Góc đẹp khác ở Chiang Mai 

TRẦN THÁI HOÃN 13/03/2015 02:03 GMT+7

“Hoa hồng phương bắc” là mỹ danh của Chiang Mai (Thái Lan). Miền đất lịch sử, một trong những kinh đô đầu tiên của Thái Lan này không chỉ nổi tiếng vì những di tích lịch sử quý giá gần cả thiên niên kỷ tuổi tác mà còn vì thiên nhiên tươi đẹp.

 

Cái tên “hoa hồng phương bắc” quả thật xứng đáng với miền đất được thiên nhiên ưu đãi và sự chăm chút cẩn trọng của những người dân miền cao chăm chỉ hiền lành này.

Làm đẹp tự nhiên nhờ thiên nhiên

Nhiếp ảnh gia nhí tác nghiệp trong công viên hoàng gia Rajapruek. Ảnh: T.T.H.

Không xưa cổ như thành phố ôm ấp mình, Rajapruek ra đời từ năm 2006, chính thức được nhà vua Thái Lan Bhumibol ban tặng cái tên công viên Hoàng gia cũng chỉ mới năm năm nay. Từ đó, hằng năm công viên đều tổ chức hội hoa xuân.

Chiang Mai Flora Festival còn khá xa lạ với nhiều du khách Việt, chưa thấy nhắc đến trên các diễn đàn du lịch xứ mình về hội hoa xuân năm này nhưng lại rộn ràng với du khách quốc tế.

Phải nói ngay từ đầu là Rajapruek còn vướng vất khá nhiều nét nhân tạo vì tiền thân chỉ là khu triển lãm của Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp hoàng gia Chiang Mai.

Tuy nhiên, cách đưa thiên nhiên vào, cách phối hợp, bố cục các loài thực vật đặc trưng vùng miền và từ khắp nơi thế giới, giao hòa với những kiến trúc không thiếu các sắc màu lộng lẫy... đã làm Rajapruek xanh đẹp cuốn hút người thưởng lãm từ những nét lớn đến chi tiết nhỏ.

Du khách thích thú với góc hình đầy hoa tươi. Ảnh T.T.H.

Từ con đường hơn cây số dẫn vào công viên được che xanh bởi hàng thông tùng xanh vĩnh cửu, từ các tiểu khu đặc trưng của lan, của hồng, của cúc, của uất kim hương, của dạ yến thảo..., từ các ngôi nhà sàn mộc bên những ao hồ đủng đỉnh mấy chú trâu hiền nhai rơm gặm cỏ, đến tòa lâu đài lấp lánh soi bóng bên hồ xanh, vây quanh bởi muôn hồng nghìn tía... tất cả phối nhau thật hài hòa.

Trong cái nắng mùa xuân vàng như mật, những đồi xanh vườn sắc còn được nhấn nhá thêm bởi những kiến trúc điêu khắc tinh tế của các nghệ nhân nổi tiếng tài hoa đất này.

Từ các chú bạch tượng quen thuộc và kiêu hãnh, các mái đình, cổng chào cao nghiêng thanh thoát, đến các vọng đài, tòa cung điện vàng son lấp lánh... đều nhấn nhá thêm những nét duyên cho Rajapruek.

Với riêng tôi điểm nhấn cuối cùng là sự sạch sẽ, không hoa gãy cành héo vất vưởng. Phần lớn khu nhà dành cho quản lý, vận hành, các khu vệ sinh... đều được phủ xanh hay trang trí như những tác phẩm nghệ thuật. Sự tinh tế, chăm chút này làm tôn thêm rất nhiều một Rajapruek vốn đã rất xanh đẹp.

Độc đáo hồng tím

Bông hồng tím mảnh mai Rhapsody in blue. Ảnh T.T.H.

Tôi ghé cung điện hoàng gia Bhubing vì một nét lạ khác của hoa hồng phương bắc Chiang Mai: những đóa hồng tím mang tên của bản giao hưởng lừng danh xứ cờ hoa, Rhapsody in blue.

Cung điện, nơi nghỉ ngơi, tiếp khách của hoàng tộc Thái Lan được xây dựng ở ngoại ô Chiang Mai những năm 1961 vẫn mở cửa để chia sẻ những cái hay, cái đẹp đến với dân thường, du khách... những ngày không có khách nghỉ dưỡng.

Khác với hội hoa xuân Rajapruek chỉ vài tháng trong năm, Bhubing quanh năm mở cửa và khác với việc chủ yếu về trưng bày, cỏ cây hoa lá được nuôi trồng tại chỗ đã tạo cho Bhubing phong vị rất riêng.

Duyên xinh những sườn nghiêng hoa cỏ trong cung điện Bhuding. Ảnh T.T.H.

Mãn nhãn với những đóa hồng tím mong manh sầu muộn Rhasody in blue, mùi hương thanh khiết giờ đã hiếm lắm ở hoa hồng dẫn tôi lang thang vào khuôn viên cung điện.

Nằm trên một ngọn đồi cao, vây quanh bởi núi rừng, nhiệt độ nơi đây thấp hẳn hơn Chiang Mai. Ngoài mảnh đất cần phải vạt bằng để xây dựng cung điện, những cội già của ngọn đồi Buak Ha ngày cũ vẫn còn nên rất nhiều bóng râm mát mẻ dù chỉ vài bước ngoài kia nắng trưa đang chan chứa trên lũ cỏ, hoa xuân phô phang mơn mởn.

Rồi cũng nhờ thế đất núi đồi, những sườn nghiêng thật dốc được gieo hoa, trồng cỏ, chêm thêm vài chiếc nhà sàn thanh mảnh chơi vơi, soi bóng bên hồ xanh lấp lánh nơi chân đồi... tạo nét duyên rất riêng của Bhubing.

Đến đây mới thấy tiếc cho những danh thắng của Đà Lạt như thung lũng Tình Yêu hay đồi Than Thở, thác Cam Ly... bị bàn tay con người phá nát vẻ tự nhiên.

Hoa cỏ rực rỡ trong công viên. Ảnh TTH

Đang đưa bạn từ Bangkok tham quan, cậu sinh viên trẻ Aran người Chiang Mai tự hào chia sẻ rằng thổ nhưỡng của miền đất này rất lạ, vì trong đám hoa hồng rờ rỡ bung sắc kia có nhiều giống chỉ sống được ở Bhubing, đưa đi nơi khác là không thể ra hoa... Rồi bạn của cậu, Mun, thêm vào “Chiang Mai thật đẹp và người Chiang Mai thật quá sướng! Nghe nói bên mình có Đà Lạt cũng giống nơi này phải không anh?”.

Chia tay “hoa hồng phương bắc” những ngày xuân cỏ hoa rực rỡ, mơ về một Đà Lạt ngày mai!

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận