Daniel Nguyễn:“Hoàng Nam có điều kiện tốt hơn nhiều tay vợt chuyên nghiệp”

TẤN PHÚC THỰC HIỆN 17/10/2015 02:10 GMT+7

TTCT - Daniel Nguyễn (hạng 243 thế giới) trở về Việt Nam nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên anh thi đấu chính thức tại Giải Vietnam Open 2015 thuộc hệ thống Challenger của ATP ở CLB Lan Anh (từ ngày 12 đến 18-10).

Daniel Nguyễn tập luyện chuẩn bị dự Giải Vietnam Open -T.P.
Daniel Nguyễn tập luyện chuẩn bị dự Giải Vietnam Open -T.P.

Năm ngoái anh còn nằm ngoài tốp 400 thế giới khi nhận lời làm “quân xanh” cho tuyển Việt Nam ở Davis Cup 2014. Chỉ hơn một năm mà anh đã leo lên hạng 189 thế giới (tháng 7-2015). Điều gì giúp anh thăng tiến vượt bậc như vậy?

- Trong hơn một năm tôi đã tập luyện cật lực, đi thi đấu nhiều giải và có những thành tích nhất định như vô địch Giải Korea F1 Future tại Hàn Quốc, vào chung kết Giải Nielsen Pro Tennis Championships thuộc hệ thống Challenger tại Mỹ, vượt qua vòng loại thứ nhất US Open 2015... Những trận đấu này đã tiếp cho tôi sự tự tin.

* Chỉ cao 1,73m là quá thấp so với các tay vợt phương Tây, vậy anh giành chiến thắng bằng “vũ khí” gì?

- Tôi không coi thể hình thấp là bất lợi. Ngược lại, tôi tự rèn luyện để chuyển sự thấp bé của mình thành ưu thế. Tôi luôn biết cách “hành hạ” đối thủ nhờ di chuyển nhanh nhẹn, linh hoạt trên sân. Đây chính là ưu thế của các tay vợt nhỏ con.

* Có bao giờ anh mơ ước được khoác áo tuyển Mỹ?

- Tôi không đặt mục tiêu này vì không thực tế. Trên bảng xếp hạng ATP, tôi hạng 243 thế giới và xếp thứ 19 của nước Mỹ. Sự chênh lệch đẳng cấp giữa tôi với những tay vợt hàng đầu của Mỹ như John Isner (13 thế giới), Jack Sock (27) hay Sam Querrey (46)... vẫn còn rất xa.

Tôi đang tiến hành xin lại quốc tịch Việt Nam để hi vọng sớm được thi đấu ở Davis Cup và nhiều giải khác trong màu áo tuyển Việt Nam. Mọi chuyện đang diễn ra khá thuận lợi, nhưng vẫn còn một số quy trình thủ tục cần giải quyết.

Sau thời gian thi đấu ở nước ngoài, Lý Hoàng Nam gặp lại khán giả trong nước tại giải Vietnam Open -T.P.
Sau thời gian thi đấu ở nước ngoài, Lý Hoàng Nam gặp lại khán giả trong nước tại giải Vietnam Open -T.P.

* Là tay vợt chuyên nghiệp, anh đánh giá thế nào về Lý Hoàng Nam?

- Từ khi sang Việt Nam, tôi đã có vài buổi tập cùng Hoàng Nam tại Bình Dương. Hoàng Nam tài năng, chăm chỉ và còn rất trẻ. Lối chơi của Hoàng Nam gần tương đồng với tôi. Anh ấy nhanh nhẹn, khá toàn diện ở các quả giao bóng chuẩn và đánh tốt cả thuận tay lẫn trái tay. Tại Giải Vietnam Open 2015, Hoàng Nam có nhiều lợi thế như sự cổ vũ của khán giả nhà, điều kiện thời tiết quen thuộc... nên sẽ chơi tốt.

* Đâu là sự khác biệt trong con đường lên chuyên nghiệp của anh và Hoàng Nam?

- Tôi cho rằng Hoàng Nam đang có điều kiện rất tốt để tiến lên chuyên nghiệp mà ngay cả nhiều VĐV chuyên nghiệp hạng tầm 150-200 của ATP, kể cả tôi, không có được. Hoàng Nam có được sự đảm bảo tài chính, điều kiện tiên quyết, từ đơn vị chủ quản để dễ dàng lên kế hoạch tập luyện, du đấu và có HLV đi kèm.

Lúc còn học đại học, tôi chơi quần vợt hoàn toàn nhờ học bổng của trường để có chi phí tập luyện, đi thi đấu và mua sắm trang thiết bị. Ra trường rồi theo con đường chuyên nghiệp, tôi phải tự túc tất cả. Hiện tôi sống hoàn toàn nhờ tiền thưởng ở các giải đấu.

Giải nào không có thành tích, tôi buộc lòng phải tiết kiệm, cắt bớt chi tiêu không cần thiết. May mắn là tôi còn nhận được hỗ trợ từ những người bạn thời đại học hiện đã đi làm. Vì sự eo hẹp tài chính nên tôi luôn phải đi thi đấu một mình.

Nếu có HLV đi theo để giúp phân tích đối thủ, phân tích ưu - nhược điểm của chính mình thì tốt hơn. Bởi vậy tôi đặt mục tiêu phải vào tốp 100 thế giới năm sau. Chỉ như thế tôi mới có những hợp đồng tài trợ một cách chuyên nghiệp và kiếm đủ tiền để sống với nghề.

* Mục tiêu của anh tại Giải Vietnam Open 2015 là gì?

- Dĩ nhiên là chức vô địch (cười). Nhưng giải có nhiều tay vợt mạnh như Marcel Granollers (từng xếp hạng 19 thế giới), nhà vô địch Asian Games 2010 người Ấn Độ Somdev Devvarman (hạng 178 thế giới), bạn tập người Úc của Roger Federer là Luke Saville (hạng 199 thế giới)... nên tôi chỉ biết cố gắng hết sức qua từng trận.

Quan trọng là tôi phải “lấy lòng” khán giả Việt Nam bằng lối chơi đẹp, hết mình và giữ hình ảnh thân thiện để được khán giả ủng hộ vì dù sao tôi cũng là người gốc Việt. Tôi hi vọng trong tương lai sẽ trở thành tay vợt chủ nhà đúng nghĩa như Hoàng Nam, Hoàng Thiên.

Cảm ơn anh.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận