong cuộc thi Vietnam Young Lions năm 2009. Đoạn phim vô cùng thú vị quảng bá cho du lịch Việt Nam với hình ảnh một đôi giày đỏ đi qua khắp phố phường Sài Gòn, dừng lại ở một gánh hàng rong, bước lên xe ôm, vào tiệm mỹ nghệ..., những điểm đến rất Việt Nam.

Hỏi Bích làm nhiều như thế có phải để... trữ tiền? Cô chỉ cười: “Tôi chưa bao giờ vắt kiệt sức cho công việc. Tôi vẫn đi bơi, đi du lịch, mình còn trẻ, hãy biết tận hưởng cuộc sống theo cách đúng nghĩa nhất”.

Viết văn là “lên đồng”

Không phải đến bây giờ Bích mới bắt đầu viết văn. Cách đây 3-4 năm cô từng tập tành viết truyện ngắn cho các báo nhưng bị “đổ” thẳng thừng. Mãi đến sau này, khi du học tại Thái Lan, được tham gia một khóa đào tạo kỹ năng viết chuyên nghiệp, lại được bổ sung vốn kiến thức thực tế sau mỗi chuyến đi nên từng câu chuyện của Bích thật hơn, đời hơn.

So với những lĩnh vực từng trải qua, viết văn là điều đặc biệt và lôi cuốn đối với cô gái này. “Giống như tôi đang ở một thế giới khác, trong đó tôi đóng vai Chúa trời. Tôi có quyền quyết định số phận cho từng nhân vật, lái họ theo kiểu mà tôi muốn, thậm chí có lúc tôi viết như “lên đồng”, như bị “nhập”, viết một mạch và cảm thấy hài lòng” - Bích tâm sự.

Cuối năm 2009, tập truyện ngắn đầu tay Phía sau một cô gái của Trần Lê Ngọc Bích đã ra mắt bạn đọc. Mỗi câu chuyện là một trải nghiệm thú vị, nhẹ nhàng của một cô gái trẻ không chịu ngồi im. Hiện tại Bích đã “thai nghén” xong cuốn tiểu thuyết đầu tay và dự định phát hành vào giữa năm nay.

Có vẻ mọi thứ đến với Bích quá dễ dàng? Bích cười: “Chẳng có gì là dễ dàng, ngay cả việc viết lách, một công việc tưởng chừng hoàn toàn là của cảm xúc cũng phải tôi luyện một thời gian dài tôi mới có đủ khả năng viết cho người ta thích. Nhưng tính tôi không thích than nghèo kể khổ, chỉ thích nói đến những khoảng thời gian hạnh phúc và tận hưởng”.

Hỏi Bích việc về làm ở một công ty quảng cáo, có phải đã đến lúc mỏi chân? Cô nàng lắc đầu quầy quậy: “Vẫn chạy như thường, đi, yêu và viết, đó mới là tôi”.

Vietnam Young Lions là cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ chuyên ngành quảng cáo được nhượng quyền từ cuộc thi gốc là Cannes Young Lions của Pháp, liên hoan quảng cáo lớn và danh giá nhất thế giới. Đ

ội thắng cuộc tại Vietnam Young Lions sẽ tiếp tục đại diện cho nước nhà tham gia cuộc thi quốc tế Cannes Young Lions được tổ chức tại Pháp. Năm 2009, đội Nap&Nop của Trần Lê Ngọc Bích giành giải nhất thể loại phim quảng cáo.

Ngày 19-6 tới, Ngọc Bích sẽ lên đường sang Pháp tham dự cuộc thi Young Lions 2010.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận