Dịch vụ mới"lên đời"

LÊ SƠN 17/06/2015 21:06 GMT+7

Hàng loạt dịch vụ mới lạ như rửa xe tự động, rửa xe thông minh, tự thuê máy giặt đồ... đang nở rộ tại TP.HCM mang lại nhiều tiện ích và sự thân thiện cho mọi người. Hơn thế nữa, những mô hình làm ăn này đã tạo nên cơ hội đầu tư hấp dẫn cho bạn trẻ trên bước đường lập nghiệp.

Xe máy, ôtô được làm sạch bằng dịch vụ rửa xe tự động... ảnh Lê Sơn

Cuối tuần, tại tiệm giặt ủi Công Cộng trên đường Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh), nơi có câu chào mời khá sốc “quẳng gánh lo giặt quần áo” nhộn nhịp khách tìm đến. Trái với khung cảnh bừa bộn áo quần, hơn chục máy giặt sấy được sắp xếp ngăn nắp hoạt động liên tục trong khi ngay bên cạnh là những vị khách đang nhâm nhi thưởng thức tách cà phê hay nhẩn nha đọc sách, lướt web đọc báo.

Vừa giặt đồ vừa làm việc

Khung cảnh khá lạ lẫm này trở thành quen thuộc với Lâm, một khách hàng thường xuyên của tiệm. Mỗi cuối tuần anh đem lỉnh kỉnh quần áo và chiếc laptop đến đây giặt và tranh thủ làm việc. Một lần nhìn thấy quần áo của mình được giặt chung với quần áo của người khác tại một tiệm giặt đồ theo kiểu truyền thống khiến anh có cảm giác khó chịu.

“Nhiều lúc thấy quần áo lúc mang đem đi so với lúc mang về y chang nhau khiến tôi không tin tưởng nữa. Những vết bẩn bám trên cổ áo hầu như còn nguyên, thậm chí quần áo bị thất lạc thường xuyên” - anh Lâm bày tỏ.

Việc kiểm soát quần áo được đảm bảo khi các dịch vụ giặt đồ theo mô hình tự giặt được mở ra. Theo đó, mỗi máy giặt được khách hàng thuê sử dụng trong khoảng một giờ. Toàn bộ quần áo của khách hàng được chính chủ nhân tự phân loại, lựa chọn bột giặt, nước xả phù hợp theo sở thích cá nhân. Trong thời gian chờ đợi, Lâm tranh thủ làm việc.

Trong khi đó, nhiều khách hàng đến đây chọn cách thư giãn khác khi có khá nhiều đầu sách được chủ tiệm giặt bày sẵn trên kệ.

Chị Minh Hiền, đại diện tiệm giặt Công Cộng, cho hay mô hình giặt ủi này tuy không mới ở nước ngoài nhưng khi về VN được khách hàng hào hứng đón nhận. So với mức giá giặt ủi truyền thống, mô hình mới rất cạnh tranh có mức 24.000 đồng/7kg quần áo (thêm 34.000 đồng cho chi phí sấy khô).

Như vậy, khách hàng chỉ cần bỏ ra chưa đến 10.000 đồng/kg quần áo được giặt sạch, sấy khô. “Hơn hết, đó là việc khách hàng hoàn toàn chủ động kiểm soát quần áo của mình trong thời gian ngắn thay vì chờ cả ngày với tiệm giặt ủi truyền thống” - chị Hiền bày tỏ.

Dịch vụ thuê máy giặt. Ảnh: Lê Sơn

Dịch vụ tự giặt ủi nở rộ tại TP.HCM trong 1-2 năm nay. Không khó để tìm thấy hàng loạt thương hiệu tự giặt ủi như Your Wash (Q.10), My Wash, Mr. Wash (Q.Bình Thạnh), Giặt Xanh (Q.3), chuỗi tiệm tự giặt Cosmo và Smart tại nhiều quận trung tâm TP... Riêng tại khu vực Q.10 có trên chục cửa hàng giặt ủi theo mô hình tự giặt. Tại Q.Tân Bình trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, C1 hay Bình Giã cũng xuất hiện 5-6 tiệm giặt ủi, cho thuê máy để khách tự giặt.

Tại tiệm giặt ủi Your Wash trên đường Hòa Hưng (Q.10) có gần 20 máy giặt, sấy hoạt động không ngừng nghỉ trong khi chỉ có ba nhân viên đảm nhiệm việc giúp khách hàng phân loại quần áo, tư vấn giặt đúng kỹ thuật...

Bà Dung, chủ tiệm giặt Your Wash, cho biết: “Điều khiến khách hàng hào hứng chọn dịch vụ này là quần áo của họ được giặt riêng, do đó tránh thất lạc, hư hại. Đặc biệt, những lo ngại về nguy cơ lây bệnh từ quần áo người khác khi giặt chung đã được loại bỏ”.

Không thụ động chờ khách hàng tìm đến, tiệm giặt My Wash (Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh) cung cấp thêm các dịch vụ giao nhận quần áo sau khi giặt sạch cho khách tại nhà. Chính điều đó khiến tiệm có thể mở rộng phạm vi khách hàng thay vì chỉ một số người có nhu cầu trong khu vực gần.

Ngồi massage chờ rửa xe

Dịch vụ rửa xe tự động, rửa xe thông minh cũng nở rộ khai trương trong thời gian gần đây. Rửa xe sạch thôi chưa đủ - đó là tiêu chí mới của dịch vụ này khi đưa ra hàng loạt tiện ích đi kèm.

khách dùng dịch vụ massage trong phòng máy lạnh. Ảnh:Lê Sơn

Ngày 27-5, giữa trưa nắng gắt anh Long (nhà Q.3) đẩy vội chiếc xe máy bám đầy bụi bẩn sau chuyến công tác miền Tây vào tiệm rửa xe thông minh Viet Wash trên đường Lê Văn Sỹ. Ngay sau đó, anh được nhân viên mời đến phòng chờ máy lạnh ngồi đợi lấy xe. Tại đây, Long khá ngỡ ngàng khi được phục vụ nước kèm theo các dịch vụ massage chân miễn phí. Qua tấm kính ngăn cách phòng chờ, Long vẫn có thể quan sát từng công đoạn xử lý xe của mình. “Trước đây cứ thấy ở đâu có tiệm rửa xe là tấp đại vào. Không nghĩ với mức giá 20.000 đồng/lần rửa lại được trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ như vậy. Trước khi lấy xe, nhân viên hỏi thông tin quá trình đổ nhớt và nhắc nhở đi thêm bao nhiêu kilômet nữa thì nên thay nhớt là tiết kiệm, hợp lý” - anh Long bày tỏ.

Không chỉ rửa xe máy, hệ thống rửa xe thông minh có thêm dịch vụ rửa và chăm sóc ôtô. Thông qua hệ thống camera, khách hàng có thể theo dõi mọi thao tác của nhân viên trong suốt quá trình chăm sóc “cục cưng” của mình.

Theo ông Phan Bảo Lâm - tổng giám đốc chuỗi Viet Wash, sau hơn bảy tháng khai trương cửa hàng đầu tiên, đến nay chuỗi phát triển 12 cơ sở trên khắp địa bàn thành phố. Dự kiến đến cuối năm mỗi tháng công ty mở thêm 2-3 cơ sở.

“Chúng tôi quan niệm rửa xe không chỉ mang tính chất cơ học mà cần có sự tương tác với khách hàng. Do đó, bên cạnh các dịch vụ giải trí, WiFi miễn phí..., chúng tôi có phần mềm quản lý riêng từng xe. Mỗi lần khách tới rửa, thông tin xe như số kilômet đã đi, thay nhớt, bảo dưỡng đều được nhân viên ghi chú lại cụ thể để nhắc nhở cho khách hàng...” - ông Lâm chia sẻ.

Hiện tại mô hình rửa xe tự động đang được mở ra khá nhiều tại TP.HCM và Hà Nội. Ưu điểm của dịch vụ là sự nhanh chóng, khách hàng chỉ mất khoảng năm phút cho một lần rửa xe. Mỗi điểm rửa xe chỉ cần 1-2 nhân viên vẫn có thể đảm nhận hàng trăm chiếc xe/ngày mà không khiến khách hàng phải chờ đợi lâu. Hệ thống rửa tự động được các kỹ sư trong nước thiết kế và chào bán rộng rãi.

Cơ hội khởi nghiệp cho người trẻ

Tiện ích đem lại cho người sử dụng là điều mới mẻ và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, liệu những mô hình có thành công khi được ồ ạt mở ra trong khi đó sức cạnh tranh không hề nhỏ.

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi, nhượng quyền khẳng định những mô hình như tự giặt ủi, rửa xe tự động là cơ hội tốt cho khởi nghiệp với số vốn không quá cao. Tuy nhiên, dù tự động thì yếu tố con người vẫn phải đặt lên hàng đầu. Bởi sự cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ luôn đòi hỏi sự tỉ mẩn, tinh tế trong chăm sóc khách hàng.

Ông Phan Bảo Lâm cho biết đến nay có khoảng 200 khách hàng trong cả nước muốn nhượng quyền thương hiệu. Dự kiến đến tháng 7, công ty bắt đầu triển khai ký kết với các đối tác nhượng quyền đầu tiên. Theo tính toán, mức nhượng quyền bao gồm thiết bị máy móc, chi phí lắp đặt, phần mềm hoạt động, đào tạo nhân viên... dao động từ 700 triệu - 1 tỉ đồng tùy theo quy mô mỗi cơ sở. “Việc nhượng quyền đòi hỏi khảo sát rất kỹ chứ không hẳn có tiền là mở được.

Một cơ sở hoạt động kém hiệu quả, chất lượng phục vụ không đúng chuẩn cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín toàn hệ thống” - ông Lâm khẳng định. Tương tự, ông Nguyễn Trương Tuyến, chủ hệ thống rửa xe máy tự động GO & GO (Q.Bình Thạnh), cũng tìm các đối tác nhượng quyền với cam kết có thể hoàn vốn tối thiểu sau bảy tháng hoạt động.

Không cần vốn lớn như kinh doanh rửa xe tự động, việc mở tiệm tự giặt ủi dễ dàng hơn nhiều. Chỉ cần có khoảng 150-200 triệu đồng là có thể mở được một tiệm cho riêng mình. Tuy nhiên, theo bà Dung, việc mở cửa hàng không khó nhưng muốn duy trì hoạt động hiệu quả không hề đơn giản. Sự sống còn của tiệm dựa vào uy tín, trong khi đó để tạo uy tín đòi hỏi người chủ phải quản lý tốt nhân công, tỉ mẩn và tinh tế từng chút một đối với những đòi hỏi khắt khe của mỗi đối tượng khách hàng.

Trong khi đó, chị Ngọc My, chủ tiệm giặt My Wash, cho biết sẵn sàng tư vấn miễn phí cho bạn trẻ có ý định khởi nghiệp từ mô hình tự giặt. Theo đó, bạn trẻ không nên quá ham mở lớn, chỉ cần bắt đầu từ hai máy giặt, một máy sấy với vốn ban đầu chưa đến 100 triệu đồng. Khi đảm bảo lượng khách hàng ổn định mới nâng công suất, mua thêm máy.

“Thông thường, khách hàng mỗi tiệm giặt ủi nằm trong bán kính vài kilômet. Tuy nhiên, đừng giới hạn ở mức đó mà nên mở rộng quảng bá thông qua website, rao vặt hay Facebook... để tìm kiếm lượng khách ở xa hơn. Hiện chúng tôi có lượng khách cách tiệm cả chục kilômet và triển khai thêm dịch vụ đến tận nhà nhận hàng giặt ủi theo yêu cầu” - chị My chia sẻ.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận