Công nghệ mới dàn xếp tranh cãi 50 năm trước

L.P. 20/01/2016 02:01 GMT+7

TTCT- Ít có khoảnh khắc nào trong lịch sử thể thao gây ra một cuộc tranh luận dữ dội và kéo dài như thế: liệu ở bàn thắng đầy tranh cãi của Geoff Hurst trong hiệp phụ cho đội tuyển Anh ở trận chung kết World Cup 1966, bóng đã đi qua vạch vôi khung thành hay chưa?

Hình ảnh tái hiện của Sky Sports khẳng định bàn thắng của Hurst đúng luật -Skysports.com
Hình ảnh tái hiện của Sky Sports khẳng định bàn thắng của Hurst đúng luật -Skysports.com


Đài truyền hình Sky Sports sử dụng các dữ liệu thống kê bóng đá từ Opta và màn hình chạm SkyPad, cùng tái lập thực tế ảo của hãng sản xuất trò chơi điện tử thể thao EA Sports đã đi tới kết luận rằng bóng đã đi qua vạch vôi.

Bình luận viên của Đài Sky Sports, cựu danh thủ bóng đá Anh Jamie Carragher nói về bàn thắng gây tranh cãi trong trận chung kết Anh - Tây Đức (4-2) đó: “Công nghệ của chúng tôi chứng minh một lần và vĩnh viễn rằng bóng đã qua vạch vôi, giúp Anh dẫn trước 3-2 trong hiệp phụ (trọng tài biên người Azerbaijan Tofiq Bahramov là người công nhận bàn thắng). Những người Đức không thể phàn nàn nữa”.

Hurst sau đó ghi thêm một bàn nữa, hoàn tất hat-trick của ông, đồng thời đưa đội tuyển Anh tới chức vô địch World Cup đầu tiên và duy nhất trong lịch sử nước này.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc rằng cách đây không lâu, các tiến sĩ Andrew Zisserman, Ian Reid và Duncan Gilles, đều là người Anh, đã kỳ công nghiên cứu hướng bóng, lực sút của Hurst, các bóng đổ của cầu môn, cầu thủ và bóng để đi tới kết luận rằng bóng chưa đi qua vạch vôi, thậm chí là với khoảng cách ít nhất 6cm.

Người Đức cũng không phục bất cứ kết luận nào nói đó là một bàn thắng hợp lệ. Ngay sau chương trình của Sky Sports, báo Đức Bild đã cho đăng một tin nhắn trên trang Twitter của họ gửi Carragher: “Jamie thân mến. Nếu hàng chục phân tích cho tới giờ đã chứng minh bàn thắng của Hurst chưa qua vạch vôi thì làm sao chúng tôi có thể tin được EA Sports? Xin cảm ơn”.

Như một sự bù đắp của số phận, tới World Cup 2010 khi Anh gặp Đức ở Nam Phi, tiền vệ Anh Frank Lampard sút bóng đập xà ngang và qua vạch vôi khung thành khoảng 30cm nhưng bàn thắng của anh đã bị từ chối. Chung cuộc, Đức thắng 4-1.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận