Công viên rác thải

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG 23/05/2014 02:05 GMT+7

TTCT - Mọi người quen gọi hòn đảo nhỏ giống như mũi lao nằm trong đầm Nha Phu, thuộc địa phận huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa là đảo Khỉ.

Tác phẩm Cơn thịnh nộ của biển - Ảnh: K.V.T

Rừng thông bằng bẹ dừa - Ảnh: K.V.T

Xe máy cày - Ảnh: K.V.T

Ngôi nhà làm bằng rác thải - Ảnh: K.V.T

Đến đây, ngoài các dịch vụ tắm biển, bơi thuyền, lặn biển, xem xiếc khỉ..., hòn Lao còn tạo ngạc nhiên cho du khách bởi một không gian nghệ thuật làm bằng những túi bao nhựa khách sử dụng sau chuyến tham quan ném lại, là những lon bia, vỏ chai nhựa... Công viên rộng 1ha nằm ở bãi biển phía tây nam hòn Lao...

Ông Lê Dũng Lâm, giám đốc Công ty CP du lịch Long Phú, đã có ý tưởng tạo một công viên độc đáo bằng chính rác thải và bằng sự sáng tạo, thiết kế của chính đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty. Khi đưa tôi dạo khu vực công viên, ông nói: “Nếu như ngày xưa thì cả núi rác này phải đem đi đốt, còn bây giờ trở thành một công viên”.

Từ Hoa Quả Sơn, nơi đàn khỉ tụ tập uống nước và vui chơi, đi theo con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng chồi trên đảo, bạn sẽ bắt gặp dọc đường những chú rắn hổ mang tuyệt đẹp chồm ra từ rừng cây. Chú rắn đang cuộn tròn, le lưỡi nhìn khách. Những chú rắn ấy làm bằng bẹ dừa khô thu nhặt trên đảo.

Đi tới biển, giữa lô xô sóng vỗ, bên cạnh những hàng cây trụi lá giữa mùa, bạn gặp những chiếc chong chóng quay tít giữa biển xanh. Đó là những chiếc chong chóng làm bằng các đĩa CD đã hỏng.

Cứ thế khách bước vào thế giới huyễn hoặc, gặp những tác phẩm được sáng tạo kỳ công. Là những vỏ lon bia, vỏ chai nước ngọt xếp đặt khéo léo thành cột mốc chủ quyền trên quần đảo Trường Sa, một rừng thông mênh mang làm bằng bẹ dừa khô.

Bạn sẽ bắt gặp một ngôi nhà, chỉ trừ mái lợp bằng tôn, còn trước ngôi nhà là một chiếc thuyền đang giương buồm bằng chai nhựa pet, con đường vào nhà là hai luống hoa uất kim hương nhiều màu sắc cũng làm bằng chai nhựa pet. Trong căn nhà có một bộ salon cho khách ngồi làm bằng vỏ xe hơi đã bỏ đi, tường nhà làm chủ yếu bằng vỏ lon bia và giấy bồi.

Giữa đường là một chòi canh chỉ toàn bằng lá dừa rơi rụng ở khu du lịch, và cả một chiếc xe máy cày làm bằng chai nhựa pet duyên dáng.

Trong khuôn viên công viên có một cánh đồng lúa, mạ lên xanh. Những chú cò đang dạo bước trên đồng ruộng ấy để tìm con ốc, con cá. Ruộng xanh tươi ấy là những mảnh nhựa nilông khách thải ra, còn những chú cò làm bằng sắt phế thải, có con đang xoải cánh, có con đang tư lự ngắm nhìn ruộng lúa.

Điểm nhấn ở nơi này chính là tác phẩm “Cơn thịnh nộ của biển”. Tác phẩm diễn tả cơn sóng biển cao muốn nhấn chìm cả quả địa cầu. Ông Lê Dũng Lâm rất tâm đắc với tác phẩm này, ông cho biết quả địa cầu làm bằng đĩa CD hỏng, còn sóng biển làm bằng vỏ chai, vỏ nhựa.

Tác phẩm nhắc nhở mọi người cần ý thức bảo vệ môi trường cho hành tinh của chúng ta mãi xanh và đẹp.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận