Coi chừng pranker!

DUY VĂN 04/03/2016 03:03 GMT+7

TTCT - Pranker - tên gọi những kẻ chơi khăm qua điện thoại - là hiện tượng không mới nhưng đang “rộ” lên ở nước Nga vào thời phát triển mạng xã hội khi YouTube, Skype, Instagram tạo điều kiện không chỉ cho việc liên lạc thuận tiện hơn, mà việc công bố thông tin cũng dễ dàng hơn…

Lexus (trái) và Vova - hai pranker đang gây ầm ĩ ở nước Nga -KP
Lexus (trái) và Vova - hai pranker đang gây ầm ĩ ở nước Nga -KP


Nạn nhân mới nhất của các pranker Nga là cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev. Việc cựu tổng bí thư cuối cùng của Liên Xô phát hiện bị lừa diễn ra ngay trước mắt truyền thông: đó là khi tờ Sự Thật Komsomol (KP) phỏng vấn ông Gorbachev vào ngày 19-2-2016, chuẩn bị cho bài báo kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của ông (ngày 2-3).

Nhưng đầu tiên phải kể việc đạo diễn nổi tiếng Nga Nikita Mikhalkov chỉ trích ông Gorbachev vài hôm trước đó. Trong một trả lời phỏng vấn, chủ tịch Hội Điện ảnh Nga Nikita Mikhalkov đã gọi những gì hai cựu lãnh đạo Boris Yeltsin và Mikhail Gorbachev gây ra cho Liên Xô là “tội ác” vì đã khiến Liên Xô sụp đổ.

Một câu hỏi được đặt ra: Làm cách nào các pranker có được số điện thoại để liên lạc với các nguyên thủ? “Bí mật nghề nghiệp” là câu trả lời của họ: 90% các mối liên hệ họ có được là từ dữ liệu báo chí! Theo Lexus và Vova, họ là những “nhà báo tự do” và họ theo đuổi nền “báo chí chơi khăm”, với bộ luật đạo đức của mình: “Chúng tôi không bao giờ quấy rầy người bệnh và không xâm phạm đời tư. Mục tiêu của chúng tôi: Cho mọi người thấy rõ ai là ai!”.

Nguyên văn của ông N. Mikhalkov: “Đó là thảm họa địa chính trị vĩ đại nhất trong thế kỷ 20”. Đáp lại, ông Gorbachev đã bảo ông Mikhalkov “hãy lo việc của mình, đừng nhúng mũi vào chính trị”, nhắc Mikhalkov rằng “tôi từng chơi với cha của anh đấy” (Nikita Mikhalkov là con trai của Sergey Mikhalkov (1913-2009), nhà thơ, nhà biên kịch, đạo diễn, tác giả hai bản quốc ca Liên Xô, Nga).

Vào ngày 19-2, các nhà báo KP kể khi họ đến gặp ông Gorbachev để chuẩn bị bài phỏng vấn kỷ niệm sinh nhật ông, Mikhail Gorbachev khoe với họ rằng “Mikhalkov” đã điện thoại xin lỗi những hai lần, và xin được gặp ông vào tối cùng ngày nhưng Goorbachev từ chối.

Rằng ông đã nói với “Mikhalkov”: “anh đấu tranh cho sự chuyên chế, còn tôi vì dân chủ” và đồng ý khép lại vụ việc. Thế nhưng gần cuối buổi phỏng vấn, ngay trước mắt các nhà báo KP, ông Gorbachev nhận được cuộc điện thoại từ một đài phát thanh.

Đài này báo ông Gorbachev rằng cuộc điện thoại của “Mikhalkov” mà ông loan báo vừa nhận được, không phải do Mikhalkov thật gọi mà là của một pranker! Ông Gorbachev đã nổi nóng không tin, nhưng sau khi vỡ lẽ bần thần hỏi lại: “Vậy ra là Mikhalkov giả sao?”.

Theo KP, kẻ chơi khăm này là Lexus, một côn đồ điện thoại Nga khét tiếng gần đây. Cùng với pranker khác là Vova, cặp đôi này đã “giỡn mặt” không chỉ các chính khách Nga như bà Ksenia Sobchak, nhà tài phiệt, tỉnh trưởng Dnepropetrovsk của Ukraine Igor Komoloisky, cựu tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, Tổng thống Belarus A. Lukashenko, mà cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Ngày 11-2, cặp đôi này đã tung lên YouTube đoạn ghi âm cuộc điện đàm chơi khăm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, trong đó Lexus giả làm tổng thống Ukraine Poroshenko và Vova xưng là thủ tướng Arseniy Yatsenyuk để nói chuyện với ông Erdogan. Cuộc “điện đàm” chỉ khoảng nửa tiếng nhưng gây ầm ĩ thế giới khi hai côn đồ điện thoại này công bố nội dung điện đàm cho truyền thông.

Cụ thể, Poroshenko và Yatsenyuk (giả) đã đề nghị “giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ vì nghe tin quân đội Nga - Syria chỉ còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 25km trong khi Liên đoàn Ả Rập sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự”.

Trong đoạn băng, Tổng thống Erdogan đã trả lời “tình hình vẫn đang được kiểm soát và nếu có gì phát triển, họ sẽ được thông báo”. Hai pranker này còn cho biết ông Erdogan đã nhận lời mời của họ tới thăm Ukraine! Văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã không bình luận gì sau vụ việc này.

Trong danh sách nạn nhân của cặp đôi này còn có ca sĩ lừng danh người Anh Elton John. Đó là vào tháng 9-2015, khi tài khoản Instagram của ca sĩ này đăng ảnh Tổng thống Nga V. Putin và loan báo Elton John đã trò chuyện với ông Putin.

Số là vài ngày trước, ca sĩ đấu tranh cho quyền đồng tính này đã tới Kiev và có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Poroshenko. Tại Kiev, ca sĩ Elton John đã kêu gọi Ukraine gia nhập cộng đồng LGBT, một vấn đề mà ở nước Nga láng giềng ông Putin có quan điểm khá cứng rắn mà Elton John từng chỉ trích.

Có thể vì đã tiếp xúc cá nhân với Poroshenko nên Elton John không mảy may nghi ngờ khi “Tổng thống Putin gọi”.

Elton John đăng trên Instagram rằng “sẵn sàng gặp ông Putin để thảo luận về vấn đề quyền của giới LGBT ở nước Nga”. Trong cú lừa này, Lexus nhân danh Dmitry Peskov, thư ký báo chí của tổng thống Nga, để phiên dịch, còn Vova giả Putin! Ông Peskov sau đó đã đề nghị hai pranker này xin lỗi Elton John vì “Elton John là một người đáng kính”!

Trả lời KP, Lexus cho biết mình là Aleksei Stolyarov, còn Vova là Vladimir Krasnov. Nghe đâu họ đang bị Ukraine khởi tố hình sự nhưng tin này chưa được kiểm chứng. Không chỉ thế, hai tay “côn đồ điện thoại” này có vẻ chưa dừng lại khi tuyên bố trong mùa bầu cử Mỹ sắp tới, họ có thể chơi khăm cả Tổng thống Obama!■

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận