Cuộc chiến gìn giữ môi trường

TRƯỜNG ĐĂNG - TIẾN THÀNH 16/07/2012 18:07 GMT+7

TTCT - Hơn 100km bờ biển ở Bình Định gần như bị băm nát bởi 18 doanh nghiệp, 32 giấy phép được cấp để khai thác titan dọc bờ biển.

Hai người dân xã Mỹ Thành, Mỹ Thọ đi xe đạp đến dự cuộc phản đối nhà máy xỉ titan xả khói gây ô nhiễm không khí. Theo người dân, thời điểm nhà máy xả khói nhiều nhất là từ 8g-9g và từ 19g đến đêm

Mỗi ngày người ta lấy lên từ lòng đất hàng chục tỉ đồng, lợi nhuận là quá lớn nên họ đã bất chấp những tàn phá “hậu titan” để lại, bất chấp phản đối của người dân. Đã có lúc người dân bốn xã ven biển ở huyện Phù Mỹ đã kéo lên quốc lộ 1A, UBND huyện chặn xe phản đối.

Hệ lụy của việc khai thác titan đã được các nhà khoa học, các chuyên gia môi trường cảnh báo liên tục, nhưng hàng nghìn hecta rừng, chủ yếu rừng phòng hộ, lần lượt được chính quyền địa phương chuyển đổi thành rừng sản xuất và bị bứng sạch đến tận gốc. 

Những cánh rừng chắn cát cả trăm năm tuổi bị xóa sổ. Nguồn nước bị cạn kiệt, nạn cát bay ngày càng khốc liệt, đất sản xuất bị chiếm dụng, nước biển bị ô nhiễm... Người dân bị bệnh liên quan đến nhiễm xạ, bệnh về da tăng cao. 

Nạn tàn phá môi trường đã và đang ngày càng tàn khốc hơn ở dọc bờ biển Bình Định. Người dân địa phương đã dựng lều ngoài trời, thay nhau trực chiến để ngăn chặn nạn khai thác titan.

Người dân xã Mỹ Thọ, Mỹ An (huyện Phù Mỹ) tổ chức cúng cầu nguyện cánh rừng phòng hộ không bị tàn phá
Anh Lê Văn Lộc, người dân địa phương, bị lún trong hố bùn do khai thác titan để lại
Người dân xã Mỹ Thành, Mỹ Thọ thay phiên nhau ngủ đêm tại lều dã chiến để ngăn chặn kịp thời việc khai thác titan
Những cánh rừng vẫn bốc cháy một cách khó hiểu. Chính người dân rất nhiều lần phải trực tiếp chữa cháy rừng mà không hề có lực lượng kiểm lâm
Bà Lê Thị Thao, thôn Hòa Hội Bắc, xã Mỹ Thành, cùng hàng trăm người dân tranh luận trực tiếp với ông Ngô Hải - chủ tịch UBND xã Mỹ Thành - về yêu cầu dừng khai thác titan
Một đoạn đường từ cổng thôn Hòa Hội Nam, xã Mỹ Thành vào nhà máy bị xe tải chở titan băm nát, xuống cấp trầm trọng
Một công trường khai thác titan vô tư xả thải độc hại ra bãi biển xã Mỹ Thọ

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận